Tuyển sinh 2015: ĐH Quốc gia Hà Nội công bố bài thi mẫu

Hồng Hạnh| 10/01/2015 11:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kết quả bài thi sẽ dùng để đánh giá các thí sinh tham gia xét tuyển vào tất cả các ngành đào tạo của ĐHQGHN, cũng như các trường có đăng ký tham gia dùng chung bộ đề đánh giá năng lực của ĐHQGHN.

Đại học Quốc gia Hà Nội vừa công bố “Hướng dẫn làm bài thi tổng hợp đánh giá năng lực chung” dành cho các thí sinh có nguyện vọng xét tuyển sinh đại học trong kỳ tuyển sinh năm 2015 của trường.

Các bài thi mẫu được tổng hợp từ các câu hỏi, trong ngân hàng câu hỏi thi đã được chuẩn hóa dựa trên cấu trúc của ma trận bài thi do ĐHQGHN công bố.

Bài thi này bao quát những lĩnh vực kiến thức cơ bản của môn Toán học, môn Ngữ văn, các môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội của bậc Trung học phổ thông.

Các câu hỏi của bài thi nhằm đánh giá năng lực nhận thức và năng lực tư duy của người học; các câu hỏi kiểm tra kiến thức sẽ được giảm dần, các câu hỏi mang tính ứng dụng vào thực tiễn trong cuộc sống sẽ được tăng dần theo lộ trình thời gian thích hợp gắn liền với lộ trình đổi mới chương trình giáo dục Trung học phổ thông.

Bài thi tổng hợp đánh giá năng lực chung của ĐHQGHN gồm 03 phần với tổng số câu hỏi là 140 câu tương ứng 140 điểm, tổng thời gian làm bài 195 phút với hai phần thi bắt buộc là Tư duy định lượng – Toán học (50 câu hỏi, thời gian làm 80 phút) và Tư duy định tính – Ngữ văn (50 câu hỏi, thời gian làm 60 phút); phần Tự chọn (40 câu hỏi, thời gian làm 55 phút), thí sinh được lựa chọn một trong hai phần là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Các thí sinh sẽ làm lần lượt từng phần thi theo thời gian quy định riêng cho mỗi phần và bấm nút “Hoàn thành” khi kết thúc. Mỗi phần thi chỉ được làm một lần duy nhất và khi ấn nút hoàn thành thì không được làm lại phần thi đó. Nếu hoàn thành sớm thì thời gian còn lại của phần thi đó không được cộng dồn sang các phần thi tiếp theo.

Ngay sau khi hoàn thành cả ba phần, thí sinh sẽ được xem kết quả thi của mình hiển thị trên trang kết quả gồm tổng điểm, tổng số câu hỏi làm đúng, tổng thời gian làm bài, số câu hỏi làm đúng từng phần, chi tiết điểm từng phần, thời gian làm bài mỗi phần; phần xem chi tiết từng phần thi mà các em đã làm và đáp án đúng.

Theo hướng dẫn làm bài thi tổng hợp đánh giá năng lực chung, để làm thử các đề thi mẫu của trường, các bạn thí sinh có thể truy cập vào một trong các địa chỉ: https://www.vnu.edu.vn hoặc https://www.viettelstudy.vn và làm theo các bước:

Bước 1: Nhập đầy đủ thông tin:

- Họ và tên (có dấu hoặc không dấu)

- Click để điền ngày tháng năm sinh

- Click để chọn tỉnh/thành phố

- Nhập mã bảo mật

Sau đó click vào nút “Bắt đầu làm bài”

Tuyển sinh 2015:  ĐH Quốc gia Hà Nội công bố bài thi mẫu

*Lưu ý:

- Số báo danhcủa thí sinh hệ thống sẽ sinh ngẫu nhiên tương ứng với mỗi lượt thi

- Mã bảo mật sẽ tự thay đổi sau mỗi lần thí sinh điền thiếu thông tin hoặc nhập sai mã bảo mật

- Thí sinh có thể chuyển giữa các phần bằng phím tab hoặc click vào ô tương ứng

Bước 2:

Sau khi thí sinh hoàn tất bước nhập thông tin, hiển thị giao diện tên bài thi, tên thí sinh và số báo danh. Thí sinh bắt đầu làm bài.

Bài thi gồm 3 phần với 2 phần thi bắt buộc và 1 phần thi tự chọn. Thời gian đếm ngược được tính riêng với mỗi phần thi.

Tuyển sinh 2015:  ĐH Quốc gia Hà Nội công bố bài thi mẫu

Bước 3:

Kết thúc quá trình làm bài, hiện ra trang kết quả bài thi:

Trang kết quả bao gồm: tổng điểm, tổng số câu hỏi làm đúng, tổng thời gian làm bài, số câu hỏi làm đúng từng phần, chi tiết điểm từng phần, thời gian làm bài mỗi phần và phần xem chi tiết từng phần thi mà thí sinh đã làm.

