Tranh cãi với lịch học từ 6h sáng ở trường ĐH Bách khoa TP.HCM

Chí Tâm| 20/10/2018 13:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khung giờ giảng dạy mới của ĐH Bách khoa bắt đầu sớm nhất từ 6h sáng và kết thúc lúc 22h10. Lịch học này ngay lập tức nhận được phản ứng của sinh viên bởi họ cho rằng lịch học quá nặng nề...

Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) vừa thông báo đổi khung giờ giảng dạy áp dụng từ học kỳ II năm học học 2018-2019. Tiết đầu tiên sẽ bắt đầu từ 6h sáng, tiết cuối cùng kéo dài đến 22h10. Các tiết học được sắp xếp liên tục cách nhau 10 phút, không có thời gian nghỉ giữa buổi.

Đặc biệt, khung giờ trưa và tối cũng không có giờ nghỉ giai lao mà tất cả thời gian đều kín.

Dù đã đưa ra lưu ý nhưng sau khi đăng tải thông báo, rất nhiều người vẫn phản đối khá gay gắt và coi đây là lịch học lạ lùng. Phần đông cho rằng khung giờ học như trên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng học tập của sinh viên.

Tranh cãi với lịch học từ 6h sáng ở trường ĐH Bách khoa TP.HCM

Thông báo thay đổi khung giờ giảng dạy của ĐH Bách khoa TP.HCM. Ảnh: Sinh viên Bách khoa

Trên trang cộng đồng của sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, nhiều sinh viên thắc mắc về thời gian đi học đặt câu hỏi nhà trường có cân nhắc, khảo sát tình hình, nhu cầu học và dạy của sinh viên, giảng viên hay không?

Giải thích sự thay đổi trên, một lãnh đạo nhà trường cho rằng, khung giờ này áp dụng cho nhiều chương trình và hệ đào tạo khác nhau, trong đó những tiết bắt đầu lúc 6h hay kết thúc lúc 22h10 chỉ dành cho người vừa học vừa làm. Việc xếp lịch học từ 6h là để có thể sắp xếp các tiết học trong trường hợp cần thiết, không áp dụng thường xuyên.

Theo đại diện này, việc làm trên xuất phát từ nguyện vọng của nhiều sinh viên vừa học vừa làm, nhiều người từ các địa phương khác đến trường học tập trung nên muốn học sớm hơn và trễ hơn bình thường để rút ngắn đợt học. Với sinh viên chính quy, giờ học mỗi ngày bắt đầu từ 7h, so với khung trước đây là trễ hơn 30 phút.

Thông tin thêm về cách chia khung giờ giảng dạy mới, đại diện ĐH Bách khoa TP.HCM hy vọng sinh viên chủ động lựa chọn, sắp xếp và dành nhiều thời gian tự học tại trường. Vì trên thực tế, một buổi học của sinh viên Bách khoa thường chỉ kéo dài 3-4 tiết, đôi khi chỉ 2 tiết. Sau đó, sinh viên sẽ làm bài tập, học nhóm hoặc nghỉ ngơi tại các phòng tự học của trường.

Hiện, ĐH Bách khoa TP.HCM có gần 1.000 giảng viên, đang đào tạo bậc đại học (chính quy, phi chính quy), cao đẳng, sau đại học (cao học và nghiên cứu sinh) với khoảng 26.000 người học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh cãi với lịch học từ 6h sáng ở trường ĐH Bách khoa TP.HCM