Tp. Hồ Chí Minh sẽ đưa vào sử dụng sách giáo khoa riêng trong năm

Hải Vân(TH)| 11/12/2016 12:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự kiến, bộ sách giáo khoa riêng của TP HCM sẽ được đưa vào thử nghiệm ở quy mô hẹp từ năm học 2016 - 2017, tiếp tục mở rộng hơn từ năm học 2017 - 2018.

Theo lộ trình, bộ sách giáo khoa riêng của TP HCM có thể được sử dụng chính thức từ năm học 2018 - 2019. Kế hoạch thực hiện này được Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM báo cáo với đoàn đại biểu Quốc hội trong buổi làm việc mới đây.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP trong buổi làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết bộ sách giáo khoa (SGK) riêng của TP.HCM do Sở phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn theo khung chương trình mới và đã được Bộ GD&ĐT đồng ý chủ trương từ tháng 4-2015. 

Tp. Hồ Chí Minh sẽ đưa vào sử dụng sách giáo khoa riêng trong năm

Ảnh: Minh họa

Theo ông Hiếu, bộ SGK mới này đã được xây dựng khẩn trương và thận trọng trong hơn một năm qua. Công việc biên soạn được thực hiện bởi đội ngũ các chuyên gia, học giả hàng đầu của TP và những giáo viên giỏi, năng động, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, có nhiều kinh nghiệm trong việc biên soạn các bộ sách tham khảo.

Nói về nội dung của bộ SGK mới, ông Hiếu cho biết bộ sách này sẽ vẫn bảo đảm các quy chuẩn kiến thức, kỹ năng, bám sát khung chương trình chung của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, SGK mới sẽ khắc phục các nhược điểm của những bộ sách trước đó như kiến thức nặng tính hàn lâm, xa rời thực tiễn. Sách sẽ tinh giản về mặt kiến thức nhưng hiện đại và có tính ứng dụng cao. Về hình thức, sách cũng được cải tiến để tạo hứng thú cho học sinh.

SGK mới sẽ chú trọng dạy để học sinh hiểu và làm, không đặt nặng việc học thuộc lòng. Kết hợp giữa dạy chữ và dạy người, rèn luyện khả năng tự học và vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề của cuộc sống.

Đặc biệt, bộ SGK mới sẽ đưa vào nhiều hơn những nội dung sát với đặc thù riêng của TP về lịch sử, địa lý, văn hóa, con người, kinh tế,… chú ý đến phương ngữ vùng, miền. Đồng thời, tích hợp các chủ đề gắn với thực tiễn cuộc sống của TP.HCM và các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Ngoài ra, hoạt động giáo dục địa phương sẽ được giảng dạy bằng SGK lịch sử TP.HCM và lịch sử Đảng bộ Sài Gòn Gia Định - TP.HCM và chủ đề dạy học trong hoặc các hoạt động trải nghiệm thực tiễn ngoài nhà trường.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tp. Hồ Chí Minh sẽ đưa vào sử dụng sách giáo khoa riêng trong năm