Trường THCS Lê Chân “nói không với ma túy học đường”

Phạm Thương| 19/12/2019 08:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ma túy đã và đang trở thành hiểm họa, ảnh hưởng đến kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh cho mỗi quốc gia, làm tổn hại sức khỏe của một bộ phận người dân, đồng thời là nguyên nhân phát sinh tội phạm, đe dọa an ninh và sự phát triển của đất nước.

Liên Hiệp quốc đã lấy ngày 26/6 hàng năm làm “Ngày quốc tế phòng, chống lạm dụng ma túy”. Hưởng ứng quyết định của Liên Hiệp quốc, trong những năm qua, các quốc gia trên thế giới đã có nhiều hình thức, biện pháp tăng cường các hoạt động phòng, chống, bài trừ tệ nạn buôn bán và sử dụng ma túy. Ở nước ta, những năm gần đây, tình trạng nghiện hút, tiêm chích và buôn bán, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy diễn ra rất phức tạp, mang đến nhiều hậu quả khôn lường. Đáng ngại hơn là ma túy đã và đang len lỏi vào đời sống học đường. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng có kiến thức để biết được tác hại của ma túy gây ra.

Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự chỉ đạo của BGH nhà trường, Trường THCS Lê Chân (quận Lê Chân, TP. Hải Phòng) đã phối hợp với Trung tâm Cai nghiện ma túy Gia Minh tổ chức buổi tuyên truyền phòng chống ma túy học đường, để giúp các em tăng cường vốn hiểu biết và “nói không với ma túy”.

Dự buổi tuyên truyền tại nhà trường có bà Dương Thị Băng Tâm - PGĐ Trung tâm Cai nghiện ma túy Gia Minh, ông Nguyễn Duy Khánh - Trưởng phòng Tư vấn giáo dục Tổng đội thanh niên xung phong Hải Phòng, cùng toàn thể thầy cô trong BGH, giáo viên và học sinh trong nhà trường.

Trường THCS Lê Chân “nói không với ma túy học đường”

Lãnh đạo các đơn vị và BGH nhà trường tham dự buổi tuyên truyền

Với những tiết mục múa, hát được dàn dựng công phu và có ý nghĩa sâu sắc, các anh chị trong đội tuyên truyền ma túy học đường, Tổng đội thanh niên xung phong Hải Phòng đã mang đến cho các em học sinh những kiến thức bổ ích. Đặc biệt là cuộc trò chuyện giao lưu với anh Vũ Cao Sơn, một người từng nghiện ma túy, đã cai nghiện thành công tại Trung tâm Cai nghiện ma túy Gia Minh, giúp các em học sinh hiểu được ma túy là gì, nguyên nhân nào dẫn đến nghiện ma túy, hậu quả và cách phòng tránh ma túy.

Trường THCS Lê Chân “nói không với ma túy học đường”

Trường THCS Lê Chân “nói không với ma túy học đường”

Hoạt động văn nghệ trao đổi kiến thức về phòng chống ma túy học đường diễn ra sôi nổi

Theo đó, chất ma tuý là các chất gây nghiện, chất hướng thần, có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp, được quy định trong danh mục do Chính phủ ban hành, các chất này khi xâm nhập vào cơ thể người sẽ làm thay đổi trạng thái ý thức và sinh lý, có thể dẫn đến nghiện và từ đó gây tác hại về nhiều mặt đối với xã hội. Ma túy tồn tại ở nhiều dạng như tép, nước, bột, thuốc… và sử dụng bằng nhiều hình thức: hút, chích, hít… Có nhiều loại ma túy như: hê rô in, ma túy đá, thuốc lắc, hồng phiến, tem giấy, bóng cười, cỏ Mỹ.

Có rất nhiều nguyên nhân, khiến con người dễ tiếp cận và nghiện các chất ma tuý như: Nguyên nhân khách quan (ảnh hưởng của mặt trái cơ chế thị trường dẫn đến những tác động đối với lối sống của giới trẻ; tác động của lối sống thực dụng, văn hoá phẩm độc hại; sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong quản lý học sinh chưa thực sự có hiệu quả; một số khu vực xung quanh các trường học hoặc tại nơi các em cư trú, sinh sống còn nhiều tụ điểm cờ bạc, mại dâm, ma tuý; hoặc do cha mẹ thiếu quan tâm đến việc học tập, sinh hoạt của con, em); Nguyên nhân chủ quan (thiếu hiểu biết về tác hại của ma tuý nên bị lôi kéo sử dụng ma tuý, tham gia vận chuyển, mua bán ma tuý; muốn thoả mãn tính tò mò của tuổi trẻ, thích thể hiện mình nên chủ động đến với ma tuý; hoặc do hoàn cảnh gia đình...).

Trường THCS Lê Chân “nói không với ma túy học đường”

Qua buổi tuyên truyền tại nhà trường, các em học sinh đã hiểu được hậu quả khôn lường mà ma túy gây ra. Ma tuý sẽ huỷ hoại sức khoẻ một cách nhanh chóng, gây nhiều bệnh tật, suy giảm sức lao động, gây tổn hại về tinh thần, dễ bị lây nhiễm HIV... đối với người sử dụng nó. Ngoài ra, ma túy còn ảnh hưởng, gây nhiều hệ lụy đến gia đình và xã hội.

Thông qua buổi tuyên truyền vô cùng ý nghĩa này, BGH nhà trường, các thầy cô mong muốn: Mỗi em học sinh sẽ nhận thức và có lối sống lành mạnh, không ăn chơi đua đòi, buông thả; không tò mò, không thử ma túy dù chỉ một lần; không hút thuốc lá điện tử; cương quyết tránh xa, không chơi với bạn xấu có liên quan đến ma túy; không tham gia sử dụng, vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy hoặc xúi giục người khác tham gia dưới bất kỳ hình thức nào.

Trường THCS Lê Chân “nói không với ma túy học đường”

Trường THCS Lê Chân “nói không với ma túy học đường”

Toàn cảnh buổi tuyên truyền phòng chống ma túy học đường tại Trường THCS Lê Chân 

Bên cạnh đó, các em khi phát hiện những bạn có biểu hiện sử dụng ma tuý hoặc nghi vấn buôn bán ma tuý cần báo cáo kịp thời cho thầy, cô giáo để có biện pháp ngăn chặn; quan tâm, động viên, chia sẻ, giúp đỡ những người cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng; không kỳ thị, xa lánh người cai nghiện; tìm hiểu kỹ năng đối phó với các cảm xúc tiêu cực (buồn chán, thất vọng), các tình huống nguy cơ dẫn đến sử dụng ma túy...

Thông buổi tuyên truyền tập thể BGH và giáo viên Trường THCS Lê Chân mong muốn các em học sinh tránh xa các tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy và chung tay hành động quyết tâm “Nói không với ma túy”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường THCS Lê Chân “nói không với ma túy học đường”