80% ý kiến hài lòng với thiết kế tàu đường sắt tuyến Nhổn - Ga Hà Nội

Huy Hoàng| 28/09/2018 14:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/9, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội và đối tác Alstom (Pháp) đã công bố kết quả khảo sát ý kiến cộng đồng về thiết kế đoàn tàu metro số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Ông Nguyễn Cao Minh - Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội cho biết, hơn 1.000 người được lựa chọn ngẫu nhiên đã tham gia khảo sát trực tiếp để đóng góp các ý kiến đánh giá về thiết kế nội thất và ngoại thất của đoàn tàu metro số 3.

Đối tượng khảo sát là những người hiện đang sống và làm việc gần 8 ga trên cao thuộc tuyến metro số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội bao gồm từ học sinh, sinh viên, công chức đến người cao tuổi (độ tuổi từ 18 - 60), phân bố đều theo giới tính.

Kết quả cuộc khảo sát được Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội công bố cho thấy trên 80% người được hỏi đánh giá đoàn tàu có thiết kế đẹp, hài hòa và hơn 90% cho biết sẵn sàng sử dụng khi tàu metro đi vào vận hành chính thức.

80% ý kiến hài lòng với thiết kế tàu đường sắt tuyến Nhổn - Ga Hà Nội

Hình ảnh mẫu bên trong mẫu tàu điện tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Các tiêu chí thiết kế của đoàn tàu metro khiến nhiều người quan tâm là thời gian chính xác, không tắc đường, chỗ ngồi thoải mái, phù hợp với người già và người khuyết tật, thiết kế nội thất hiện đại, màu sắc thiết kế hài hòa.

Với chủ đề “Hành trình xanh”, thiết kế tàu metro mang 3 màu chủ đạo là xanh lá mạ, hồng đỏ và ghi xám. Các màu này lấy cảm hứng từ cây lúa, quả thanh long - những nông sản đặc trưng của Việt Nam. Tàu được nhà sản xuất Alstom (Pháp) trang bị đầy đủ tiện nghi hiện đại theo tiêu chuẩn Châu Âu như điều hòa không khí, thông gió, loa, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng.

Phía bên trong, nội thất tàu có gam màu sáng, tay nắm được thiết kế dựa trên nghiên cứu hình thể để phù hợp với chiều cao và vóc dáng của người Việt. Hệ thống đèn LED ánh sáng trắng tạo cảm giác thoáng đãng, mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho hành khách khi ở trên tàu.

Theo ông Minh, công tác khảo sát đã đảm bảo đúng theo kế hoạch, chủ trương của UBND TP Hà Nội; tiến hành theo các bước chặt chẽ, chuyên nghiệp và cho kết quả rất khách quan, chính xác.

Ông Ngụy Như Nguyện - Phó phòng quản lý thực hiện dự án 1 thuộc Ban quản lý cho biết, sau khi được UBND Hà Nội phê duyệt mẫu thiết kế đoàn tàu metro số 3, đơn vị thiết kế và thi công Alstom sẽ bắt đầu sản xuất. Toàn tuyến có 10 đoàn tàu, 4 toa/đoàn với tổng giá trị 100 triệu euro.

Được biết, hiện tại tiến độ xây dựng tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao đã đạt 70% khối lượng công việc, phần ngầm đang triển khai. Dự kiến, đoạn trên cao của tuyến sẽ đi vào vận hành vào cuối năm 2020 và toàn tuyến là cuối năm 2022. 

Khi đi vào hoạt động, tuyến metro này sẽ là điểm nhấn trong giao thông đô thị ở Hà Nội.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được khởi công từ tháng 9/2010, công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017. Tuy nhiên, đầu năm 2017 TP Hà Nội xin lùi tiến độ đến sau năm 2021.

Đến nay tổng mức đầu tư dự án sau hai lần tăng giá, hiện lên gần 36.000 tỷ đồng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
80% ý kiến hài lòng với thiết kế tàu đường sắt tuyến Nhổn - Ga Hà Nội