Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Năm nay số lượng tuyển sinh đại học không cao

Ngô Chuyên| 08/07/2017 18:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thực tế, chỉ tiêu xét tuyển ĐH không cao so với chỉ tiêu thí sinh đăng ký dự thi. Vì vậy số lượng, nguồn tuyển rất nhiều cho các trường CĐ, trung cấp chuyên nghiệp”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga chia sẻ tại Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ 2017

Năm nay, thí sinh sẽ không khó khăn trong việc chọn trường như trước

Nhằm giải đáp những thắc mắc cũng như tư vấn cho thí sinh chọn đúng trường, đúng ngành mà xã hội đang cần. Hôm nay (8/7), tại Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ 2017 đã có đại diện của 80 trường ĐH, CĐ, các cơ sở đào tạo nghề tham gia giải đáp những băn khoăn, thắc mắc mà thí sinh cũng như phụ huynh đang gặp phải trong mùa tuyển sinh ĐH,CĐ năm nay.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Năm nay số lượng tuyển sinh đại học không cao

Tại ngày hội tư vấn, giúp thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng. Giúp các em hiểu hơn về kỹ thuật điều chỉnh nguyện vọng sao cho phù hợp bởi các em chỉ có điều chỉnh nguyện vọng chỉ có một lần duy nhất trong đợt điều chỉnh này. Ảnh Ngô Chuyên.

Chia sẻ về vai trò của Ngày hội tư vấn xét tuyển CĐ, ĐH Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói: “Đây là cơ hội để giải đáp những thắc mắc của thí sinh và phụ huynh trong việc chọn ngành nghề mà xã hội đang quan tâm, đang cần mà trước đó học sinh chưa biết được, hoặc chưa có cơ hội biết qua số liệu thì tại ngày hội, các em được biết và cần tư vấn thêm để các em điều chỉnh nguyện vọng”.

Bên cạnh đó, Thứ Trưởng Bùi Văn Ga cũng nhấn mạnh, “Tại ngày hội tư vấn này giúp thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng. Giúp các em hiểu hơn về kỹ thuật điều chỉnh nguyện vọng sao cho phù hợp bởi các em chỉ có điều chỉnh nguyện vọng chỉ có một lần duy nhất trong đợt điều chỉnh này. Cho nên cái việc điều chỉnh là rất quan trọng”.

Đánh giá về phổ điểm các môn tổ hợp

Hôm qua, Bộ GD-ĐT cũng vừa công bố phổ điểm các môn tổ hợp tức là phổ điểm xét ĐH. Theo đánh giá của Thứ trưởng Bùi Văn Ga: “Phổ điểm truyền thống sự phân hóa giữa phổ điểm khối A và B. Đây là những khối mà đông thí sinh nhất, tuy nhiên năm nay không khác biệt nhiều so với năm 2016. Đặc biệt, cái đường cong của điểm cao thoải hơn, do vậy các trường tuyển sinh mà có điểm chuẩn cao sẽ không có khó khăn gì trong việc sơ tuyển, không cần sử dụng quá nhiều tiêu chuẩn phụ”.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Năm nay số lượng tuyển sinh đại học không cao

Thí sinh có thể hỏi đại diện các trường ĐH,CĐ tư vấn về chọn ngành nghề, nhu cầu việc làm của xã hội sau khi ra trường. Ảnh Ngô Chuyên.

“Năm nay có nhiều em đạt điểm cao hơn, vì vậy trong đợt điều chỉnh hồ sơ mới thí sinh có thể cân nhắc để đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng và các em được quyền đăng ký nhiều nguyện vọng. Ví dụ như: thí sinh có thể đăng ký đa khoa Hà Nội, Hải Phòng, TP. HCM…. Các em đăng ký nhiều nơi như vậy các điểm của các em phù hợp với trường nào mình có thể chọn trường đó. Các em có thể trúng tuyển được nguyện vọng, đúng ngành nghề mà mình yêu thích”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga giải thích thêm.

Phầm mềm xét tuyển

Năm nay, thí sinh đăng ký rất nhiều nguyện vọng chính vì vậy Bộ GD-ĐT đã xây dựng phầm mềm xét tuyển để hỗ trợ các trường. Năm nay, có hai khu vực xét tuyển là: nhóm khu vực phía Nam và nhóm khu vực phía Bắc.

“Hiện nay, đã có phầm mềm đã hoàn thiện và trong thời gian qua các trường trong nhóm cũng như ngoài nhóm, các đội phụ trách của Bộ GD-ĐT cũng đã chạy thử như chạy thật để các trường có kinh nghiệm làm quen và thực hiện xét tuyển diễn ra rất an toàn”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Năm nay số lượng tuyển sinh đại học không cao

Việc xác định chỉ tiêu của các trường đó là quyền tự chủ của các trường trên các quy định hiện hành về các điều kiện đảm bảo chất lượng. “Trong thông tư 32 có quy định rõ để xét tuyển chỉ tiêu phải dựa vào số lượng chỉ tiêu, số lượng cơ sở vật chất. Những trường đáp ứng thì họ tự xác định chỉ tiêu và Bộ GD-ĐT chỉ xác nhận thôi. Trên thực tế, chỉ tiêu xét tuyển ĐH không cao so với chỉ tiêu số thí sinh đăng ký trong cả nước. Vì vậy số lượng, nguồn tuyển rất là nhiều cho các trường CĐ, trung cấp chuyên nghiệp”, Thứ trường Bùi Văn Ga cho biết.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng chia sẻ những thắc mắc của báo chí về vấn đề công khai điểm thi của thí sinh.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga: “Việc công khai thông tin này trong những năm trước Bộ GD-ĐT cũng đã đặt ra vấn đề này nhưng sau đó các cơ quan truyền thông, các cơ quan phụ trách pháp lý thấy rằng việc công bố như vậy cho đến nay cũng chưa có phạm quy định về luật lệ nào mà nằm trong thông tư, các quy định của Bộ GD-ĐT”.

Giải đáp về vấn đề “không nên rút ngắn quy mô đại học”, Thứ Trưởng Ga nói: “Rút ngắn quy mô hay không rút ngắn tùy thuộc vào điều kiện đảm bảo chất lượng của các trường và trong quy chế tuyển sinh, quyền xác định chỉ tiêu của các trường trên điều kiện thực tế của mình và đăng ký chỉ tiêu với Bộ GD-ĐT, bộ căn cứ vào đó mà duyệt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Năm nay số lượng tuyển sinh đại học không cao