Thanh Hóa: Quyết tâm vượt qua lũ dữ để kịp khai giảng năm học mới

Thanh Phương| 04/09/2018 22:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4/9, thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, đang tích cực chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng công an, quân đội nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai để kịp tổ chức khai giảng năm học mới.

Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Thanh Hóa phấn đấu đến ngày 5/9, các điểm trường bị ảnh hưởng do mưa lũ trên địa bàn sẽ kịp tổ chức khai giảng cho học sinh. Theo đó, tại các điểm trường bị ngập trên địa bàn các huyện Vĩnh Lộc, Thạch Thành, Cẩm Thủy, Bá Thước, Sở đã chỉ đạo các Phòng GD&ĐT phối hợp với chính quyền địa phương khi nước rút cần khẩn trương tiến hành cào bùn đất, rác thải ra khỏi khu vực trường.

Thanh Hóa: Quyết tâm vượt qua lũ dữ để kịp khai giảng năm học mới

Đợt mưa lũ vừa qua gây thiệt hại nghiêm trọng cho các địa phương miền núi Thanh Hóa

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, đợt thiên tai vừa qua đã khiến 36 điểm trường trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại nặng nề, trong đó có 24 điểm trường bị ngập sâu trong nước, 10 điểm trường bị thiệt hại do sạt lở đất và 2 nhà bán trú cho học sinh và giáo viên bị sập hoàn toàn... trong đó, vẫn còn một số điểm trường tại huyện Mường Lát chưa thể liên lạc được.

Một số trường nằm trong vùng trũng như trường Tiểu học và Trung học cơ sở Cẩm Sơn (huyện Cẩm Thủy), trường Tiểu học và Trung học cơ sở Vĩnh Yên (huyện Vĩnh Lộc)... đang chạy đua với thời gian để dọn bùn đất khi nước rút. Chính quyền địa phương đã huy động người dân, thầy cô giáo cùng các lực lượng công an, quân đội, thanh niên... huy động xe chuyên dụng của lực lượng cứu hỏa để dọn rửa nhanh bùn đất. Đến cuối ngày 4/9, tất cả các điểm trường bị ngập đã cơ bản khắc phục xong để kịp tổ chức lễ khai giảng năm học mới.

Thanh Hóa: Quyết tâm vượt qua lũ dữ để kịp khai giảng năm học mới

Nhiều trường học bị vùi lấp, hư hỏng toàn bộ

Cùng với các điểm trường bị ngập, trên địa bàn các huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa còn có 10 điểm trường, chủ yếu là các trường ở huyện Quan Sơn, Mường Lát, Quan Hóa bị thiệt hại nặng nề do sạt lở đất. Cụ thể, tại trường Tiểu học Trung Sơn (huyện Quan Hóa) mưa lũ đã làm sập đổ hoàn toàn 9 phòng học và nhà bán trú của giáo viên, học sinh. Tại huyện Mường Lát, mưa lũ làm hỏng hoàn toàn nhiều phòng học cấp mầm non, tiểu học ở bản Pọong (xã Tam Chung), bản Lìn (xã Trung Lý) và các phòng học ở xã Pù Nhi. Trong đó, các điểm trường tại bản Lìn, xã Trung Lý đã bị bùn đất vùi lấp gần như hoàn toàn...

Thanh Hóa: Quyết tâm vượt qua lũ dữ để kịp khai giảng năm học mới

Người dân khẩn trương khắc phục thiệt hại sau lũ

Với quyết tâm sự học là trên hết, sáng mai 5/9, huyện Quan Hóa sẽ có 3 trường là Tiểu học Trung Sơn, Mầm non Thành Sơn, THCS Phú Xuân sẽ mượn địa điểm để cho các em học sinh khai giảng năm học mới. Do ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt, sạt lở đất, nhiều trường học trên địa bàn huyện Quan Hóa đã bị đổ sập, ngập lụt nặng nề. Trước những thiệt hại do mưa lũ gây ra, huyện Quan Hóa đã chỉ đạo các trường học khẩn trương khắc phục khó khăn, nỗ lực vượt khó để sẵn sàng khai giảng năm học mới vào sáng ngày 5/9.

Trong đợt lũ lụt vừa qua, trường tiểu học Trung Sơn đã bị sập đổ hoàn toàn dãy nhà 2 tầng 6 phòng học và dãy nhà bán kiên cố 5 phòng học. Ngoài ra, 1 dãy nhà 4 phòng học bị hư hỏng nặng, không thể đưa vào sử dụng. Khu nhà ở giáo viên bị bùn lấp, toàn bộ tài sản, trang thiết bị phòng học và nhà ở giáo viên bị hư hỏng không thể sử dụng được.

