Hà Nội: Dự kiến sắp xếp xe khách mỗi tỉnh về một bến xe

Mai Đỉnh| 20/04/2017 17:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở GTVT Hà Nội đang giao cho các cơ quan chuyên môn nghiên cứu tìm phương án cụ thể để sắp xếp các tuyến xe cho hợp lý. Trong tháng 4/2017, sẽ rà soát xong phương án để trình TP và Bộ GTVT phê duyệt trước khi triển khai.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, theo chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, việc điều chuyển xe khách phải đảm bảo công bằng, cạnh tranh lành mạnh, nên chắc chắn TP sẽ điều xe mỗi tỉnh về một bến (thay vì xe một tỉnh vừa vào bến Nước Ngầm, vừa vào bến Giáp Bát như hiện nay).

Ông Viện cho biết thêm, việc điều chuyển xe mỗi tỉnh về một bến, Sở đang giao cho các cơ quan chuyên môn nghiên cứu tìm phương án cụ thể để sắp xếp cho hợp lý, dự kiến sẽ thực hiện trong quý 2. Trong tháng 4 này sẽ rà soát xong phương án để trình TP và Bộ GTVT phê duyệt trước khi triển khai.

Việc điều chuyển có thể sẽ ảnh hưởng bước đầu đến một số doanh nghiệp, nhưng về nguyên tắc mỗi tỉnh về một bến sẽ tốt hơn. Phương án này không chỉ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau bằng chất lượng dịch vụ mà còn tạo thói quen cho hành khách.

“Cái khó nhất hiện nay là sắp xếp tỉnh nào về bến nào, bởi các doanh nghiệp đang hoạt động ổn định tại Giáp Bát, thuận tiện hơn nên không muốn về Nước Ngầm, ngược lại ở bến Nước Ngầm lại muốn về Giáp Bát”, ông Viện nói.

Hà Nội: Dự kiến sắp xếp xe khách mỗi tỉnh về một bến xe

Từ tháng 1/2017, Sở GTVT Hà Nội đã thực hiện chuyển bến 680 chuyến/ngày giữa các bến xe: Mỹ Đình, Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Giáp Bát, Gia Lâm.

Riêng các lượt xe được điều chuyển từ bến Mỹ Đình về Nước Ngầm để chạy theo hướng các tỉnh phía Nam có 487 chuyến/ngày của các nhà xe chạy các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An…

Trước đó vào hồi đầu năm nay, Hà Nội quyết liệt thực hiện chủ trương sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến theo hướng xe tỉnh nào về bến ở hướng tương ứng. Tuy nhiên, việc này vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ các nhà xe, do lượng khách sụt giảm nghiêm trọng, nhất là các xe được điều chuyển về bến Nước Ngầm.

Các bến xe khác như Mỹ Đình, Yên Nghĩa cũng sụt giảm lượng hành khách. Hơn nữa, ngay cả khi thực hiện việc điều chuyển này, vẫn có nhiều xe khách chạy xuyên tâm gây mất ATGT. Lượng xe dù, bến cóc bùng phát khiến các nhà xe làm ăn chân chính bị ảnh hưởng nặng nề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Dự kiến sắp xếp xe khách mỗi tỉnh về một bến xe