Thí sinh xét tuyển đại học đợt 1 có cơ hội điều chỉnh nguyện vọng ở phút cuối

Ngô Chuyên| 27/06/2017 11:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, những thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng vào các trường đại học vẫn được quyền điều chỉnh nguyện vọng một lần duy nhất vào ngày 15/7.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay kết thúc trong 2,5 ngày, nhiều thí sinh cũng như phụ huynh đã giảm bớt được gánh nặng cũng như áp lực thi cử do Bộ GD-ĐT giao cho các Sở GD-ĐT chủ trì, có sự hỗ trợ của các trường đại học.

Để tạo điều kiện cho học sinh vào được trường như mong muốn, Bộ GD-ĐT đã có quy định cho phép thí sinh điều chỉnh nguyện vọng của mình duy nhất một lần vào ngày 15/7.

Thí sinh xét tuyển đại học đợt 1 có cơ hội điều chỉnh nguyện vọng ở phút cuối

Thí sinh cần lưu ý chỉ được điều chỉnh nguyện vọng duy nhất một lần vào ngày 15/7. Ảnh Thảo Nguyên.

Theo đó, sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, nếu thí sinh nào muốn thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển sẽ phải đăng ký xét tuyển bằng một trong hai phương thức: Trực tuyến hoặc bằng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Những thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký bằng phương thức trực tuyến, thí sinh phải sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện. Phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong Phiếu đăng ký dự thi.

Bên cạnh đó, thí sinh phải ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Lưu ý, nếu nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại.

Trường hợp thí sinh dùng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, thí sinh được điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số đăng ký ban đầu trong Phiếu đăng ký dự thi và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định.

Thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ cập nhật vào dữ liệu Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu nơi thu nhận hồ sơ phải yêu cầu thí sinh kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trong thời gian quy định và đề nghị điều chỉnh sai sót, nếu có.

Trước đó, theo báo cáo từ Bộ GD-ĐT cho biết, tỷ lệ thí sinh dự thi các môn đều trên 99%: Ngữ văn: 99,53%; Toán: 99,43%;  Vật lý 99,49%, Hóa học 99,47%,  Sinh học 99,63%, Ngoại ngữ: 99,60%; Lịch sử: 99,34%, Địa lý 99, 40%; Giáo dục công dân 99,62%.

Nhờ đổi mới phương thức thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, nên năm nay thời gian thi được rút ngắn từ 4 ngày xuống 2,5 ngày, giảm áp lực tốn kém. Mỗi thí sinh trong cùng một phòng thi có một mã đề riêng nên số thí sinh vi phạm quy chế giảm đi nhiều so với những năm trước.

Trong kỳ thi này, có 72 thí sinh vi phạm quy chế bị đình chỉ thi, giảm mạnh so với năm 2016 là 328 thí sinh bị đình chỉ. Cán bộ coi thi đã được Sở GD-ĐT các tỉnh thành, các trường ĐH,CĐ đã được tập huấn kỹ trước khi tham gia làm nhiệm vụ nên những sai sót trong quá trình coi thi cũng được giảm đi nhiều so với những năm trước.

Theo đánh giá ban đầu của các chuyên gia và dư luận, đề thi năm nay vừa sức, tạo tâm lý thoải mái, hứng thú sáng tạo cho thí sinh khi làm bài thi.  Bộ cũng đã có chỉ đạo đến các trường phụ trách cụm thi, chuẩn bị công tác chấm thi sớm, đến ngày 7/7 tất cả các cụm thi phải hoàn thành việc chấm thi. Các cụm thi sau khi chấm thi xong phải chuyển cơ sở dữ liệu về bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh xét tuyển đại học đợt 1 có cơ hội điều chỉnh nguyện vọng ở phút cuối