Chuyên gia Nga chưa quyết định phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long

Hà Kim| 29/09/2018 18:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo đó, đoàn chuyên gia Nga đã sang Việt Nam khảo sát hiện trường và trao đổi về phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, tuy nhiên phương án cụ thể vẫn chưa được quyết định.

Ngày 29/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, ngày 17/9, đoàn chuyên gia của Nga đã sang làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thực hiện khảo sát hiện trường và trao đổi về nguyên tắc theo đề nghị của Việt Nam.

Theo ông Đông, sau khi các chuyên gia Nga đưa ra phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, phía Việt Nam sẽ đánh giá, so sánh cùng với các phương án của Nhật, Đức để lựa chọn phương án nào đảm bảo độ tin cậy, phù hợp điều kiện Việt Nam.

Sau khi chọn phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Bộ GTVT sẽ công bố. Về thời gian khắc phục, theo ông Đông, phải đợi phương án được lựa chọn. Kinh phí sửa chữa cầu, Bộ GTVT dự kiến lấy từ Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương, sau đó nếu huy động được nguồn vốn khác thì sẽ sử dụng để thi công sửa chữa.

Chuyên gia Nga chưa quyết định phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long

Chuyên gia Nga chưa quyết định phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long

Nói về lí do Bộ GTVT mời chuyên gia Nga tham gia sửa chữa mặt cầu Thăng Long, là do Nga từng giúp Việt Nam xây cầu này với phần công nghệ chỉ Nga có. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đây là các chuyên gia Nga đã từng tham gia xây dựng cầu Thăng Long, đặc biệt là có chuyên gia làm việc trực tiếp về dính bám giữa bản mặt cầu và bê tông nhựa.

Khi thi công xây dựng, Liên Xô làm lớp chống thấm và dính bám bằng keo đặc biệt phun lên bản thép, sau đó dải đá dăm tạo nhám gắn vào lớn keo này và thảm bê tông nhựa lên. Tuy nhiên, sau hơn 30 năm đưa vào khai thác, lớp bê tông nhựa mặt cầu Thăng Long đang bị trượt trên bản thép gây xô dồn, nứt ngang mặt cầu.

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng, được khởi công năm 1974 và hoàn thành vào ngày 9/5/1985. Cây cầu là công trình thế kỷ của tình hữu nghị Việt Nam và Liên Xô trước đây, nay là Liên bang Nga. Cầu Thăng Long có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Hà Nội và cả nước.

Cầu Thăng Long có 2 tầng, đo chung cả đường sắt và đường bộ. Mặt tầng 2 cầu Thăng Long có tổng chiều dài hơn 3km, rộng 20,5m, với 4 làn xe cơ giới. Ban đầu công trình nằm trong Tổng thể đầu mối đường sắt khu vực Hà Nội, đến nay cầu nằm trên vành đai 3, nối huyện Đông Anh với quận Bắc Từ Liêm của Hà Nội .

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, mặt cầu Thăng Long từng được sửa chữa tổng thể với công nghệ Mỹ vào năm 2009, nhưng không thành công. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị quản lý đường bộ thực hiện sửa chữa cục bộ các vị trí bê tông nhựa bị trượt, xô dồn, ổ gà để đảm bảo giao thông, nhưng gần đây do mưa nhiều, dù được sửa chữa nhưng mặt cầu vẫn tiếp tục bị trồi sụt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia Nga chưa quyết định phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long