Ngày đầu "đãi khách", buýt nhanh BRT "nhọc nhằn" tiếp cận nhà chờ

Mai Đỉnh| 31/12/2016 06:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù được chuẩn bị từ lâu, không vào khung giờ cao điểm, nhưng ngay từ những ngày đầu lăn bánh, buýt nhanh BRT đã gặp phải những khó khăn nhất định trong việc tiếp cận nhà chờ.

Sáng 30/12, những chiếc xe buýt nhanh BRT đã chính thức lăn bánh, đón khách trên lộ trình có hai điểm đầu, cuối là Bến xe Yên Nghĩa và bến xe Kim Mã. Theo phương án tổ chức giao thông vận hành, tuyến xe buýt BRT sẽ chạy trên làn riêng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV báo Công lý, ngay trong ngày đầu tuyến buýt nhanh BRT chạy miễn phí, mặc dù không phải vào khung giờ cao điểm (10h30 sáng) nhưng đa phần các xe buýt nhanh BRT tiếp cận nhà chờ rất khó khăn, khớp cửa nhà chờ mất nhiều thời gian, luồng giao thông ưu tiên hỗn loạn.

Tại nhiều nhà chờ hệ thống cửa tự động giữa xe bus và nhà chờ vẫn chưa được khớp nối nhuần nhuyễn nên vẫn xảy ra tình trạng khách phải đứng chờ vì cửa nhà chờ không mở. 

Các phương tiện như ô tô, xe máy vẫn đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt BRT, khiến buýt nhanh di chuyển chậm, không phát huy được tác dụng. Mặc dù lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông được bố trí phân làn đường các tuyến buýt nhanh đi qua nhưng cũng không cải thiện nhiều tình trạng lấn làn.

Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết, tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của Thủ đô sẽ phục vụ 17 giờ/ngày (từ 5h - 22h hàng ngày) với tần suất 5 - 10 - 15 phút/lượt, riêng ngày Chủ nhật là 7 - 10 - 15 phút/lượt. Ngày thường sẽ có 358 lượt xe hoạt động, ngày Chủ nhật có 264 lượt xe.

Theo thông tin từ Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội, giá vé buýt nhanh BRT chỉ bằng vé buýt thường là 7.000 đồng/lượt, miễn phí vé cho hành khách sử dụng buýt BRT trong tháng đầu tiên vận hành (từ 1-31/1/2017).

Có một thực tế, nhiều người dân tham gia giao thông vẫn băn khoăn không biết có được đi vào làn đường dành cho buýt nhanh hay không, nếu đi vào thì bị phạt ra sao? Tại các điểm giao cắt vẫn còn tình trạng ô tô, xe máy dừng đỗ chặn đầu buýt nhanh.

Ngày đầu

Hàng loạt phương tiện lấn làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT, khiến việc xe buýt nhanh tiếp cận nhà chờ trở nên khó khăn. Có những đoạn, làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh chiếm 1/3 lòng đường, khi xe buýt dừng quá lâu tại các điểm nhà chờ sẽ gây tình trạng ùn ứ các phương tiện giao thông phía sau, và tình trạng lấn làn sau khi xe buýt rời đi sẽ khó mà ngăn cản được.

Ngày đầu

Vẫn còn có nhà chờ bị lỗi kỹ thuật cảm ứng cửa nhà chờ, đó là khi cửa xe buýt mở nhưng cửa nhà chờ vẫn không chịu mở.

Ngày đầu

Khi xe buýt khớp cửa nhà chờ thì cửa xe buýt và nhà chờ đều mở và lúc đó cầu nối trong xe buýt sẽ tự động đẩy ra.

Ngày đầu

Trong khoảng thời gian ngắn, đã có rất nhiều phương tiện không phải buýt nhanh BRT đi vào làn đường ưu tiên.

Ngày đầu

Mặc dù xe đã khớp cửa nhà chờ nhưng cửa vẫn không mở, nên hành khách vẫn phải đứng chờ

Ngày đầu

Với cửa ra vào bên trái, làm tầm nhìn của lái xe rất hẹp. Chỉ khi nào khớp cửa thì cửa nhà chờ mới mở, nên lái xe luôn phải lùi xuống tiến lên theo sự hướng dẫn của nhân viên nhà chờ. 

Ngày đầu

Hành khách trải nghiệm sử dụng dịch vụ xe buýt nhanh BRT

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính giao thông, nếu người điều khiển ô tô chạy vào đường cấm, đường ngược chiều, chạy sai làn, trên vỉa hè sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng; tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Đối với xe máy, xe máy điện sẽ bị phạt từ 300-400 nghìn đồng.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày đầu "đãi khách", buýt nhanh BRT "nhọc nhằn" tiếp cận nhà chờ