Hãi hùng cảnh người dân vượt sông trên cầu treo "đung đưa như võng"

Huy Hùng| 30/12/2015 06:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cây cầu treo dài hơn 100m được đưa vào sử dụng cách đây mấy chục năm nay khiến những ván gỗ đã mục nát, ốc vít, dây cáp hoen gỉ, khung cầu xập xệ, đong đưa. Dù vậy, hàng trăm phương tiện vẫn "đánh cược với tử thần" qua lại trên cây cầu này.

Cây cầu treo “hết đát”

Cầu treo Na Đâu (khu Na Đâu, thị trấn Hữu Lũng, Lạng Sơn) được thi công xây dựng vào năm 1995 và đưa vào sử dụng từ năm 1996. Cây cầu có chiều dài khoảng 130m, rộng 2,2m, trọng tải khoảng 1,5 tấn. Đến nay đã gần 20 năm, cây cầu là nơi qua lại của 247 hộ dân, cùng hàng trăm giáo viên và học sinh trường THCS dân tộc nội trú Hữu Lũng.

Hãi hùng cảnh người dân vượt sông trên cầu treo

Cây cầu treo tại khu Na Đâu, thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng đang xuống cấp nghiêm trọng

Có mặt tại cây cầu này, bằng mắt thường PV cũng có thể nhìn thấy được sự xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Toàn bộ hệ thống cáp chủ đã bị hoen gỉ, hệ thống cáp đỡ và cáp treo từ mặt đất đến hố neo đã bị đất lấp kín. Nhiều thanh sắt, hệ thống quang treo đã bị xê dịch, cong vênh.

Tại bốn vị trí chân cột đã bị gỉ sâu và nhiều chỗ đã thủng. Nhiều mối hàn trên lan can cầu bị bung, dây cáp đã chùng nên mỗi khi có phương tiện di chuyển thân cầu lại rung lắc mạnh. Toàn bộ ván lát mặt cầu đã vỡ, hỏng, các thanh ghép mặt cầu với dầm dọc đều vỡ, rơi mất ốc.

Hãi hùng cảnh người dân vượt sông trên cầu treo

Hãi hùng cảnh người dân vượt sông trên cầu treo

Các hạng mục đang xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng và trong tình trạng rất nguy hiểm

Theo những người dân sinh sống tại khu vực này cho biết, do được đưa vào sử dụng đã lâu nên cây cầu hiện giờ đã xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, để tiện đường, không muốn đi đường vòng xa hơn vài km nên nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm qua lại nơi đây.

Do cầu đã quá hạn sử dụng và có thể sập bất cứ lúc nào nên ngành chức năng địa phương đã phải dựng biển "Cầu yếu, cấm người và phương tiện qua lại cầu” ở hai bên đầu cầu treo. Thế nhưng, vì cuộc sống mưu sinh nên hàng nghìn người dân vẫn bất chấp nguy hiểm qua lại cây cầu này.

Mỗi khi có phương tiện và người qua lại, cây cầu treo đều tròng chành, rung lên bần bật và phát ra âm thanh khiến nhiều người hoảng sợ. Vào giờ cao điểm trên cầu có đến 3,4 xe máy cùng qua lại, sự rung lắc càng tăng lên, đung đưa như võng khiến người di chuyển bằng xe đạp hoặc đi bộ phải dừng lại nhường đường. Rất nhiều người và phương tiện ở 2 bên cầu chuẩn bị qua cũng phải chờ hết xe rồi mới dám “vượt sông”.

Cấm nhưng vẫn.. có thể đi?

Trao đổi với PV báo Công lý, Ông Nguyễn Quốc Thắng – Chánh văn phòng UBND huyện Hữu Lũng cho biết, trước đây UBND tỉnh Lạng Sơn đã có quyết định đồng ý cho sửa chữa, bảo dưỡng cây cầu với số tiền 600 triệu đồng từ Quỹ bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, sau chuyến khảo sát, đánh giá mức độ xuống cấp của cầu treo thì việc sửa chữa vẫn không đảm bảo được an toàn khi người dân đi qua cầu, nên huyện không tiến hành sửa chữa mà đề xuất xây mới.

Hãi hùng cảnh người dân vượt sông trên cầu treo

Hãi hùng cảnh người dân vượt sông trên cầu treo

Mặc dù đã có biển cấm nhưng người dân vẫn qua lại cây cầu nguy hiểm này

HIện giờ, cầu treo Na Đâu đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt vào trong đề án xây dựng cầu dân sinh đảm bảo an toàn giao thông vùng dân tộc thiểu số. Dự kiến, cây cầu sẽ được đầu tư xây dựng mới trong năm 2016.

Ông Bàng Đức Cường (Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hữu Lũng) cho biết: “Trên cơ sở tính toán thì hiện tại cầu treo còn khả năng khai thác với trọng tải cho phép 100kg/m cho người và xe máy, xe đạp lưu thông qua cầu nên cơ quan chức năng không tiến hành rào, chặn lối lên cầu, mà chỉ cho cắm biển cấm người và phương tiện qua lại cầu”.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại cây cầu "hết đát" này:

Hãi hùng cảnh người dân vượt sông trên cầu treo

Mặt ván cầu đã vỡ nát

  Hãi hùng cảnh người dân vượt sông trên cầu treo

Nhiều thanh sắt, hệ thống quang treo đã bị xê dịch, cong vênh, thậm chí bị thủng. Các vị trí chân cột đã bị gỉ sâu và nhiều chỗ đã thủng

Hãi hùng cảnh người dân vượt sông trên cầu treo    Hãi hùng cảnh người dân vượt sông trên cầu treo

Theo người dân sống trong khu vực này cho biết, họ chỉ cần mất khoảng 10 phút đi bộ là có thể vào trung tâm thay vì gần một tiếng đồng hồ đi đường vòng ven sông

Video cảnh người dân vượt sông trên cây cầu xuống cấp nghiêm trọng

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãi hùng cảnh người dân vượt sông trên cầu treo "đung đưa như võng"