Lỗi chủ quan của tài xế xe khách chiếm hơn 70% số vụ TNGT

Mai Đỉnh| 03/10/2017 10:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tình trạng lái xe chở khách vi phạm pháp luật về TTATGT còn diễn ra phổ biến như: dừng đón, trả khách không đúng nơi quy định; chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, giành đường, lấn phần đường, vượt ẩu.

Trong 8 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra hơn 12.000 vụ TNGT, làm chết 5.422 người, bị thương 10.534 người. So với cùng kỳ năm 2016, TNGT giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Cụ thể, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, lập biên bản gần 3 triệu trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ; phạt tiền gần 1 triệu 800 tỷ đồng; tạm giữ 27.143 xe ô tô và 389.670 mô tô; tước 250.653 giấy phép lái xe. Trong đó, đã xử lý 89.826 trường hợp vi phạm liên quan đến xe khách chủ yếu với các lỗi vi phạm: chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, tránh vượt sai quy định, đón trả khách không đúng quy định.

Cùng với đó, xảy ra một số vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe ôtô chở khách làm thiệt hại lớn về người và tài sản. Qua phân tích 5.923 vụ TNGT có đến 361 vụ TNGT liên quan đến xe ô tô chở khách.

Hiện nay nhu cầu đi lại của người dân càng nhiều, trong đó dịch vụ xe khách trở thành phương tiện đi lại thường xuyên của nhiều người tham gia giao thông. Với lưu lượng lớn xe khách tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ hiện nay luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Lỗi chủ quan của tài xế xe khách chiếm hơn 70% số vụ TNGT

Phân tích nguyên nhân các vụ TNGT do xe khách gây ra cho thấy: Lỗi chủ quan do người điều khiển phương tiện chiếm hơn 70%.

Phân tích nguyên nhân các vụ TNGT do xe khách gây ra cho thấy: Lỗi chủ quan do người điều khiển phương tiện chiếm hơn 70%. Tình trạng lái xe chở khách vi phạm pháp luật về TTATGT còn diễn ra phổ biến như: Dừng, đỗ xe đón, trả khách không đúng nơi quy định; chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, giành đường, lấn phần đường, vượt ẩu.

Nhiều lái xe đã không ý thức được hành vi vi phạm như chạy quá tốc độ quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt sai quy định; chở quá tải, quá số người quy định… là nguy cơ rất cao dẫn đến các vụ TNGT làm cho nhiều người thương vong. Đạo đức và kỹ năng điều khiển phương tiện của người lái xe khách còn nhiều hạn chế.

Bên cạnh đó, công tác quản lý người lái xe của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe khách chưa chặt chẽ, do lợi nhuận thường tăng ca, tăng kíp, quay vòng, đặc biệt là vào các ngày lễ, ngày nghỉ, Tết…. nên nhiều lái xe phải chạy nhanh, chạy ẩu để đảm bảo chuyến cho doanh nghiệp, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn. Cũng vì cái vòng luẩn quẩn của lợi nhuận ấy mà có lái xe đã chạy liên tục trong nhiều tiếng đồng hồ dẫn đến mỏi mệt... là nguyên nhân gây ra TNGT.

Ngay rạng sáng 2/10, một vụ tai nạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra trên tỉnh lộ 784 thuộc địa bàn xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh, giữa 2 xe ô tô chở khách, khiến 6 người chết tại hiện trường và 8 người được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lỗi chủ quan của tài xế xe khách chiếm hơn 70% số vụ TNGT