Tuyển sinh 2015:  ĐH Quốc gia Hà Nội công bố bài thi mẫu

Khi click nút “Xem chi tiết” sẽ hiển thị các câu thí sinh đã trả lời, và đáp án đúng của câu hỏi được hiển thị màu khác đối với dạng trắc nghiệm.Đối với những câu hỏi thuộc dạng trả lời ngắn, đáp án đúng sẽ được hiển thị cạnh câu trả lời của thí sinh.

Dạng câu hỏi trắc nghiệm:

Tuyển sinh 2015:  ĐH Quốc gia Hà Nội công bố bài thi mẫu

Dạng câu hỏi trả lời ngắn:

Tuyển sinh 2015:  ĐH Quốc gia Hà Nội công bố bài thi mẫu

Năm 2015, ĐHQGHN thống nhất dùng 1 bài thi đánh giá năng lực xét tuyển sinh đại học. Phương án tuyển sinh cụ thể như sau:

- Thí sinh dự tuyển vào ĐHQGHN sẽ tham gia làm bài thi đánh giá năng lực được tổ chức vào 2 đợt tháng 5 và cuối tháng 7. Trên cơ sở kết quả điểm bài thi đánh giá năng lực, ĐHQGHN sẽ xét tuyển từ điểm cao xuống điểm thấp (đến điểm sàn xét tuyển quy định theo ngành học, loại chương trình đào tạo). Kết quả kỳ thi chung tốt nghiệp THPT chỉ là điều kiện. Tất cả các thí sinh đã trúng tuyển theo điểm tuyển của bài thi đánh giá năng lực sẽ được vào học tại ĐHQGHN sau khi đạt điểm tốt nghiệp THPT theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Các thí sinh có thể thi vào tháng 5 trước kỳ thi tốt nghiệp THPT để lấy điểm bài thi đánh giá năng lực để xét tuyển. Sau khi ĐHQGHN công bố các thí sinh đủ điểm trúng tuyển, các thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT là được gọi nhập học vào ĐHQGHN. Với các thí sinh đã làm bài thi chung nhưng chưa làm bài thi đánh giá năng lực, ĐHQGHN sẽ tổ chức thi vào cuối tháng 7.

- Các sinh viên đăng ký vào các chương trình tài năng, chuẩn quốc tế (nhiệm vụ chiến lược), học tập, giảng dạy bằng tiếng Anh, thí sinh phải làm thêm bài kiểm tra đánh giá năng lực ngoại ngữ. Những em đủ điều kiện ngoại ngữ theo quy định của đơn vị sẽ được gọi nhập học vào các chương trình này.

- Các thí sinh đã tốt nghiệp THPT từ các năm trước, đăng ký làm bài thi đánh giá năng lực để xét tuyển vào ĐHQGHN.

- Riêng đối với Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN, thí sinh phải làm thêm bài thi ngoại ngữ để xét tuyển. Môn thi do Trường ĐH Ngoại ngữ quy định trong các tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật phù hợp với yêu cầu đầu vào cho từng chương trình đào tạo. Trường ĐH Ngoại ngữ xác định điểm sàn bài thi ĐGNL theo từng ngành, sau đó lấy trúng truyển theo điểm bài thi ngoại ngữ từ trên xuống.


 

Lãnh đạo nhiều trường đại học cũng ủng hộ phương án của ĐH Quốc gia Hà Nội:

-  GS Nguyễn Trọng Giảng, Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội: Khi nghe ĐH Quốc gia công bố phương án đổi mới, tôi rất thích vì phương án này chúng tôi đã nghĩ đến nhưng chưa làm được. Tôi cho rằng trong năm đầu tiên, một nhóm trường đại học top trên nên thỏa thuận với nhau để thực hiện. Khi làm tốt thì có thể nhân rộng ra toàn quốc.

-  Không chỉ ủng hộ phương án đổi mới thi của ĐH Quốc gia Hà Nội, Phó giám đốc ĐH Đà Nẵng Đoàn Quang Vinh cho biết, trường sẽ cùng tham gia tổ chức thi và sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực cho việc xét tuyển vào các trường thành viên của ĐH Đà Nẵng.

-  TS Nguyễn Ngọc Thanh, Hiệu trưởng ĐH Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thì nhận định phương án tuyển sinh bằng bài thi đánh giá năng lực có nhiều ưu thế về tính chính xác, linh hoạt, tiếp thu được những điểm tích cực của quốc tế. “Sớm muộn chúng ta cũng phải tuyển sinh bằng cách đánh giá năng lực - xu thế tất yếu trên thế giới. ĐH Quốc gia Hà Nội đã có bước tiên phong và chúng tôi hoàn toàn ủng hộ”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh 2015: ĐH Quốc gia Hà Nội công bố bài thi mẫu