Công trình tiền tỷ bỏ không, “đánh bẫy” người đi đường

Thanh Phương| 30/07/2018 08:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công trình sửa chữa tàu thuyền tại khu phố Thành Thắng, phường Quảng Cư (Sầm Sơn, Thanh Hóa) được đầu tư tiền tỷ nhưng bỏ không. Với hình thế chữ U nằm trên đường giao thông lại không có cảnh báo từ xa khiến nó thành cái bẫy cho người tham gia giao thông.

Do khảo sát, thiết kế chưa phù hợp và tình hình thực tế thay đổi nhanh chóng mà công tình này mới được đầu tư năm 2011, tiêu tốn khoảng 10 tỷ đồng không phát huy hiệu quả. Công trình do Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Diện tích khu sửa chữa này khoảng hơn 1.000m2 nằm chỏng chơ phơi mưa, nắng và thành điểm cho rác thải tấp vào.

Công trình tiền tỷ bỏ không, “đánh bẫy” người đi đường

Công trình khu sửa chữa tàu thuyền khu phố Thành Thắng có hình thế chữ U

Ông Viên Đình Quyền khu phố Thành Thắng (phường Quảng Cư) có thuyền 500CV cho biết: “Theo thiết kế trước đây khu sửa chữa tàu thuyền này phục vụ cho tàu nhỏ, phần dốc kéo lên rất ngắn. Dự án sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng thì người dân đã đầu tư mua tàu, thuyền lớn để phục vụ việc đánh bắt ngoài khơi xa, đi lâu ngày mới có hiệu quả kinh tế. Đến khi trở về bờ, muốn sửa chữa tàu thì phải kéo lên bờ, mà dốc đứng thì không thể thực hiện được đành phải đưa đi chỗ khác.”

Công trình tiền tỷ bỏ không, “đánh bẫy” người đi đường

Được đầu tư tiền tỷ nhưng không phát huy hiệu quả sử dụng

Chung quan điểm với ông Quyền, ông Viên Đình Hiền, Nguyễn Văn Hùng có tàu 800CV nói: “Nhà nước quan tâm đầu tư cho ngư dân công trình sửa chữa chúng tôi rất mừng, nhưng giờ không còn phù hợp nữa thì nên chuyển đổi công năng sử dụng. Nguyện vọng của bà con là san lấp, tạo mặt bằng làm bến bãi phục vụ dịch vụ hậu cần, nghề cá, sửa chữa, máy móc hàn sì. Hiện Cảng Quảng Tiến quá tải không còn chỗ cho tàu thuyền neo đậu, lấy nguyên vật liệu cung ứng cho tàu trước khi xuất bến”.

Công trình tiền tỷ bỏ không, “đánh bẫy” người đi đường

Rác thải bủa vây công trình để không này

Theo quan sát của PV, công trình này có hình thế chữ U, phần đáy đổ bê tông dày thấp hơn mặt đê khoảng 80cm tới gần 2m. Người dân vẫn sử dụng đê làm đường giao thông, do công trình không sử dụng và không có biển cảnh báo từ xa nên buổi tối không ít vụ tai nạn đã xảy ra.

Gần đây nhất là vụ 2 vợ chồng (phường Quảng Tiến, Sầm Sơn) đèo nhau trên xe máy, khi đến khu vực này không quan sát đã lao thẳng xuống. Người chồng bị chấn thương sọ não, còn vợ ngồi sau bị gãy sương vai, chiếc xe máy hư hỏng nặng.

Công trình tiền tỷ bỏ không, “đánh bẫy” người đi đường

Không có biển cảnh báo, nguy cơ tai nạn giao thông rất cao

Được biết, khi phát hiện ra sự bất cập này, UBND phường Quảng Cư đã làm văn bản đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa chuyển công năng của công trình cho phù hợp với thực tế. Một là nhà nước đứng ra đầu tư san lấp, cho thuê vị trí làm dịch vụ hậu cần nghề cá hoặc huy động xã hội hóa, giao cho tổ chức, cá nhân đầu tư. Vì vị trí này nằm ở phía trong nên không ảnh hưởng tới đê điều, hành lang tiêu thoát lũ.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm xem xét cho chủ trương đầu tư, chuyển đổi công năng sử dụng của công trình này (từ sửa chữa sang dịch vụ hậu cần nghề cá) phù hợp với thực tế và nguyện vọng chính của ngư dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình tiền tỷ bỏ không, “đánh bẫy” người đi đường