Báo Công lý
Thứ Năm, 17/10/2019

Yêu cầu trình độ tiếng Anh trong đào tạo cao đẳng như thế nào?

04/10/2018 19:40 UTC+7
(Công lý) - Thời đại công nghiệp 4.0, tiếng Anh có vai trò vô cùng quan trọng, theo đó Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất Chương trình môn học tiếng Anh trình độ cao đẳng thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng.

Cụ thể, học tiếng Anh là môn học bắt buộc thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo trung cấp.

Môn học này trang bị cho người học các kiến thức, kỹ năng sử dụng tiếng Anh cơ bản trong đời sống, học tập và hoạt động nghề nghiệp sau này. Sau khi học xong môn học này, người học đạt được trình độ năng lực ngoại ngữ Bậc 1 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Bên cạnh đó, người học sử dụng các cấu trúc quen thuộc thường nhật; các từ ngữ cơ bản đáp ứng nhu cầu giao tiếp cụ thể; tự giới thiệu bản thân và người khác; trả lời những thông tin về bản thân như nơi sinh sống, người thân/bạn bè; mô tả các hoạt động hàng ngày và sở thích...;  giao tiếp đơn giản nếu người đối thoại nói chậm, rõ ràng và sẵn sàng hợp tác giúp đỡ.

Yêu cầu trình độ tiếng Anh trong đào tạo cao đẳng như thế nào?

Kỹ năng như: kỹ năng nghe và xác định các thông tin liên quan đến thành viên gia đình, các hoạt động giải trí trong thời gian rảnh, vị trí đồ vật trong nhà, các loại thức ăn và đồ uống phổ biến, các hoạt động trong các dịp lễ hoặc sự kiện đặc biệt, du lịch, các hoạt động hàng ngày và các sở thích.

Kỹ năng nói: Tự giới thiệu bản thân, gia đình, nghiệp, trình bày sở thích, chỉ đường đến những địa điểm thông thường, đặt câu hỏi về số lượng, trình bày về những ngày lễ hoặc sự kiện đặc biệt, du lịch các hoạt động hàng ngày và các sở thích.

Kỹ năng đọc: Đọc hiểu đại ý và thông tin chi tiết thông qua các bài đọc có liên quan đến các hoạt động trong thời gian rãnh rỗi, nơi chốn, các món ăn và thức uống phổ biến, các ngày lễ đặc biệt và kỳ nghỉ, các hoạt động hàng ngày và các sở thích.

Kỹ năng viết: Viết câu và đoạn văn ngắn về các chủ đề có liên quan đến bản thân, sở thích và các hoạt động trong thời gian rảnh, mô tả nhà ở, thức ăn và đồ uống, các lễ hội và dịp đặc biệt, các kỳ nghỉ và các sở thích.

Người học phải nhận thức được tầm quan trọng, có trách nhiệm trong việc sử dụng tiếng Anh trong đời sống, học tập và nghề nghiệp; Có thể làm việc độc lập hoặc theo nhóm trong việc áp dụng tiếng Anh vào học tập, lao động và các hoạt động khác.  Độc giả có thể xem chi tiết về các môn học chung trong chương trình đào tạo trung cấp TẠI ĐÂY

Đề xuất cũng nêu rõ với trình độ cao đẳng: Thời gian thực hiện: 120 giờ, (Lý thuyết: 57 giờ; Thực hành, thảo luận, bài tập: 57 giờ; Kiểm tra: 6 giờ). Môn học Tiếng Anh là môn học bắt buộc thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo cao đẳng. Môn học này trang bị cho người học các kiến thức, kỹ năng sử dụng tiếng Anh cơ bản trong đời sống, học tập và hoạt động nghề nghiệp sau này.

Trong đề xuất của Bộ Lao động – thương binh và Xã hội cũng nói rõ sau khi học xong môn học này, người học đạt được trình độ năng lực ngoại ngư Bậc 2 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Sử dụng được các câu và cấu trúc được sử dụng thường xuyên liên quan đến nhu cầu giao tiếp cơ bản (như các thông tin về gia đình, bản thân, đi mua hàng, hỏi đường, việc làm). Có thể trao đổi thông tin về những chủ đề đơn giản, quen thuộc hằng ngày. Có thể mô tả đơn giản về bản thân, môi trường xung quanh và những vấn đề thuộc nhu cầu thiết yếu.

Đối với Kỹ năng nghe, người học nghe và xác định các thông tin liên quan đến thành viên gia đình; các hoạt động giải trí trong thời gian rảnh; vị trí đồ đạc trong nhà; các loại thức ăn và đồ uống phổ biến; các hoạt động trong các dịp lễ hoặc sự kiện đặc biệt; du lịch; các hoạt động hàng ngày; sở thích; kế hoạch trong tương lai; ngoại hình, tính cách và mua sắm.

Kỹ năng nói: Tự giới thiệu bản thân, gia đình, nghề nghiệp; trình bày sở thích; chỉ đường đến những địa điểm thông thường; đặt câu hỏi về số lượng; trình bày về những ngày lễ hoặc sự kiện đặc biệt; du lịch các hoạt động hàng ngày và các sở thích; các kế hoạch cho các ngày lễ và sự kiện đặc biệt; mô tả tính cách và ngoại hình của bản thân và người khác; giới thiệu các sản phẩm công nghệ và công dụng; mô tả thói quen mua sắm.

Kỹ năng đọc: Đọc hiểu đại ý và thông tin chi tiết thông qua các bài đọc có liên quan đến các hoạt động trong thời gian rãnh rỗi, nơi chốn, các món ăn và thức uống phổ biến, các ngày lễ đặc biệt và kỳ nghỉ, các hoạt động hàng ngày và các sở thích, cách chào đón năm mới ở các quốc gia, sự phát triển của công nghệ và thói quen mua sắm.

Kỹ năng viết: Viết câu và đoạn văn ngắn về các chủ đề có liên quan đến bản thân, sở thích và các hoạt động trong thời gian rảnh, mô tả nhà ở, thức ăn và đồ uống, các lễ hội và dịp đặc biệt, các kỳ nghỉ và các sở thích, kế hoạch và dự định cho việc chào đón năm mới, đất nước, thiết bị công nghệ và thói quen mua sắm. Độc giả có thể xem chi tiết về đào tạo cao đẳng TẠI ĐÂY.

Xuân Diệp
Bạn đang đọc bài viết Yêu cầu trình độ tiếng Anh trong đào tạo cao đẳng như thế nào? tại chuyên mục Giáo dục của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật