Đoàn người dắt xe máy đi bộ ngược chiều trên vỉa hè khi thấy CSGT

Hà Kim| 05/11/2018 17:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi thấy CSGT đứng tại chốt, đoàn người lập tức xuống xe máy và dắt bộ đi qua.

Liên quan đến đoạn clip đoàn người lũ lượt dắt xe máy đi bộ ngược chiều trên vỉa hè khi thấy lực lượng CSGT, lãnh đạo Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết, do đoạn đường Tố Hữu (qua địa bàn 2 quận Nam Từ Liêm và quận Hà Đông, TP Hà Nội) hay xảy ra tắc đường nên nhiều người thường xuyên đi ngược chiều để qua đoạn đường này.

Vị lãnh đạo Đội CSGT số 7 cho biết thêm, đơn vị đã nắm được thông tin người dân thường xuyên đi ngược chiều qua đoạn đường khoảng 200m nên bố trí lực lượng để xử lý. Tuy nhiên, khi thấy sự có mặt của CSGT thì người dân lại dắt xe máy qua để tránh bị phạt.

Bình luận về vụ việc, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, có thể đây là một hình thức chống đối của người vi phạm đối với CSGT.

Để có thể xử phạt, CSGT phải chứng minh được lái xe vi phạm khi đang tham gia giao thông như không đội mũ bảo hiểm, đi vào đường ngược chiều… Nếu người vi phạm không thừa nhận thì CSGT có thể chứng minh bằng camera hình ảnh, người làm chứng…

 Đoàn người dắt xe máy đi bộ ngược chiều trên vỉa hè khi thấy CSGT

Đoàn người lũ lượt dắt xe máy đi bộ ngược chiều trên vỉa hè khi thấy CSGT.

Nếu không chứng minh được lái xe vi phạm thì CSGT không thể xử phạt vì luật quy định người đang điều khiển phương tiện mà vi phạm thì mới bị xử phạt. Trong trường hợp này họ đang dắt xe chứ không lái xe tham gia giao thông.

Tuy nhiên, nếu dắt xe mà gây cản trở giao thông (ví dụ dắt ra giữa đường chẳng hạn) thì tùy tính chất, mức độ của hành vi CSGT sẽ nhắc nhở, tuyên truyền hoặc có thể xử phạt.

Trước đó, sáng 5/11, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại hình ảnh nhiều người dân tham gia giao thông dắt xe máy ngược chiều trên vỉa hè đi qua 2 chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ.

Theo người đăng tải, những hình ảnh trong đoạn clip được ghi lại vào sáng 5/11, tại đường Tố Hữu (đoạn thuộc quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội).

Người đăng tải clip cho biết, hàng trăm người đang lái xe gặp tắc đường liền chuyển hướng rẽ sang làn đường ngược chiều để đi trên vỉa hè. Tuy nhiên, khi thấy lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ họ liền xuống xe dắt bộ để tránh bị CSGT xử phạt vì như thế là không vi phạm luật giao thông.

Theo Khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, người tham gia giao thông phải đi về bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống đèn, biển báo hiệu đường bộ.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về mức xử phạt vi phạm giao thông đường bộ và đường sắt, xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy từ 300.000 - 400.000 đồng khi thực hiện hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi; đi không đúng phần đường, làn đường đã quy định hoặc điều khiển xe đi trên vỉa hè, trừ trường hợp như điều khiển xe đi qua hè phố để vào trong nhà

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn người dắt xe máy đi bộ ngược chiều trên vỉa hè khi thấy CSGT