Trải nghiệm của sinh viên ngành Dược ở tuyến đầu chống dịch

Mai Anh (theo THE)| 24/05/2020 23:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Melissa Duggan chưa bao giờ tưởng tưởng về những gì đã diễn ra trong bốn tháng qua tại nhà thuốc cộng đồng ở thành phố Cork, Ireland.

Melissa Duggan, đang học bậc thạc sĩ ngành dược (MPharm) tại Royal College of Surgeons in Ireland, chia sẻ về những ngày làm việc tại nhà thuốc cộng đồng giữa lúc Covid-19 diễn biến phức tạp:

Ngày 6/1, tôi trải qua ngày đầu tiên trong chuỗi tám tháng làm việc tại nhà thuốc cộng đồng ở thành phố Cork, Cộng hòa Ireland. Tôi đã chờ đợi khoảnh khắc đó suốt bốn năm qua nên vừa phấn khích, vừa hồi hộp. Hiện, tôi đã đi được một nửa chặng đường ở vị trí này và tôi vẫn thấy khó tin với những thay đổi so với khi tôi mới bắt đầu.

Do ảnh hưởng của Covid-19, những người làm công việc như tôi có thói quen mới là đeo găng tay, khẩu trang và tạp dề nylon ngay khi vào hiệu thuốc. Bàn ghế, máy tính, cây rút tiền và mọi đồ vật xung quanh nơi làm việc được khử trùng trước khi mở cửa cho khách vào.

Chúng tôi cho không quá ba người vào hiệu thuốc cùng một lúc và đảm bảo mọi người tuân thủ quy tắc giãn cách xã hội bằng cách đặt các điểm đánh dấu trên sàn để mọi người đứng đúng vị trí. Chúng tôi cũng dựng một chiếc lều tạm ở bên ngoài để che nắng, che mưa cho những người phải xếp hàng chờ. Một vách ngăn bằng nhựa cũng được lắp đặt tại quầy để bảo vệ chính mình.

Khi Ireland bắt đầu lệnh phong tỏa (27/3), nhà thuốc cộng đồng trở nên bận rộn và căng thẳng hơn. Người dân có nhu cầu mua nước khử trùng tay, khẩu trang và găng tay nhiều hơn dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung trong vài tuần đầu tiên.

Nhiều bệnh nhân lo lắng sẽ không thể mua được thuốc nên đổ xô đi mua và đặt đủ để sử dụng trong vài tháng. Do đó các nhà bán buôn đều rất khó có thể đáp ứng kịp nhu cầu trên khắp Ireland, các đơn hàng, thậm chí là tất cả bị giao tới chậm. Tình trạng thiếu thuốc phổ biến khiến chúng tôi phải liên hệ các nhà thuốc khác nhằm cung cấp một số loại thuốc quan trọng cho bệnh nhân của chúng tôi.

Mặc dù khá hỗn loạn, những người đến mua thuốc cũng tỏ ra hiểu biết và thông cảm. Một số mang đến cho chúng tôi kẹo và socola giúp ngày làm việc của trở nên vui vẻ, tích cực hơn. Tinh thần cộng đồng đã thực sự nâng tôi lên trong vài tuần qua.

Rất may, khoảng thời gian bận rộn đó đã kết thúc. Mọi thứ đang bắt đầu lắng xuống ở mức độ nào đó. Chính phủ Ireland cũng có những động thái giúp giảm áp lực cho các bác sĩ và dược sĩ ở tuyến đầu. Thay vì những bản sao cứng, các đơn thuốc được chuyển tới chúng tôi bằng email.

Trải nghiệm của sinh viên ngành Dược ở tuyến đầu chống dịch

Nhà thuốc cộng đồng, nơi Melissa Duggan làm việc. Ảnh: THE.

Ảnh hưởng của Covid-19 cũng khiến cuộc sống của tôi cũng thay đổi trong hai tháng qua. Tôi rất khó gặp gỡ bạn bè và gia đình vào cuối tuần hoặc đi ăn tối, xem phim. Hiện, chúng tôi chỉ được phép ra ngoài trong bán kính 5 km.

Tôi chơi Gaelic football (môn thể thao quốc gia ở Ireland) cấp quận. Chúng tôi thường tập luyện 4-5 lần một tuần trước lệnh phong toả nhưng giờ thì thật khó để có thể tập luyện một mình.

Trường đại học của tôi, Royal College of Surgeons in Ireland (RCSI), đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều trong khoảng thời gian này. Những người học bậc thạc sĩ như tôi phải viết một báo cáo dự án nghiên cứu lâm sàng 5.000 chữ và nộp vào cuối mùa hè. Tuy nhiên bây giờ, chúng tôi có thể làm báo cáo 2.000 từ về những trải nghiệm đã trải qua với tư cách là chuyên gia chăm sóc sức khoẻ tuyến đầu. Đây như một sự giải thoát cho nhiều sinh viên.

Trường đại học còn gửi email cho chúng tôi cập nhật tình hình Covid-19 thường xuyên, bao gồm tất cả hướng dẫn mới. Thật tuyệt khi nhận được thông tin chính xác một cách thường xuyên như vậy.

Vào các ngày thứ Sáu, sinh viên có thể tham gia vào thử thách RCSI, làm một bài kiểm tra tương tác để thi đấu và giải trí. Phòng tập thể dục RCSI tổ chức các buổi tập luyện mỗi ngày thông qua livestream trên Facebook, đưa ra thử thách khuyến khích sinh viên chạy bộ, cung cấp kế hoạch tập luyện miễn phí trong 9 tuần để chuẩn bị cho thử thách.

Các hoạt động mà nhà trường đưa ra cho sinh viên và nhân viên là không thể tin được và chúng rất quan trọng để duy trì sức khoẻ và tinh thần của riêng tôi.

Tôi chưa bao giờ tưởng tượng về những điều đã xảy ra. Dù đôi khi rất khó khăn và căng thẳng, tôi đã học hỏi được rất nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trải nghiệm của sinh viên ngành Dược ở tuyến đầu chống dịch