Nghệ An: Hiểm họa khi đi qua những cây cầu “tử thần”

Nhóm PV| 31/03/2017 23:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cầu yếu, đã xuống cấp nghiêm trọng chỉ chực chờ đổ sụp xuống bất cứ lúc nào. Thế nhưng, người dân vẫn liều mình để qua lại mỗi ngày bất chấp nguy hiểm từ những cây cầu “tử thần”này .

Cầu Chợ An bắc qua sông Vách Bắc thuộc địa phận xã Mã Thành là cây nối với xã Thọ Thành, huyện Yên Thành- Nghệ An  ra tỉnh lộ 537. Sau thời gian dài sử dụng, hiện nay cầu đang bị xuống cấp nghiêm trọng, đe dọa đến sự an toàn của người dân mỗi khi qua lại nơi đây.

Theo quan sát tại đây cho thấy, ở phía đầu hai mố cầu đã bị rạn nứt mạnh, tạo ra khe hở lớn, lộ ra phần sắt đã hoen rỉ ở phía trong. Ở phần lan can thì bị đứt gãy, nằm treo lủng lẳng hai bên cầu, phần mặt cầu đã bị hư hỏng nhiều chỗ, lồi ra những thỏi sắt thép hoen rỉ theo thời gian. Mặt cầu lại hẹp và nhiều chỗ lồi lõm ghồ ghề rất nguy hiểm.

Nghệ An: Hiểm họa khi đi qua những cây cầu “tử thần”

Cầu Chợ An xã Mã Thành có thể gãy xuống sông bất cứ lúc nào

Một người dân địa phương ở đây cho biết: “Cây cầu này đã xuống cấp từ nhiều năm nay, sợ nhất là mỗi khi đi vào ban đêm nếu không quan sát kỹ có khi bị rơi xuống sông bất cứ lúc nào. Hay mỗi khi có xe ô tô tải đi qua là cầu rung lên bần bật. Tuy bị hư hỏng từ nhiều năm nay, nhưng vẫn chưa có một cây cầu để thay thế cầu già yếu này”.

Trao đổi với PV, ông Bùi Trong Long – Chủ tịch xã Mã Thành phân trần: “Thực tế là trên địa bàn có chiếc cầu nối với chợ An, xã Mã Thành đã bị hư hỏng nhiều năm nay, người dân cũng đã phản ánh nhiều lên xã, và xã cũng đã làm tờ trình lên huyện, tỉnh để xem xét giải quyết. Tuy nhiên, do nguồn vốn Nhà Nước còn gặp nhiều khó khăn nên địa phương cũng chưa biết đến khi nào mới có cầu mới thay thế những chiếc cầu già yếu này”.

Tương tự, cầu Yên Định, xã Đức Thành xây dựng từ năm 1978, là đầu mối giao thông quan trọng của các xã vùng phía Bắc huyện Yên Thành với Quốc lộ 1A. Do thời gian khai thác sử dụng đã lâu kết hợp với lưu lượng phương tiện qua lại lớn nên hiện nay cầu đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Thêm vào đó, do không được trùng tu sửa chữa thương xuyên và lượng xe quá khổ quá tải qua lại nhiều, nhất là các xe tải lớn, xe chở vật liệu xây dựng để làm đường, nhà cửa… khiến cho cây cầu có nguy cơ đổ sập xuống sông bất cứ lúc nào.

Nghệ An: Hiểm họa khi đi qua những cây cầu “tử thần”

Xe ô tô tải các loại vẫn vô tư qua lại trên hai chiếc cầu yếu ở xã Mã Thành mỗi ngày

Hiện nay, phần đường dẫn lên cầu ở hai đầu cầu với phần thân cầu đã tạo ra khe hở lớn, khiến cho đất đá rơi ngược xuống dòng sông, khe co giản ở giữa cầu có chỗ đã bị rách toác thành mãng lớn, phần lan can nhiều chỗ bị hư hỏng, gãy nát… Do chịu trọng tải lớn mỗi ngày nên cây cầu “oằn mình” xuống ở  phần giữa cầu và có nguy cơ đổ sập.

Hơn nữa, do được xây dựng từ lâu nên mặt cầu nhỏ hẹp, chỉ vừa đủ cho xe ô tô một chiều chạy qua nên không còn phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội hiện nay. Những phương tiện khác muốn qua cầu lại chờ để tới lượt. Khi đứng trên cầu, chúng tôi không khỏi rùng mình mỗi khi xe ô tô chở vật liệu đi qua, cây cầu rung lên bần bật, cảm giác như cầu sắp gãy xuống dòng sông phía dưới.

Ông Nguyễn Văn An, trú ở gần cây cầu cho biết: “Cây cầu này đã hư hỏng từ lâu rồi, theo thời gian ngày một xuống cấp hơn, người dân mỗi khi có việc đi qua cầu là bất an, lo lắng vì không biết cầu sẽ sập xuống lúc nào. Mong sao có được cây cầu mới để người dân yên tâm đi lại, giao thông được thuận lợi hơn”.

Nghệ An: Hiểm họa khi đi qua những cây cầu “tử thần”

Cầu Yên Định xã Đức Thành hiện nay cũng bị hư hỏng nặng

Bà Phạm Thị Hiền – phó chủ tịch xã Đức Thành cho hay: “Thực tế cây cầu này ngày càng xuống cấp là có thật. Cũng đã có dự án do tỉnh đầu tư để làm cầu mới, tuy nhiên do chưa có vốn nên đến nay công trình vẫn chưa được triển khai. Hiên nay để hạn chế các loại xe ô tô tải, xe vật liệu xây dựng. UBND xã đã đổ 4 trụ bê tông ở hai đầu cầu, đặt biển cảnh báo tại đây, nhưng chỉ là giải pháp tập thời”.


Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Sáng – Phó phòng công thương huyện Yên Thành cho biết: “Hiện nay trên địa bàn huyện có nhiều cây cầu đã yếu và xuống cấp, đó cũng là thực trạng chung của nhiều địa phương. Tuy nhiên, để xây dựng một cây cầu mới thì rất tốn kém, nên phải chờ dự án và nguồn vốn của nhà nước thì mới có thể triển khai xây dựng được”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Hiểm họa khi đi qua những cây cầu “tử thần”