Vì sao học sinh lại thích tác phẩm Chí Phèo?

Ngô Chuyên| 08/12/2017 13:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, tác giả Nguyễn Sóng Hiền đã đề xuất nên đưa tác phẩm “Chí Phèo” của Nam Cao ra khỏi chương trình học Ngữ văn lớp 11. Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng anh Hiền chưa hiểu sâu về giá trị thực của tác phẩm. Vậy học sinh nói gì về đề xuất này?

“Những câu chuyện trong văn học chính là cách tái hiện lại cuộc sống của cha ông ta trước đây, đó như là những thước phim quay chậm tái hiện lại lịch sử dân tộc thông qua văn học. Nếu chỉ hiểu theo nghĩa đen của nó thì em nghĩ nhiều tác phẩm văn học để đời bấy lâu nay sẽ không thể đưa vào sách giáo khoa”, em Nguyễn Thị Ngọc Ánh, học sinh trường THPT Nghèn – Hà Tĩnh cho hay.

Vì sao học sinh lại thích tác phẩm Chí Phèo?

Hình ảnh Chí Phèo và Thị Nở trong phim "Lãng Vũ Đại ngày ấy".

Ngọc Ánh chia sẻ thêm, hồi xưa đi học, em thường đọc trước sách của chị gái, nhiều hôm thấy chị gái miêu tả những ai xấu chị thường gợi nhớ đến cô Thị Nở trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao.

“Vậy giờ đây có mấy tác phẩm mà được độc giả nhớ đến, phác họa chân dung nhân vật tài tình như Nam Cao nữa không? Đó là cái thành công mà tác giả đã làm được. Hơn nữa, trong tác phẩm ngôn từ Nam Cao giành để viết vô cùng đời thường để người đọc cảm nhận được cái hay, cái giá trị đích thực và miêu tả chân thật nhất hoàn cảnh của đất nước mình thời điểm đó, những năm tháng bị bóc lột một cách cùng cực. Thực sự khi nghe đề xuất đó chúng em cũng hơi buồn”, Ngọc Ánh cho biết.

Vì sao học sinh lại thích tác phẩm Chí Phèo?

Hình ảnh Chí Phèo trong phim "Lãng Vũ Đại ngày ấy".

Từ khi chưa đi học đã được nghe anh chị kể của mình về nhận vật Chí Phèo, Thị Nở hay Quan Âm Thị Kính, Thị Mầu…. những tác phẩm để đời này đã được dựng thành phim, thành các vở kịch nói, chèo để diễn, được rất đông khán giả đón nhận bởi nó mang giá trị và thông điệp nhân văn. Đó là những ý kiến của bạn Nguyễn Thị Hiền – sinh viên năm nhất trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

“Bây giờ thế hệ trẻ chúng em rất lười học môn Lịch sử, bởi những trang sử chứa rất nhiều số liệu nhưng thông qua một tác phẩm văn học, một truyện ngắn để nói về Lịch sử bọn em còn thích thú hơn. Với lại khi anh chị đi hỏi có biết Chí Phèo, Thị Nở trong tác phẩm nào không? Thì em tin 99% người từng học sẽ nhớ ngay của tác giả Nam Cao. Em biết mỗi người có một quan điểm khi đưa ra, tác giả Nguyễn Sóng Hiền cũng vậy, nhưng với phương diện là người học em vẫn thích được học tác phẩm này”, Hiền nói.

Hiền nói thêm: “Em cũng nhớ, trong chương trình Sing my song năm 2017 phát sóng trên đài Truyền hình Việt Nam trong phần thi của mình thí sinh Bùi Công Nam đã sáng tác bài Chí Phèo cũng dựa trên chất liệu tác phẩm “Chí Phèo của Nam Cao” và đây cũng là một trong những bài hát được số lượng bình chọn cao trong chương trình chính này. Đó cũng là một minh chứng, tác phẩm Chí Phèo không chỉ được yêu trong văn học, mà dù chuyển sang thể loại khác thì cũng khá kích thích độc giả”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao học sinh lại thích tác phẩm Chí Phèo?