Ngày đầu tăng phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5

Quang Toàn| 02/04/2016 07:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ ngày 1/4, trên tuyến Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã điều chỉnh tăng mức thu phí phương tiện đi qua các trạm để hoàn vốn đầu tư cho dự án cao tốc.

Trong ngày đầu tiên thực hiện quy định này, nhìn chung trên tất cả các trạm không để xảy ra việc dừng xe phản đối, tụ tập đông người. Nhưng nhiều lái xe, chủ phương tiện vẫn còn băn khoăn, nhiều người nói những từ khó nghe, một số ít bất ngờ về mức tăng phí này.

Tại Trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vào lúc 8h sáng không xảy ra hiện tượng xe dừng dãy hàng dài phản đối. Tuy nhiên, khi mỗi xe đi qua trạm, nhân viên phải mất thời gian để nhắc tài xế tiền phí đã tăng và phát kèm tờ rơi thông báo mức giá mới.

Trong gần 1 giờ đồng hồ tại trạm thu phí này, hầu hết các lái xe con không phản đối (dù phí đi toàn tuyến cao tốc này là 210.000 đồng/lượt). Chỉ có một số tài xế lắc đầu không hài lòng, buông câu “Tăng nhanh thế”...

Ngày đầu tăng phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5

Quốc lộ 5 sẽ tăng phí lưu hành dao động từ 45.000 đồng/lượt đến 200.000 đồng/lượt

Còn tài xế điều khiển xe container 40 fit biển kiểm soát 15C-096.21 có vẻ phấn khởi hơn vì phí loại xe này được giảm so với trước (toàn tuyến trước thu 840.000 đồng, giờ giảm xuống còn 760.000 đồng). Tài xế này chia sẻ sẽ đi cao tốc Hà Nội – Hải Phòng khi có đơn hàng gấp vì đi cao tốc nhanh hơn, tiện hơn.

Đại diện Trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho biết, “Từ 0 giờ ngày 1/4 chúng tôi ghi nhận đối những xe tải nặng (18 tấn trở lên hoặc container 40 fit – xe loại 5) có sự tăng lưu lượng so với những ngày trước đó. Nguyên nhân có thể là do loại xe này từ nay đến cuối năm được giảm giá cước. Cụ thể, giảm từ 840.000 đồng (cước trước 1/4) xuống còng 760.000 đồng khi đi toàn tuyến nên đã thu hút loại xe này.

Ghi nhận ở trạm cuối tuyến tại cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, việc thu phí cũng khá yên ả. Việc giải thích, thu thêm tiền vẫn xảy ra nhưng do lượng xe ít nên không xảy ra ùn ứ tại trạm thu phí.

Theo quy định từ 1/4/2016, mức phí trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ tăng lên 25%, theo đó mức thấp nhất đối với xe tiêu chuẩn (xe con) là 210.000 đồng đi toàn tuyến (2.000 đồng/km); phí cao nhất là 760.000 đồng áp dụng đối với xe tải năng từ 18 tấn, xe container 40fit. Mức tăng phí của Quốc lộ 5 là 50%, theo đó mức phí thấp nhất áp dụng với xe con là 45.000 đồng/lượt và 200.000 đồng/lượt đối với xe tải nặng 18 tấn, xe container 40 fit .

Buổi chiều cùng ngày có mặt tại trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 (Hưng Yên), phóng viên ghi nhận có sự ù ứ nhẹ lúc giờ cao điểm 16 giờ. Tuy nhiên, nhân viên của trạm đã được huy động để phân làn giao thông, bán vé cho lái xe. Cơ bản tình hình an ninh trật tự tại Trạm thu phí được đảm bảo, chỉ có một vài trường hợp thắc mắc, tỏ vẻ không hài lòng về việc thu phí mới này. Tuy nhiên, sau khi được nhân viên trạm thu phí giải thích, những lái xe này đều đã đóng phí để qua trạm. 

Tài xế lái xe biển kiểm soát 29C-260.19 (Hà Nội) chia sẻ, việc thu phí này theo tôi là hơi cao, để bù đắp khoản phí này anh sẽ phải tăng thêm giá cước. Còn tài xế lái xe biển kiểm soát 34B - 272.64 cho hay, “Biết được chủ trương tăng phí này từ giữa tháng 3 nhưng việc thu phí này hơi bất cập cho người dân vì vừa phải đóng phí bảo trì đường bộ vừa phải đóng phí qua các trạm. Để giảm chi phí và cũng thường xuyên qua trạm sáng nay anh và nhiều lái xe khác phải dừng lại mua phí theo tháng. 

Trao đổi với ông Nguyễn Trọng Thiết, Trạm phó Trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 cho biết, trong ngày đầu tiên chưa có khó khăn gì trong việc thu phí tại trạm này; các nhân viên cũng mất một ít thời gian để giải thích cho lái xe, nên dẫn tới một vài khung giờ bị ùn ứ nhẹ. 

“Ngoài ra, lượng tài xế vào trạm mua vé tháng, vé quý tăng lên. Chúng tôi đã thu được hơn 1 tỷ đồng tiền mua vé tháng, quý của lái xe. Vì khi mua vé tháng, quý giá vé sẽ được giảm nhiều”.- ông Nguyễn Trọng Thiết giải thích. 

Ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam –VIDIFI (Chủ đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng) cho biết, việc xin điều chỉnh mức thu phí trên Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là nhằm đảm bảo tính khả thi tài chính cho Dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và tạo nguồn cho việc duy trì chất lượng tuyến quốc lộ song hành nói trên.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày đầu tăng phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5