Tổng cục Đường bộ bất ngờ đề xuất xả trạm BOT 3 ngày tết

Chí Tâm| 30/01/2019 10:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng cục Đường bộ đưa ra đề xuất nói trên sau khi rà soát quy định, xem xét thấu đáo đề xuất xả trạm của các nhà đầu tư.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét quyết định tạm dừng thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với tất cả các trạm thu phí do Bộ Giao thông Vận tải quản lý từ 0h ngày 4/2/2019 đến 24h ngày 6/2/2019 (tức từ 0h ngày 30 Tết đến hết 24h ngày mùng 2 Tết).

Đối với các trạm thu phí do UBND các tỉnh là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Tổng cục đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến gửi UBND các tỉnh xem xét tạm dừng thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ vào thời gian trên. 

Tổng cục Đường bộ bất ngờ đề xuất xả trạm BOT 3 ngày tết

Trạm thu phí BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay, trong các văn bản quy phạm pháp luật về thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ và các hợp đồng dự án BOT chưa có quy định về việc tạm dừng thu phí trong những ngày lễ, tết. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, một số doanh nghiệp dự án có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét chấp thuận thời gian tạm dừng thu phí trong một số ngày Tết Nguyên đán. 

Xét thấy, lưu lượng xe qua các trạm thu phí trong 3 ngày Tết không nhiều, việc tạm dừng thu phí 3 ngày Tết theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam là không làm ảnh hưởng đến phương án tài chính của các dự án BOT. Việc tạm dừng thu phí sẽ giúp nhân dân đón năm mới vui tươi nhờ đi lại thông suốt. Đồng thời, tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên thu phí được nghỉ ngơi, đón xuân cùng gia đình. 

Trước đó, một số nhà đầu tư dự án BOT cũng đề xuất “xả” trạm trong dịp Tết. Tuy nhiên những ngày không thu phí không tính vào doanh thu của dự án, nhà đầu tư sẽ thực hiện thu bù cho những ngày xả trạm, làm tăng thời gian thu phí của dự án BOT. Việc này khác với trường hợp nhà đầu tư tính ngày xả trạm vào doanh thu của dự án, chấp nhận bỏ tiền túi bù cho những ngày không có doanh thu do xả trạm.

Hơn nữa, các văn bản hiện hành có quy định trạm thu phí hoạt động 24/24 giờ vào tất cả các ngày trong năm, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ. 

Bộ Giao thông vận tải cho biết, sẽ xem xét đề xuất này và sớm có ý kiến chỉ đạo thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Đường bộ bất ngờ đề xuất xả trạm BOT 3 ngày tết