Nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân, Thanh Hóa thành Cảng hàng không quốc tế

Thanh Phương| 25/09/2018 22:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đồng ý việc nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa) thành Cảng hàng không quốc tế. Đồng thời, Bộ cũng giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch chi tiết cho phù hợp với quy hoạch tổng thể.

Sân bay Thọ Xuân sẽ được nâng công suất giai đoạn đến năm 2030 từ 2,5 triệu khách/năm lên 5 triệu khách/năm; Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam có trách nhiệm nghiên cứu phương án đầu tư cảng hàng không này đảm bảo phù hợp với quy hoạch.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, Sân bay Thọ Xuân là một trong cảng hàng không có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất cả nước, cơ sở hạ tầng đáp ứng tốt khai thác. Nhà ga hành khách mới với trang thiết bị hiện đại, hệ thống hạ cánh chính xác ILS và hệ thống đèn tín hiệu hàng không được đầu tư nâng cấp năng lực tiếp nhận, đảm bảo an toàn khai thác.

Nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân, Thanh Hóa thành Cảng hàng không quốc tế

Bộ Giao thông Vận tải đồng ý nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân thành Cảng hàng không quốc tế

Cảng hàng không Thọ Xuân nằm trong hệ thống cảng hàng không dân dụng và là sân bay quân sự chiến lược của Việt Nam, có vai trò quan trọng trong hệ thống vận tải hàng không và bảo vệ vùng trời tổ quốc. Trong năm 2017, Cảng hàng không Thọ Xuân phục vụ hơn 865.000 lượt hành khách.

Cảng hàng không Thọ Xuân hay sân bay Thọ Xuân, tên cũ là Sân bay Sao Vàng, là một sân bay hỗn hợp quân sự-dân dụng ở thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, cách thành phố Thanh Hóa 45 km về phía tây. Đây là sân bay quân sự cấp I, căn cứ của Trung đoàn tiêm kích - Bom 923 (Đoàn Yên Thế). Ban đầu có một đường băng dài 3200 mét. Theo đề án được Tỉnh Thanh Hóa lập ra vào năm 2012, cảng hàng không Thọ Xuân sẽ được quy hoạch để phục vụ hàng không dân dụng kết hợp. Đề án đã được các bên liên quan phê duyệt và cấp quyết định đầu tư.

Nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân, Thanh Hóa thành Cảng hàng không quốc tế

Sân bay Thọ Xuân là một trong những cảng hàng không có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất cả nước

Ngày 5/2/2013, chuyến bay đầu tiên giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Thanh Hóa đã hạ cánh xuống Cảng hàng không Thọ Xuân đánh dấu thời kỳ phát triển mới cho sân bay hỗn hợp quân sự-dân sự này. Sự ra đời của dịch vụ hàng không dân dụng cũng đã thay đổi tên gọi, từ Sân bay quân sự Sao Vàng thành cảng hàng không Thọ Xuân. Sự kiện này có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế xã hội của Tỉnh Thanh Hóa. 

Trong bối cảnh tỉnh Thanh Hóa có quy mô, tốc độ phát triển kinh tế xã hội nhanh chóng, khu kinh tế Nghi Sơn được quy hoạch là một trong những vùng kinh tế trọng điểm, do vậy việc có một sân bay nhằm cung cấp các dịch vụ hàng không dân dụng là rất cần thiết. Hơn thế nữa, địa bàn Thanh Hóa rộng lớn và đông dân cư cũng rất cần đến một sân bay hoạt động dân sự để phục vụ cho kinh tế phát triển xã hội theo định hướng của tỉnh. Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa quy hoạch khu công nghiệp công nghệ cao Lam Sơn- Sao Vàng đang thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Với vai trò là sân bay dự bị cho cảng hàng không quốc tế Nội Bài cùng với nhu cầu đi lại của hành khách qua cảng tăng cao, nhu cầu bay quốc tế lớn do du lịch Thanh Hóa phát triển nhanh chóng, các nhà máy, dự án lớn trong và ngoài nước ngày càng phát triển, việc quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân thành cảng hàng không quốc tế là rất cần thiết.

Trước đó, Công ty Du lịch Vietravel phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa khai thác đường bay mới Thanh Hóa - Bangkok. Đây là chuyến bay thẳng thứ 6 đến Bangkok do Vietravel kết hợp cùng Vietjet triển khai trong 2 năm liên tiếp, từ tháng 7/2015 đến tháng 7/2017.

Đường bay thẳng Thanh Hóa - Bangkok sử dụng máy bay hiện đại 180 chỗ của Vietjet, thời gian bay hơn 1 giờ 30 phút, do chi nhánh Vietravel Thanh Hóa làm đầu mối xúc tiến, khai thác sản phẩm bán tại địa phương. Theo đó, hàng tháng sẽ có 4 chuyến bay (8 lượt bay) quốc tế, vận chuyển hành khách du lịch đi và đến giữa Thanh Hóa - Bangkok, dự kiến từ ngày 28/7 đến 30/8.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân, Thanh Hóa thành Cảng hàng không quốc tế