Đường mới nghiệm thu đã xuống cấp nghiêm trọng

Thảo My – Bá Mạnh| 15/09/2015 09:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để giải quyết việc đi lại gặp nhiều khó khăn ở một số xã miền núi huyện Con Cuông, dự án đầu tư tuyến đường liên xã Mậu Đức – Thạch Ngàn được phê duyệt với tổng mức đầu tư trên 52 tỷ đồng, thế nhưng khi công trình mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp.

Tuy được đầu tư xây dựng làm mới nhưng giờ đây tuyến đường qua xã Thạch Ngàn đã bị sụt lún nặng, nhiều chỗ mặt đường xuất hiện những vũng sâu, bay hẳn lớp nhựa đường, hở ra phần đất thịt.

Đoạn đường đi qua xã Thạch Ngàn hoàn toàn bị biến dạng, không ai có thể hình dung được nó mới được đầu tư xây dựng.

Ông Ngân Xuân Nhung - Chủ tịch UBND xã Thạch Ngàn, cho biết: Tuyến đường liên xã Mậu Đức – Thạch Ngàn- Con Cuông (Nghệ An), được khởi công cuối năm 2011, đến tháng 4 năm 2013 cơ bản được làm xong. Nhưng chỉ mới hơn 2 năm tuyến đường đã xuống cấp, hư hại nghiêm trọng.

Theo ông Nhung thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do đường được thiết kế với trọng tải nhỏ H13 (loại đường cho xe có trọng tải 13 tấn) nhưng phương tiện chở hàng hóa qua đây đều vượt trọng tải của đường. Xe chở nông sản của bà con như mía, sắn…hay xe chở vật liệu xây dựng, đi qua liên tục là nguyên nhân chính dẫn đến việc xuống cấp của tuyến đường này.

“Sắp tới mùa mưa, nếu đường không được sửa chữa kịp thời thì việc đi lại của bà con sẽ gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn những tai nạn khó lường. Chỉ mong chủ đầu tư và các bên liên quan sớm có biện pháp khắc phục”- ông Nhung tâm sự.

Đường mới nghiệm thu đã xuống cấp nghiêm trọng

Đường mới nghiệm thu đã xuống cấp nghiêm trọng

Đường xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Trao đổi với PV, ông Lương Quốc Hùng – Phó Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện Con Cuông cho biết: Tuyến đường liên xã Mậu Đức – Thạch Ngàn có vốn đầu tư trên 52 tỷ đồng với chiều dài 10 km. Đoạn đường qua xã Thạch Ngàn có chiều dài hơn 2 km. Công trình do UBND huyện Con Cuông làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty TNHH Phong Luyến có địa chỉ số 75- đường Nguyễn Văn Cừ - Tp Vinh.

Khi nói về nguyên nhân dẫn đến tuyến đường xuống cấp như vậy, ông Hùng cho rằng vì xe chở quá tải đi lại trên tuyến đường quá nhiều nên mới hư hỏng nhanh như vậy. Và thực tế huyện cũng như xã đang gặp rất nhiều khó khăn, lúng túng trong việc xử lý vấn đề xe quá tải.

“Hiện tại công trình đã được nghiệm thu sơ bộ, về việc tuyến đường bị xuống cấp như vậy Ban cũng đã nắm được. Theo nguyên tắc sẽ yêu cầu đơn vị thi công khắc phục, những đoạn nào bị hư hỏng sẽ phải đào lên để làm lại” – ông Hùng nói.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Lê Hữu Luyến, Giám đốc công ty TNHH Phong Luyến, đại diện cho đơn vị thi công cho biết:” Dự án tuyến đường liên xã Mẫu Đức- Thạch Ngàn, tổng là 10 km, công ty chúng tôi mới thi công được 2km, đã bàn giao, đưa vào sử dụng từ tháng 04 năm 2013.

Tuy mới đưa vào sử dụng nhưng đường đã xuống cấp hư hỏng nhiều chỗ, doanh nghiệp đã biết và sẽ có phương án sửa chữa. Thế nhưng nếu doanh nghiệp sửa chữa thì phải có một đơn vị nào đứng ra nhận trách nhiệm duy tu bảo dưỡng và chống xe quá tải qua tuyến đường này.

Công ty cũng đã họp bàn với nhiều đơn vị về vấn đề này nhưng cho đến bây giờ vẫn chưa có một đơn vị nào đứng ra nhận trách nhiệm, do vậy công ty chúng tôi chưa dám khắc phục sửa chữa".

Mùa mưa gió đang đến gần, việc đi lại của bà con nhân dân trên tuyến đường là rất cấp bách. Thiết nghĩ, đơn vị thi công cũng như chủ đầu tư cần sớm có biện pháp khắc phục hư hỏng  để đảm bảo việc đi lại, tránh những tai nạn không đáng có. Đặc biệt, các cơ quan chức năng cũng cần lên phương án để xử lý nghiêm vấn đề xe quá tải trên tuyến đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường mới nghiệm thu đã xuống cấp nghiêm trọng