Thái Nguyên: Nâng cao ý thức bảo đảm ATGT tại khu công nghiệp

Hạ Liên| 08/09/2019 18:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đều nằm sát các tuyến quốc lộ, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao. Do đó, công tác đảm bảo ATGT tại các khu vực này luôn được quan tâm, chú trọng đặc biệt.

Đa dạng hóa tuyên truyền

Thái Nguyên là một trong những địa phương có nhiều khu công nghiệp hoạt động. Các khu công nghiệp này đã thu hút số lượng lớn người lao động, giải quyết công ăn việc làm cho người dân, góp phần tăng trưởng kinh tế. Song bên cạnh đó cũng phát sinh nhiều vấn đề xã hội trong đó có các vấn đề liên quan đến giao thông. Trước giờ làm việc, khi tan tầm, tan ca, công nhân tham gia giao thông rất nhiều, cùng với lưu lượng xe tải, xe khách lưu thông lớn, dẫn đến ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao. Thêm nữa, ý thức chấp hành luật giao thông của không ít người còn hạn chế cũng là nguyên nhân dẫn đến những vụ TNGT đáng tiếc.

Chính vì vậy, trong thời gian qua, Thái Nguyên đã tổ chức triển khai nhiều giải pháp, biện pháp nhằm duy trì ổn định trật tự ATGT, hạn chế ùn tắc giao thông tại các khu công nghiệp với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là Ban ATGT.

Theo ông Phạm Công Huấn – Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phù hợp với trình độ, điều kiện sống, điều kiện làm việc của người lao động, cụ thể như tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, các khu công nghiệp; phát tờ rơi, tờ gấp, sổ tay; tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp cho người lao động tại các khu, cụm công nghiệp, khu nhà trọ công nhân tự quản; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các buổi lễ ra quân, diễu hành, cổ động, tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động tại các khu công nghiệp. Hay áp dụng các phương thức tuyên truyền trực quan như sử dụng các pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu tranh cổ động tại các nút giao thông; vận động người lao động ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông.

Đặc biệt, Ban ATGT tỉnh chú trọng tuyên truyền tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có nhiều công nhân lao động, có trụ sở gần đường quốc lộ, nơi tập chung mật độ giao thông cao, dọc theo các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường sắt, đường thủy nội địa.

Thái Nguyên: Nâng cao ý thức bảo đảm ATGT tại khu công nghiệp

“Trong các buổi tuyên truyền trực tiếp cho người lao động, thay vì đọc luật, báo cáo khô khan thì các báo cáo viên của Ban ATGT đã đưa ra những ví dụ cụ thể về các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn, đi sâu phân tích nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn và những đau thương để lại từ các vụ tai nạn như một hồi chuông cảnh tỉnh đến mọi người. Đồng thời chúng tôi còn phổ biến một số quy định pháp luật ATGT và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Trong đó, nhấn mạnh vai trò đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; tác hại của rượu bia khi điều khiển phương tiện; sự nguy hiểm khi chạy xe quá tốc độ, chở quá tải… Xen kẽ giữa các nội dung tuyên truyền là các phần trả lời câu hỏi, đố vui với những phần quà thiết thực để thay đổi không khí và để mọi người chủ động nắm bắt thông tin cũng như các quy định pháp luật”, ông Huấn chia sẻ.

Nhiều giải pháp đồng bộ

Bên cạnh công tác tuyên truyền, Ban ATGT tỉnh còn phối hợp với các chức năng có liên quan và các doanh nghiệp triển khai tốt công tác vận chuyển, đưa đón người lao động; Thí điểm tổ chức việc giảm giá về xe buýt (theo tuyến, lộ trình) cho công nhân lao động tại khu, cụm công nghiệp, có đông công nhân lao động; phối hợp phát hiện và tham gia khắc phục kịp thời các yếu tố hạ tầng có nguy cơ mất an toàn giao thông, các vị trí hạn chế tầm nhìn tại các ngã ba, ngã tư, đường giao cắt; hệ thống biển báo hiệu giao thông trong các khu, cụm công nghiệp và vận động người lao động xa quê không đón xe khách không đúng bến bãi, điểm đón được quy định.

Việc đảm bảo ATGT  tại các khu công nghiệp là vấn đề cấp thiết, luôn được quan tâm đặc biệt. Do đó, để tiếp tục bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn từ nay đến năm 2021 trên địa bản tỉnh nói chung và tại các khu công nghiệp nói riêng, UBND tỉnh đã yêu cầucác sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các cơ quan thành viên tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT tới mọi tầng lớp nhân dân đặc biệt quan tâm đến đối tượng là đồng bào dân tộc, tôn giáo, học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp.

Trong đó, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh phối hợp tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp trong khu công nghiệp tổ chức dịch vụ vận tải đưa đón công nhân để hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông, giúp giảm ùn tắc giao thông tại các khu, cụm công nghiệp và đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.

Đồng thời, văn phòng Ban ATGT tỉnh phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh, các đoàn thể, các doanh nghiệp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT cho công nhân tại các khu, cụm công nghiệp. Ban Quản lý các khu công nghiệp chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan hàng năm nghiên cứu, dự báo nhu cầu đi lại của công nhân từ các trung tâm thành phố, huyện, xã đến làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, tham mưu cho UBND tỉnh phương án đầu tư phát triển hạ tầng dịch vụ hỗ trợ trong khu công nghiệp; tổ chức rà soát, đề xuất bổ sung quy hoạch, thu hút đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe trong các khu, cụm công nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Nâng cao ý thức bảo đảm ATGT tại khu công nghiệp