Thứ trưởng Bùi Văn Ga mong muốn Việt Nam và Ai-len đẩy mạnh hợp tác về Toán học

Xuân Diệp| 01/09/2017 20:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 31/8, Thứ trưởng Bùi Văn Ga và Tổng Thư ký Bộ Giáo dục và Kỹ năng Ai-len, ông Séan O’Foghlu đã đồng chủ trì "Cuộc họp nhóm công tác chung lần thứ nhất về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục và Kỹ năng Ai-len".

Tại phiên họp công tác chung lần thứ nhất về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục và Kỹ năng Ai-len với mục đích trao đổi và thống nhất một số nội dung hợp tác sắp tới.

Việt Nam và Ai-len đánh giá cao tầm quan trọng của hợp tác giáo dục để tăng cường mối quan hệ hợp tác song phương và sự phát triển của Việt Nam.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga mong muốn Việt Nam và Ai-len đẩy mạnh hợp tác về Toán học

Khuyến khích việc tăng cường hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và Ai-len, tăng cường trao đổi trong giáo dục phổ thông…Ảnh nguồn Bộ GD-ĐT.

Đồng thời, hai nước cũng trao đổi về nội dung hợp tác trên một số lĩnh vực như: Trao đổi chuyên gia, giảng viên, thực tập sinh và sinh viên giữa các cơ sở đào tạo đại học; Đào tạo cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên và nhân viên, kể cả những người tham gia đào tạo tại chức; Cấp học bổng đào tạo tại những cơ sở giáo dục đại học được công nhận của các bên trong nguồn lực cho phép.

Giảng dạy và đào tạo tiếng Anh tại Việt Nam thông qua các chương trình học bổng, khóa đào tạo và trao đổi đoàn và giáo viên; Thực hiện các chương trình liên kết và nghiên cứu song phương giữa các cơ sở giáo dục được công nhận; Trao đổi tài liệu và thiết bị giảng dạy, tổ chức triển lãm và hội thảo giáo dục.

Đồng thời, tìm hiểu khả năng chuyển đổi tín chỉ, chương trình tương tự giữa các cơ sở giáo dục đại học được công nhận của hai bên và khả năng công nhận các chứng chỉ chuyên môn và văn bằng; Hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực công nghệ thông tin trong giáo dục, đào tạo và chuyển giao công nghệ, toán học và các ngành khoa học khác, các lĩnh vực hợp tác khác về giáo dục đại học do hai bên trao đổi.

Trước đó, năm 2016, Đại sứ quán Ai-Len tại Việt Nam đã khởi xướng chương trình thí điểm "Chương trình hỗ trợ giáo dục Việt Nam Ai-len (VIBE)". Với khoản tài trợ nhỏ, chương trình đã kết nối 5 đối tác trường đại học, cao đẳng Việt nam với 5 cơ sở giáo dục đại học Ai-Len.

Chương trình nhằm mục tiêu hỗ trợ ban đầu cho các trường thiết lập quan hệ, hướng tới mục tiêu quan hệ đối tác lâu dài có lợi cho cả hai bên.

Chương trình đã thực hiện việc phát triển chương trình đào tạo, trao đổi chuyên gia, trao đổi giảng viên, sinh viên, xây dựng tinh thần doanh nghiệp trong sinh viên, và trao đổi giáo trình cũng như thiết bị hỗ trợ giảng dạy.

Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bùi Văn Ga đã đề xuất hai bên cần đẩy mạnh hợp tác về toán học vì Ai-Len có thế mạnh. Phía Việt Nam cũng đề nghị Ai-len tiếp tục hỗ trợ học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học tại Ai-len dưới 2 hình thức: giảm học phí, hỗ trợ kinh phí cho học viên theo học thuộc các Đề án 911, 599 và tiếp tục cấp một số suất học bổng sau đại học hàng năm cho sinh viên Việt Nam. Trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục, Việt Nam mong muốn Ai-len giúp đỡ trong việc cử các chuyên gia giáo dục sang làm việc, trao đổi kinh nghiệm đặc biệt trong lĩnh vực kiểm định chất lượng giáo dục.

Ngoài ra, mong muốn Ai-len hỗ trợ Việt Nam tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm, bồi dưỡng tập huấn cho cán bộ quản lý giáo dục. Khuyến khích việc tăng cường hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và Ai-len, tăng cường trao đổi trong giáo dục phổ thông…

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bùi Văn Ga mong muốn Việt Nam và Ai-len đẩy mạnh hợp tác về Toán học