5 tỉnh lý giải về báo cáo “không” xảy ra tai nạn giao thông dịp tết Nguyên đán 2017

Quang Thành| 07/02/2017 17:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo báo cáo từ Cục cảnh sát giao thông - Bộ Công an, trong 7 ngày Tết Nguyên đán Đinh Dậu (từ 26/1-1/2), toàn quốc xảy ra 368 vụ tai nạn giao thông, làm chết 203 người, bị thương 417 người.

Những con số trên khiến nhiều người không khỏi thắc mắc vì sao số vụ tai nạn giao thông và số người chết đều tăng so với năm 2016. Nhưng trong báo cáo dịp nghỉ lễ năm nay lại có 5 tỉnh không xảy ra tai nạn giao thông (Gồm các tỉnh: Bắc Ninh, Cao Bằng, Kon Tum, Sơn La và Lào Cai).

Liên quan đến vấn đề đang được dư luận quan tâm, trao đổi với PV báo Công lý, Trưởng Phòng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Sơn La – Đại tá Nguyễn Xuân Hà cho biết: Trong dịp nghỉ tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua, phòng đã thực hiện 2 gói giải pháp chính để hạn chế tai nạn giao thông là tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, đồng thời tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phòng đã huy động toàn bộ quân số, kể cả cán bộ tham mưu, trong đó có cả cán bộ nữ ra đường để đảm bảo giao thông và tuyên truyền an toàn giao thông cho bà con dịp Tết. Những điểm “nóng” giao thông đều có lực lượng cảnh sát giao thông cắm chốt hoặc tổ chức tuần tra kiểm soát lưu động suốt 24/24h trong 7 ngày nghỉ Tết.

5 tỉnh lý giải về báo cáo “không” xảy ra tai nạn giao thông dịp tết Nguyên đán 2017

Trong 7 ngày Tết cả nước xảy ra 368 vụ tai nạn giao thông làm 203 người chết và 417 người bị thương

“Trong quá trình làm nhiệm vụ, một mặt chúng tôi xử lý nghiêm vi phạm, một mặt tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến người dân, đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số, chú trọng công tác tuần tra kiểm soát thời điểm ban đêm khi lượng xe khách từ Hà Nội lên Điện Biên qua địa bàn Sơn La rất nhiều”, vị Đại tá cho biết.

Về phía Cao Bằng, Trưởng phòng cảnh sát giao thông – Thượng tá Nguyễn Quốc Hải chia sẻ: “Bà con dân tộc vẫn có thói quen sử dụng bia, rượu quá đà trong ngày Tết, nên từ trước Tết chúng tôi đã tuyên truyền mạnh về sự nguy hiểm của vi phạm này và mức phạt rất cao. Với những trường hợp tài xế vượt quá nồng độ cồn cho phép, chúng tôi ngăn chặn tiếp tục điều khiển phương tiện. Rồi trong quá trình dừng xe, kể cả tài xế không uống rượu, bia anh em cũng đều nhắc nhở không nên uống rượu, bia khi tham gia giao thông. Nhờ đó, suốt 7 ngày nghỉ Tết, địa bàn không xảy ra tai nạn giao thông”.

Còn tại Bắc Ninh, ngay buổi làm việc đầu tiên của năm Đinh Dậu - ngày 2/2, Thiếu tá Nguyễn Thanh Hiên, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát 188, Phòng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Ninh đã trực tiếp hướng dẫn các quy tắc tham gia giao thông cơ bản, các vi phạm giao thông thường thấy cho hơn 1.000 cán bộ công nhân viên Công ty Tenma (Khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh).

5 tỉnh lý giải về báo cáo “không” xảy ra tai nạn giao thông dịp tết Nguyên đán 2017

Ôtô 16 chỗ bị biến dạng, khiến 2 người chết và 7 người bị thương sau khi va chạm với đoàn tàu ở TP Biên Hòa, Đồng Nai sáng 1/2

Theo Thiếu tá Hiên, xác định để kéo giảm vi phạm và tai nạn giao thông từ “gốc” phải từ ý thức của người tham gia giao thông. Trước Tết, Ban an toàn giao thông tỉnh và Phòng cảnh sát giao thông Bắc Ninh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và kéo dài sang lễ hội Xuân. Tỉnh cũng xây dựng phương án phòng chống đua xe đêm Giao thừa, phương án chống ùn tắc giao thông từ rất sớm. Riêng Phòng cảnh sát giao thông, từ ngày 27 đến hết mùng 5 Tết đã huy động 100% quân số ứng trực trên các tuyến đường. Lực lượng liên ngành cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động và cảnh sát hình sự được tăng cường phối hợp đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự dịp Tết.

Đại diện phòng cảnh sát giao thông tỉnh Lào Cai thì chia sẻ, bí quyết để địa phương này không xảy ra tai nạn giao thông dẫn đến chết người hay bị thương do các tổ công tác đã “giăng lưới” xử lý quyết liệt tình trạng “ma men” ôm lái. Có trường hợp tài xế khi kiểm tra phát hiện vượt nồng độ cồn đã bị lập biên bản tạm giữ giấy phép lái xe, phương tiện và phạt 2,5 triệu đồng.        

“Trong dịp Tết, trên địa bàn có xảy ra một số vụ va quệt nhẹ nhưng người dân tự giải quyết với nhau, ngoài ra không có ai bị thương và tử vong do tai nạn giao thông. Đây là nỗ lực và thành công rất lớn của tỉnh Lào Cai trong dịp Tết”, Thượng tá Nguyễn Đắc Long – Trưởng phòng cảnh sát giao thông tỉnh chia sẻ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 tỉnh lý giải về báo cáo “không” xảy ra tai nạn giao thông dịp tết Nguyên đán 2017