Trang bị kỹ năng dạy con ngoan từ tấm bé cho các ông bố, bà mẹ

Đ.C (TH)| 02/03/2016 09:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để có được một đứa con ngoan ngoãn, lễ phép các ông bố, bà mẹ phải biết cách dạy con. Muốn trang bị cho con trẻ kiến thức, kỹ năng thì chính những ông bố, bà mẹ cũng cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết khi dạy con.

Dưới đây là những lời khuyên nuôi dạy trẻ ngay từ khi còn nhỏ mà các ông bố bà mẹ nên tham khảo.

Tuyệt đối không dạy con khi nóng giận

Trang bị kỹ năng dạy con ngoan từ tấm bé cho các ông bố, bà mẹ

Các chuyên gia giáo dục và tâm lý khuyên các bậc phụ huynh tuyệt đối không nên dạy trẻ khi đang nóng giận bởi khi đó lời nói và hành động của bạn rất dễ mất kiểm soát. Dạy con khi nóng giận có thể khiến bạn phải hối hận ngay sau đó.  

Hãy là một tấm gương tốt

Trẻ nhỏ có xu hướng học theo những điều chúng quan sát ở xung quanh, chính vì vậy cách cư xử của bố mẹ sẽ góp phần lớn vào việc định hướng hành vi của con trẻ. Vì vậy, cách tốt nhất để nuôi dạy nhân cách con trẻ chính là tự bản thân bố mẹ phải là một tấm gương cư xử đúng mực.

Khuyến khích thường xuyên

Trẻ nhỏ sẽ rất vui mừng và có cảm giác được tin tưởng khi làm việc đúng. Hoặc ngay cả khi trẻ làm sai thì bố mẹ cũng nên biết cách hướng dẫn con, chứ không nên quát mắng tạo tâm lý sợ hãi trong trẻ. Khuyến khích con trẻ nên là việc làm thường xuyên của các bậc phụ huynh.

Đừng ra lệnh

Trang bị kỹ năng dạy con ngoan từ tấm bé cho các ông bố, bà mẹ

Không có gì gây khó chịu và kém hiệu quả hơn việc ra lệnh cho con làm gì đó, chỉ vì cha mẹ thấy mình là người trên, có quyền ra lệnh, con là người dưới, phải tuân lệnh.

Hãy mềm dẻo, linh hoạt

Nhân nhượng một chút, chính là tốt để dạy con tính kỉ luật. Mềm dẻo trong mọi tình huống giúp các ông bố, bà mẹ đạt được mục đích giáo dục con của mình từ đó dạy con trẻ học được cách ứng xử linh hoạt trong mọi tình huống. Cứng nhắc là điều cần tránh trong cuộc sống cũng như trong cách dạy con.

Dạy trẻ từ nhỏ

Sẽ không bao giờ là quá sớm để giáo dục một đứa trẻ cư xử ngoan ngoãn. Ở mỗi độ tuổi, bố mẹ sẽ cần có một phương pháp dạy trẻ riêng hiệu quả. Theo các chuyên gia, nền móng tính cách và lối cư xử của một đứa trẻ thường được hình thành trước 5 tuổi. Chính vì vậy, các ông bố bà mẹ nên nghiêm túc đặt ra mục tiêu giáo dục con cư xử ngoan ngay từ khi còn tấm bé. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trang bị kỹ năng dạy con ngoan từ tấm bé cho các ông bố, bà mẹ