Bộ NN&PTNT đồng ý đề xuất hạ đê sông Hồng của Hà Nội

Mai Đỉnh| 15/02/2017 10:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ NN&PTNT vừa có văn bản đồng ý thay thế một phần kết cấu đê đất bằng bê tông cốt thép để làm đường giao thông tại TP. Hà Nội, đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.

Chiều 14/2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có văn bản cho ý kiến về phương án thiết kế điều chỉnh kết cấu đê hữu Hồng của UBND TP. Hà Nội, đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương (TP Hà Nội).

Theo đó, Bộ NN&PTNT thống nhất với đề nghị của UBND TP. Hà Nội thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu đê bê tông cốt thép, đoạn đê hữu Hồng từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.

Về phương án thiết của của TP Hà Nội, Bộ NN&PTNT đề nghị cao trình phần đê đất phía hạ lưu đê bê tông cốt thép, ở cao trình +12,4 m. Bộ NN&PTNT cũng chỉ nhấn mạnh, thành phố Hà Nội phải chỉ đạo các đơn vị liên quan tính toán, lựa chọn hình thức, kích thước, quy mô, kết cấu của đê bê tông cốt thép phù hợp theo các quy định, tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo an toàn chống lũ.

Ngoài ra, Bộ NN&PTNT cũng nhấn mạnh, UBND thành phố Hà Nội thực hiện các ý kiến của Bộ tại văn bản và nghiên cứu tiếp thu các ý kiến góp ý của các đơn vị, Hội, chuyên gia... tại cuộc họp trao đổi về phương án thiết kế ngày 13/2.

Bộ NN&PTNT đồng ý đề xuất hạ đê sông Hồng của Hà Nội

Bộ NN&PTNT đồng ý với đề xuất hạ cao trình để phục vụ dân sinh và giao thông của Hà Nội. 

Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ NN&PTNT về việc hạ độ cao một đoạn đê sông Hồng phía bên nội thành để mở rộng đường giao thông qua khu vực này.

Theo UBND thành phố, với cao độ hạ đê đất đến dương 12,4 m, mặt đường Nghi Tàm sau khi cải tạo sẽ tương ứng với cao độ đường gom dân sinh và hai bên nhà dân, rất thuận lợi cho người dân khu vực dọc tuyến đường tiếp cận ra - vào đường Nghi Tàm một cách an toàn, cũng như để tổ chức giao thông các điểm quay đầu.

Đồng thời, phương án này sẽ tạo điều kiện mở rộng được mặt cắt ngang đường Nghi Tàm thêm một làn xe và bố trí tăng được bề rộng của cầu vượt trực thông, tạo được cảnh quan đô thị cho tuyến phố.

Đây là lần thứ 2 Hà Nội gửi văn bản liên quan phương án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - Thanh Niên tới Bộ Nông nghiệp. Lần thứ nhất vào cuối tháng 10/2016.

Tháng 12/2016, trong văn bản hồi âm, Bộ Nông nghiệp thống nhất với đề nghị của Hà Nội điều chỉnh kết cấu đoạn đê hữu sông Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương, chiều dài khoảng 1.100 m. Trong đó thay thế một phần kết cấu đê đất bằng tường chắn bê tông cốt thép dạng chữ L, đảm bảo an toàn chống lũ, kết hợp giao thông, cải tạo cảnh quan đô thị.

Khẳng định đây là tuyến đê quan trọng trong việc đảm bảo an toàn lũ trong khu vực trung tâm Hà Nội, Bộ NN&PTNT đã đề nghị Hà Nội chỉ đạo thực hiện phương án thiết kế phải đảm bảo cao trình mặt đê đất (đỉnh đê hiện là +15,6 mét) sau khi hạ không được thấp hơn mực nước lũ thiết kế tương ứng tại vị trí công trình, tức là +13,5 mét.

Ngày 24/1/2017 Hà Nội lần thứ hai có văn bản đề nghị Bộ cho hạ cao trình mặt đê đoạn từ khách sạn Thắng lợi đến cửa khẩu An Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ NN&PTNT đồng ý đề xuất hạ đê sông Hồng của Hà Nội