Thanh Hóa: Sẽ xử lý dứt điểm trường Tiểu học bị nứt

Thanh Phương| 16/05/2018 10:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/5, thông tin từ UBND huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) cho biết, tình trạng tòa nhà 2 tầng, trường Tiểu học Hợp Lý (Triệu Sơn) bị nứt, xuống cấp là có thật. Các cơ quan chức năng đã có phương án xử lý dứt điểm sự cố này trước thời điểm tháng 8/2018.

Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn Lê Quang Hùng cho hay: “Sau khi có thông tin về việc trường Tiểu học Hợp Lý bị nứt, không đảm bảo an toàn, huyện đã chỉ đạo đưa các em học tại dãy nhà cấp 4. Đồng thời mời Trung tâm Thẩm định chất lượng xây dựng (Sở Xây dựng) lên tiến hành khảo sát hiện trạng, đánh giá tình hình, lập phương án sửa chữa. Khoảng cuối tháng 5 sẽ có phương án và tiến hành sửa chữa ngay để đảm bảo công trình đưa vào sử dụng trước thềm năm học mới 2018- 2019.”

Thanh Hóa: Sẽ xử lý dứt điểm trường Tiểu học bị nứt

Trường Tiểu học Hợp Lý xuống cấp nghiêm trọng

Dãy nhà 2 tầng của trường Tiểu học Hợp Lý được đưa vào sử dụng từ năm 2011 với tổng vốn đầu tư hơn 1,8 tỉ đồng. Năm 2013, dãy nhà này xuất hiện một vài vết nứt trên tường và trần nhà, Ban giám hiệu nhà trường đã báo cáo lên UBND xã và đơn vị thi công đã tiến hành chắm vá, xử lý vết nứt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, dưới tác động của hoạt động lu rung nền đường trong quá trình thi công đường 514B, một loạt các vết nứt mới xuất hiện và các vết cũ bị nứt ra với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Khi đứng trên tầng 2 có hiện tượng rung lắc, cửa kính rung bần bật, nên giáo viên và học sinh không dám lên trên.

Theo nhận định ban đầu của phòng Kinh tế hạ tầng, UBND huyện Triệu Sơn, nguyên nhân dẫn đến sự cố nứt tường hàng loạt tại dãy nhà 2 tầng là do tòa nhà được xây trên nền đất địa chất yếu, trong quá trình lu rung nền đường 514B, khu vực này chịu chấn động mạnh, dẫn đến sự cố nứt công trình.

Thanh Hóa: Sẽ xử lý dứt điểm trường Tiểu học bị nứt

Ban giám hiệu phải ghi biển cảnh báo nguy hiểm tại lối lên cầu thang

Trước đó Báo Công lý có bài: “Trường mới xây đã nứt toác, hơn 400 học sinh phải về trường cũ” phản ánh: Trường Tiểu học Hợp Lý (Xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) được khởi công xây dựng vào tháng 6/2010, bàn giao sử dụng tháng 5/2011 với dãy nhà hai tầng gồm 8 phòng. Toàn bộ kinh phí được Nhà nước hỗ trợ xây dựng là gần 2 tỷ đồng. Thế nhưng chỉ khoảng hơn 1 năm sau khi đưa vào sử dụng, dãy nhà này đã có hiện tượng xuống cấp, rạn nứt, ban đầu chỉ là những vết chân chim nhỏ, sau đó được đơn vị thi công sửa chữa lại bằng cách gắn xi măng. Thế nhưng một thời gian sau, khoảng cách vết nứt ngày càng rộng và dài hơn.

Thời gian gần đây,  ngôi nhà này đã xuống cấp vô cùng nghiêm trọng, luôn trong tình trạng dọa sập khiến phụ huynh và nhà trường vô cùng lo lắng. Cực chẳng đã, Ban giám hiệu nhà trường đành phải chuyển hơn 400 học sinh tại đây xuống học tại căn nhà cấp 4 cũ kỹ, ẩm thấp đã được xây dựng trước đây gần 50 năm.

Theo ghi nhận, ngay chân cầu thang lên tầng 2, nhà trường đã phải cảnh báo nguy hiểm bằng một tấm gỗ lớn, 2 bên lối phụ được chiếc bàn gỗ che lối đi và căng dây chắn ngang. Dọc các giằng ngang giữa tầng 1 và 2 xuất hiện vết nứt kéo dài. Bên trong, trần của nhiều phòng học còn nứt toác nên chính quyền địa phương phải lấy xi măng chắp vá.

Ngày 10/8/2013, UBND xã đã xuống kiểm tra hiện trạng và xác nhận: Tại trục 1 (B – C) có vết nứt ngang dài 4m tại vị trí sàn tầng 2, giáp giữa dầm bê tông và chân tường tầng 2. Tại trục C (1 – 14) có nhiều vết nứt dài từ 1 – 2,5 m tại vị trí giáp giữa sàn bê tông tầng 2 với chân tường trụ C tầng 2. Tại trục B (1 – 14) có một số vết nứt dài tại vị trí tường trục B tầng 2. Tại sảng tầng 2 có vết nứt tại vị trí giáp giữa sàn bê tông và tường lan can sảnh.

Tiếp đến ngày 27/4/2018, UBND xã đã có văn bản số 108/BC-UBND báo cáo UBND huyện và Phòng Giáo dục & Đào tạo, trong báo cáo nêu rõ, những vết nứt từ tầng 2 xuống tầng 1 rộng từ 1,5 – 2 cm xuất hiện mới đây, nguyên nhân bắt nguồn từ tháng 4/2018, đơn vị thi công đường 514, máy thi công lu, lèn, rung lắc... nền đường, gây ra. Từ những vết nứt, rạn của tường, UBND xã và nhà trường thấy không đảm bảo an toàn nên đã cho học sinh các lớp ở đây xuống học tại khu nhà cấp 4.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Sẽ xử lý dứt điểm trường Tiểu học bị nứt