Báo Công lý
Thứ Năm, 27/6/2019

Căng thẳng giao thông dịp cuối năm

10/1/2019 08:32 UTC+7
(Công lý) - Cứ đến mỗi dịp cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân không ngừng tăng lên, tình trạng ùn tắc hầu như diễn ra thường xuyên, liên tục tại các thành phố lớn. Để đảm bảo an toàn, giảm thiểu TNGT là bài bài toán hóc búa đối nhiều ngành, nhiều cấp.

Nguy cơ tai nạn tăng cao

Trong những ngày vừa qua, đặc biệt là dịp nghỉ Tết Dương lịch 2019, nhu cầu về đi lại, vận tải và mật độ phương tiện tăng cao. Tại một số tuyến quốc lộ, tuyến đường vành đai, cửa ngõ ra vào thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đã xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, phương tiện di chuyển chậm, nhất là vào các giờ cao điểm. Hơn nữa, do thời tiết xấu, mưa rét kéo dài nên việc di chuyển của các phương tiện cũng khó khăn, nguy cơ xảy ra tai nạn tăng cao.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia, trong 4 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2019 (từ 29/12/2018 đến 1/1/2019), toàn quốc xảy ra 147 vụ tai nạn giao thông làm chết 110 người; bình quân mỗi ngày có 27,5 người chết do TNGT.

Phần lớn các vụ tai nạn xảy ra trên đường bộ, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người điều khiển phương tiện giao thông. Các vi phạm trật tự ATGT phổ biến như chạy quá tốc độ quy định, lấn đường vượt ẩu, nhất là tình trạng lái xe sau khi uống rượu, bia, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô xe gắn máy trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch.

Căng thẳng giao thông dịp cuối năm

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc ở Long An

Đồng thời, lực lượng CSGT đường bộ trên toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 17.957 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, nộp Kho bạc Nhà nước: 15 tỷ 169 triệu đồng; tạm giữ 2.814 phương tiện; tước GPLX 1012 trường hợp. Lực lượng CSGT đường thủy đã kiểm tra, xử lý 1.308 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; nộp Kho bạc Nhà nước 1,264 tỷ đồng.

Trong số những vụ tai nạn giao thông xảy ra dịp nghỉ Tết Dương lịch 2019, có thể kể đến vụ tai nạn nghiêm trọng nhất xảy ra vào sáng 29/12/2018 tại quốc lộ 1 qua xã Bình Tân, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Cụ thể, xe khách giường nằm đâm vào xe tải trên quốc lộ khiến 2 người chết, 7 người bị thương hoặc vụ TNGT xảy ra tại km 29 trên QL14B, hướng từ TP. Đà Nẵng đi huyện Đại Lộc (Quảng Nam), vào chiều tối ngày 30/12/2018 làm 2 người chết; vụ tai nạn xảy ra tại km198+200, QL20 (đoạn qua thị trấn Liên Nghĩa huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng), khiến 3 người chết, 4 người bị thương đêm 1/1/2019. Qua quá trình điều tra nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc ở Lâm Đồng, cơ quan chức năng đã xác định, nồng độ cồn của lái xe Đỗ Thục Hân (23 tuổi, trú huyện Đức Trọng) đo được là 1,108mg/lít khí thở. Kiểm tra hộp đen, lúc xảy ra tai nạn, Hân đang điều khiển xe chạy với tốc độ 107km/h.

Cũng trong dịp nghỉ lễ này, Ủy ban ATGT Quốc gia đã nhận 81 phản ánh từ người dân (bao gồm tin nhắn và cuộc gọi). Nội dung phản ánh chủ yếu về tình trạng chở quá số người, nhồi nhét khách, thu tiền quá giá vé quy định; ngoài ra còn phản ánh tình trạng ùn tắc giao thông một số vị trí trên quốc lộ khi có tai nạn hoặc sự cố. Sau khi nhận được điện thoại qua đường dây nóng, Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý theo nội dung các thông tin được phản ánh.

Căng thẳng giao thông dịp cuối năm

Trước khi gây tai nạn, chiếc xe này chạy với vận tốc gần 110km/h

Có thể nói, so với dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch của mấy năm về trước, số vụ TNGT vừa qua tăng lên một cách đáng báo động (dịp nghỉ Tết Dương lịch năm 2016 xảy ra 124 vụ, 65 người chết; năm 2017 xảy ra 93 vụ, 73 người chết; năm 2018 xảy ra 124 vụ, 67 người chết). Đó là chưa tính số người bị thương đã và đang được điều trị tại các bệnh viện, trung tâm y tế. Theo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh thì trong 4 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2019, các bệnh viện trên địa bàn thành phố tiếp nhận 1.215 trường hợp phải vào cấp cứu do tai nạn giao thông trong đó có 3 trường hợp tử vong được xác định nguyên nhân là chấn thương sọ não.

Còn tại Hà Nội, từ ngày 29/12/2018 đến chiều 1/1/2019, chỉ tính riêng Khoa Cấp cứu của Bệnh viện hữu nghị Việt Đức đã tiếp nhận thăm khám, cấp cứu cho 205 ca nhập viện do tai nạn giao thông. Nếu như ngày 29/12/2018 chỉ có 55 ca thì ngày 30/12/2018 tăng lên 63 ca, ngày 31/12/2018 là 54 ca....

Tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm

Trong tuần đầu tiên đi làm sau đợt nghỉ Tết Dương lịch, trên địa bàn cả nước tiếp tục xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, gây thiệt hại rất lớn về người và của. Như vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 16h00 ngày 5/1/2019, trên tuyến đường DT47 thuộc địa phận ấp Suối Mây, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang khiến 2 người tử vong.

Căng thẳng giao thông dịp cuối năm

Càng gần Tết, ùn tắc giao thông càng trầm trọng

Theo thông tin ban đầu, thời điểm trên, xe tải thùng mang BKS: 65C - 097.51 do tài xe Trần Văn (35 tuổi) điều khiển trên đường DT47 từ hướng thị trấn Dương Đông đi xã Hàm Ninh. Khi tới khu vực ngã ba Suối Mây tài xế cho xe tải vượt xe tải cẩu BKS: 68C - 053.03 đang chạy cùng chiều phía trước. Pha vượt bất thành khiến 2 xe va chạm nhau. Xe cẩu mất lái tông vào dải phân cách và dừng lại. Sau va chạm xe tải tiếp tục lao tới và tông vào xe máy BKS: 49V8 - 1679 chở 2 người đàn ông đang chạy cùng chiều phía trước rồi tiếp tục lao vào dãy ki ốt đang xây.

Vụ tai nạn khiến cả 2 người đàn ông đi xe máy thiệt mạng, 1 người tử vong tại chỗ, người còn lại chết trên đường đi cấp cứu. Tại hiện trường, xe tải và xe cẩu cách nhau gần 100m; xe máy bị tông và kéo lê một đoạn dài.

Trước đó, vào chiều 2/1/2019, một vụ tai nạn nghiêm trọng cũng đã xảy ra trên địa bàn tỉnh Long An làm 4 người tử vong, gần 20 người bị thương. Cụ thể, Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, quê Long An) lái xe đầu kéo chở hai thùng container gạo từ Long An về TP HCM. Đến ngã tư Bình Nhựt trên Quốc lộ 1A, đoạn gần cầu Bến Lức, xe lách qua một xe tải phía trước rồi tông hàng loạt xe máy đang dừng đèn đỏ.

Chiếc container chạy tới cuốn nhiều xe máy khác vào gầm, kéo đi khoảng 150 m mới dừng lại. Tai nạn làm 4 người tử vong, gần 20 người bị thương, 21 xe máy biến dạng. Sau 7 giờ lẩn trốn, Hiếu đã đến trình diện cơ quan điều tra. Xét nghiệm lần đầu, Hiếu dương tính với ma túy, trong máu có cồn. Thế nhưng, Hiếu chỉ khai nhận mình có sử dụng bia trước khi lái xe nhưng không thừa nhận sử dụng ma túy. Tài xế này nói trước khi xe gây tai nạn thì "bộ phận phanh có trục trặc", không thể xử lý để dừng được.

Tuy nhiên, theo Cục Đăng kiểm, kết quả giám định cho thấy hiệu quả của hệ thống phanh xe là hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn. Ngày 3/1/2019, Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Thành Hiếu để điều tra về hành vi Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Ngay sau vụ tai nạn ở Long An, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương nghiên cứu đầu tư, nâng cấp hệ thống thiết bị giám sát hành trình, bảo đảm chức năng giám sát trực tuyến, phát hiện ngay các vi phạm (đi sai làn đường, quá tốc độ, ngắt thiết bị giám sát hành trình trong thời gian vận hành phương tiện...) để cảnh báo cho chủ xe và lái xe; đồng thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhằm khắc phục triệt để các lỗi chủ quan của lái xe, chủ xe; hằng quý, báo cáo Thủ tướng tiến độ thực hiện.

Đồng thời, Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Giao thông tiếp tục chỉ đạo rà soát và có biện pháp xử lý triệt để các điểm đen về tai nạn giao thông trên quốc lộ, đường dân sinh, lối đi tự mở, đường ngang đường sắt; rà soát, kiểm tra, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với cơ sở vi phạm; xem lại quy định về sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong kiểm tra lái xe đường dài, bắt buộc thực hiện đúng quy định thời gian dừng nghỉ; phát hiện, xử lý nghiêm tình trạng các nhà xe, doanh nghiệp ép tài xế quay vòng, lái xe vượt số giờ quy định.

Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2018, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng tỉnh Long An bố trí tối đa y bác sỹ, thuốc men để cứu chữa người bị thương; chỉ đạo điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định đối với lái xe, chủ xe vi phạm.

Chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, dự báo nhu cầu đi lại của nhân dân sẽ tăng cao, tình hình TTATGT sẽ diễn biến phức tạp, để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị các Bộ, ngành liên quan và các địa phương triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trong Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân 2019, nhất là công tác vận tải hành khách, chỉnh trang hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông an toàn, tuần tra kiểm soát xử lí vi phạm (tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lí vi phạm nồng đồ cồn, không đội mũ bảo hiểm trên đường giao thông khu vực nông thôn), tuyên truyền vận động người dân tự giác chấp hành quy tắc giao thông (thực hiện nghiêm không lái xe sau khi uống rượu, bia; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô xe gắn máy) và các giải pháp chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, các tuyến quốc lộ trong điểm.

Năm 2018, cả nước xảy ra hơn 18.700 vụ TNGT (giảm 6% so với năm 2017), làm chết hơn 8.248 người (giảm 0,4%), bị thương hơn 14.200 người (giảm 13%).

 

Nam Hoàng
Bạn đang đọc bài viết Căng thẳng giao thông dịp cuối năm tại chuyên mục Xã hội của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật