Hơn 6000 người chết mỗi năm do lái xe ngủ gật

PV(TH)| 27/10/2019 11:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% tổng các vụ giao thông trong một năm.

Vừa qua tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra “Ngày hội chăm sóc bác tài” do Ủy ban ATGT Quốc gia, Michelin và Bệnh viện ô tô (BVOT) đồng tổ chức với thông điệp “Lái muôn nơi không vơi năng lượng”.

Hơn 6 nghìn người chết mỗi năm do lái xe ngủ gật là con số được công bố tại “Ngày hội chăm sóc bác tài” do Ủy ban ATGT Quốc gia, Michelin và Bệnh viện ô tô (BVOT) đồng tổ chức.

Hơn 6000 người chết mỗi năm do lái xe ngủ gật

Những con số thống kê giật mình về tình trạng thiếu ngủ của lái xe

Sự mệt mỏi và thiếu ngủ của các tài xế lái xe khách, xe tải, xe container phần lớn xuất phát từ áp lực nghề nghiệp. Ông Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: “Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định người lái xe ô tô chạy tuyến đường dài không được lái xe quá 10 giờ mỗi ngày và liên tục 4 giờ; sau mỗi 2,5 tới 3 tiếng, tài xế phải nghỉ từ 30 - 45 phút mới tiếp tục cầm lái. Tuy nhiên, vì áp lực nghề nghiệp, nhiều tài xế bỏ qua quy định này”.

Cũng theo ông Minh, để phần nào giải quyết, theo định hướng đến năm 2030 của Bộ GTVT, sẽ có khoảng 152 trạm dừng chân giúp cho người lái xe nghỉ giữa chặng, không vượt quá 4 giờ liên tục theo quy định luật Luật Giao thông đường bộ.

Hơn 6000 người chết mỗi năm do lái xe ngủ gật

Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xuất phát do lái xe ngủ gật (ảnh minh họa)

Trên thực tế, nghiên cứu chuyên sâu từ Hiệp hội An toàn giao thông AAA của Hoa Kỳ  cho rằng việc lái xe khi ít ngủ hơn 5 tiếng một ngày cũng nguy hiểm không khác gì uống rượu khi lái xe. Nghiên cứu cũng cho rằng khá khó khăn trong việc phát hiện buồn ngủ khi lái xe, khiến đây trở thành vấn đề an toàn giao thông cấp bách hiện nay.

Do đó, các chuyên gia cho rằng cần tăng số lượng và nâng cao chất lượng trạm dừng chân vì an toàn giao thông. Từ đầu năm đến nay, Cục quản lý đường bộ IV đã  phối hợp với cảnh sát giao thông đã ghi hình, xử lý gần 1.000 trường hợp tài xế vi phạm. Tuy nhiên, rõ ràng thực tế hiện nay là những điểm dừng chân cho xe tải, đặc biệt xe container là còn quá ít so với nhu cầu thực tế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 6000 người chết mỗi năm do lái xe ngủ gật