Hà Tĩnh: Kè biển chống xâm thực chưa nghiệm thu đã xuống cấp

Bá Mạnh| 12/05/2016 16:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là công trình trọng điểm có số vốn đầu tư rất lớn, mặc dù chưa được nghiệm thu nhưng tuyến kè đã xuất hiện nhiều vết rạn nứt, mặt bê tông bị xói trơ đá sỏi, đá lát mái kè nhiều chỗ bị lấy mất.

Công trình kè biển chống xâm thực huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đoạn từ K3 + 00 đến K11 +105 thuộc địa bàn xã Thạch Bằng và xã Thịnh Lộc được đầu tư xây dựng nhằm mục đích để chống lũ, ngăn triều, bảo vệ trực tiếp tính mạng, tài sản cho hơn 86 ngàn người dân và gần 12 ngàn ha đất sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, khu dân cư và cơ sở hạ tầng của nhân dân 13 xã thuộc huyện Lộc Hà.

Ngoài ra tuyến kè còn là đường cứu hộ, cứu nạn đồng thời là đường giao thông đi lại của nhân dân các xã ven biển góp phần thúc đẩy đời sống dân sinh, kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tuyến kè biển chống xâm thực huyện Lộc Hà là một công trình trọng điểm được đầu tư xây dựng bằng ngân sách Trung ương được lấy từ nguồn Chương trình biến đổi khí hậu với tổng mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng, do UBND huyện Lộc Hà làm chủ đầu tư và cũng là đơn vị quản lý dự án. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2012 và đến cuối năm 2015 là hoàn thành.

Hà Tĩnh: Kè biển chống xâm thực chưa nghiệm thu đã xuống cấp

Mặt kè xuất hiện nhiều đường nứt.

Mặc dù được đầu tư xây dựng với số tiền rất lớn và hoàn thành mới được mấy tháng, nhưng tuyến kè biển này đã xuất hiện sự xuống cấp tại nhiều chỗ như mặt kè được thiết kế bằng bê tông nhưng nhiều nơi đã bị bong tróc trơ cả đá sỏi, hạt rỗ trên mặt đường rất nhiều.

Nguy hại hơn trên tuyến kè đã xuất hiện nhiều vết nứt dọc, ngang theo mặt kè và đá lát mái kè phía dân cư nhiều điểm đã không còn.

Hà Tĩnh: Kè biển chống xâm thực chưa nghiệm thu đã xuống cấp

Đá lát mái kè nhiều nơi không còn.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Dũng – Phó ban xây dựng cơ bản huyện Lộc Hà cho biết: "Tuyến kè này hiện chưa nghiệm thu, bàn giao. Đoạn kè xuất hiện xuống cấp như PV phản ánh có chiều dài từ K7 + 3 + 45 đến K8 + 800 được đầu tư gần 25 tỷ đồng, do Công ty CPXD Tiến Đạt (có địa chỉ tại Phường Thạch Qúy, Tp Hà Tĩnh) thi công, đơn vị giám sát là Công ty cổ phần Gama miền Trung(Tp Hà Tĩnh).

Chúng tôi sẽ cho kiểm định lại chất lượng bê tông, nếu không đạt sẽ yêu cầu đơn vị thi công phá dỡ làm lại. Còn việc đá lát mái kè nhiều điểm không có là do người dân lấy mất”- ông Dũng nói.

Qua đối chiều với hồ sơ thiết kế dự án công trình kè biển chống xâm thực huyện Lộc Hà với thực tế, PV phát hiện có hạng mục không được thi công như trong bản vẽ. Cụ thể toàn bộ mái kè phía khu dân cư được thiết kế gia cố trồng cỏ bảo vệ mái để chống xói và tạo cảnh quan khu vực nhưng khi thi công chỉ trồng cỏ được vài trăm mét, còn lại mái kè để nguyên mặt đá.

Hà Tĩnh: Kè biển chống xâm thực chưa nghiệm thu đã xuống cấp

Tuyến kè chỉ được khoảng vài trăm mét trồng cỏ.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Dũng thừa nhận việc này do Ban tự ý thay đổi chuyển từ trồng cỏ sang lát đá để phù hợp với địa hình.

Một công trình trọng điểm hoàn thành chưa được bao lâu đã xuống cấp nhiều chỗ khiến dư luận hoài nghi về chất lượng công trình cũng như năng lực nhà thầu. Việc Ban xây dựng cơ bản huyện Lộc Hà tự ý thay đổi thiết kế như vậy đúng hay sai đề nghị các cơ quan chức liên quan sớm làm rõ và chỉ đạo khắc phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Kè biển chống xâm thực chưa nghiệm thu đã xuống cấp