Đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ vận hành thử từ tháng 9/2017

Mai Đỉnh| 05/02/2017 06:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khối lượng xây lắp công trình của dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành đến 90%, trong đó cơ bản hoàn thành phần hạ tầng cho chạy tàu. Dự kiến sẽ đóng điện toàn tuyến từ 1/9/2017, tiến hành vận hành chạy thử liên động toàn hệ thống.

Ngày 4/2, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã kiểm tra hiện trường và làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, TP. Hà Nội nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông có chiều dài 13,05km đến nay, khối lượng xây lắp công trình của dự án đã hoàn thành đến 90%, trong đó cơ bản hoàn thành phần hạ tầng cho chạy tàu.

Các đơn vị đang bám sát tiến độ thi công tổng thể đã đề ra, đảm bảo hoàn thành toàn bộ công tác xây lắp, trang trí hoàn thiện trong quý I/2017. Công tác mua sắm thiết bị đang được khẩn trương xúc tiến để lắp đặt, mục tiêu hoàn thành hết tháng 7/2017. Dự kiến sẽ đóng điện toàn tuyến từ 1/9/2017, tiến hành vận hành chạy thử liên động toàn hệ thống.

Thứ trưởng Đông cũng cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay là vấn đề cấp vốn kịp thời cho dự án, vì vậy kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính làm việc với ngân hàng XNK Trung Quốc để tiến hành các thủ tục tài chính nhằm đảm bảo nguồn lực tài chính cho dự án.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ vận hành thử từ tháng 9/2017

Ga La Khê (Hà Đông) đã hoàn thiện ở phía ngoài.

Tuyến Nhổn – ga Hà Nội, theo Thứ trưởng Đông, có chiều dài 12,5km, với 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Đến nay, dự án đã hoàn thành đấu thầu và ký kết hợp đồng 8/9 gói thầu. Tổng giá trị các hợp đồng sau đấu thầu là 853,7 triệu Euro, tiết kiệm còn dư 104,3 triệu Euro so với tổng mức đầu tư. Về tình hình thi công, tổng khối lượng thực hiện đạt khoảng trên 30%. Dự kiến hoàn thành khai thác cuối năm 2021.

Để tạo thuận lợi cho dự án triển khai đảm bảo tiến độ, Thứ trưởng Đông kiến nghị Chính phủ xem xét cho điều chỉnh cơ cấu nguồn vay ODA của dự án, đồng thời bố trí kế hoạch vốn ODA giai đoạn 2017-2020.

Cũng trong buổi làm việc này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá: “Việc sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – Ga Hà Nội sẽ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội”.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh yêu cầu phải đảm bảo an toàn. “Yếu tố an toàn phải đặt lên hàng đầu. Trước hết là an toàn lao động, an toàn cho người tham gia giao thông. An toàn môi trường, an toàn cháy nổ. Phải giám sát chặt chẽ, không để xảy ra mất an toàn trên công trường, trong quá trình thi công, vận hành, khai thác sau này”.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA Trung Quốc. Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC.

Dự án bao gồm các hạng mục: xây dựng 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot, đường sắt đôi khổ 1,435 m, tốc độ tối đa 80 km/h; trang bị 13 đoàn tàu 4 toa xe công suất khoảng 1.200 người, tần suất chạy 2 phút/chuyến. Dự án cũng bao gồm 12 ga trên cao, nhà điều hành 9 tầng trong khu depot rộng 23 ha.

Dự án khởi công tháng 10/2011, dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Do thi công gặp tai nạn phải dừng mấy tháng, cùng với thiếu vốn nên dự án chậm trễ, buộc Bộ Giao thông Vận tải phải gia hạn hoàn thành cuối năm 2016.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ vận hành thử từ tháng 9/2017