Thanh Hóa: Quyết tâm vượt qua lũ dữ để kịp khai giảng năm học mới

Nhà văn hóa xã sẽ trở thành điểm khai giảng năm học mới cho các học sinh xã Thành Sơn

Trường đã bị sập không thể sử dụng được, nhưng những ngày này các thầy cô giáo trường tiểu học Trung Sơn vẫn không quản ngày đêm đến từng nhà học sinh để vận động các em đến khai giảng nhờ tại trường THCS Trung Sơn.

Còn đối với cả 3 cấp học mầm non, tiểu học, THCS xã Thành Sơn, lễ khai giảng năm học mới này sẽ được tổ chức tập trung tại nhà văn hóa UBND xã. Trong ngày 4/9, các giáo viên 3 trường đã tập trung bàn bạc, giao nhiệm vụ và trang trí chuẩn bị cho lễ khai giảng. Tuy không bị thiệt hại nhiều về cơ sở vật chất nhưng các nhà trường lại đang gặp phải nỗi lo khác khi xã vẫn còn 3 bản bị cô lập, học sinh sẽ khó đến khai giảng được.

Thanh Hóa: Quyết tâm vượt qua lũ dữ để kịp khai giảng năm học mới

Thầy cô trường Vĩnh Yên phơi sách, vở, giáo án để chuẩn bị cho việc khai giảng

Còn tại huyện Mường Lát, 3 trường gồm: Mầm non, Tiểu học và THCS thuộc xã Mường Chanh do địa bàn bị chia cắt, học sinh không thể tập trung đến trường, nên lùi thời gian khai giảng vào ngày 8/9.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Lát, Mai Xuân Giang cho biết: Dù bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ, song thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Phòng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động các phương án để kịp tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Theo đó, các đơn vị chủ động các phương án gộp ba cấp học (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở) tại một điểm trường chính có cơ sở vật chất bị thiệt hại nhẹ nhất để tổ chức lễ khai giảng năm học 2018-2019. Đối với học sinh mầm non, tiểu học ở các khu lẻ trong các bản vùng sâu, vùng xa, nơi các phòng học bị phá hủy hoàn toàn, nhà trường có thể cho học sinh tạm nghỉ, không phải đến điểm trường chính ở trung tâm xã dự lễ khai giảng để đảm bảo an toàn cho học sinh...

Thanh Hóa: Quyết tâm vượt qua lũ dữ để kịp khai giảng năm học mới

Công tác chuẩn bị cho khai giảng 5/9 đang rất gấp rút mặc dù còn bộn bề lo toan sau lũ

Huyện Cẩm Thủy cùng là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề của đợt mưa lũ vừa qua. Đã có 5 người chết, 2 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, hơn 4600 ngôi nhà cùng nhiều công trình trường học, công sở, trạm y tế, công trình giao thông ... bị ngập và hư hỏng, nhiều hoa màu, vật nuôi và tài sản của nhân dân bị lũ tàn phá, cuốn trôi. Huyện đã chỉ đạo các xã sơ tán hơn 3.800 hộ với 18 nghìn nhân khẩu, đến nay vẫn còn 146 hộ chưa thể trở về nhà do bùn vẫn ngập sâu trong đường làng, ngõ xóm và nhà dân. Tổng hợp sơ bộ, thiệt hại do đợt mưa lũ vừa qua gây ra trên địa bàn huyện Cẩm Thủy khoảng 200 tỷ đồng.

Ngay sau khi lũ rút, huyện Cẩm Thủy đã tích cực triển khai lực lượng khắc phục hậu quả, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất, với sự hỗ trợ của các đơn vị thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, cảnh sát Phòng cháy chữa cháy công an tỉnh, Quân khu 4.

Hiện nay, các lực lượng đang phối hợp cùng nhân dân dọn dẹp bùn đất, cọ rửa nhà cửa, đường làng, tiêu độc khử trùng nguồn nước và các khu vực dân cư. Tuy nhiên, do diện tích ngập lụt rộng, lượng bùn đất lớn nên việc khắc phục còn phải mất thêm nhiều thời gian. Các Sở Tài nguyên và Môi trường, Y tế cũng đã chuẩn bị đầy đủ cơ số hóa chất để xử lý môi trường, tiêu độc khử trùng, phòng ngừa dịch bệnh phát sinh sau lũ. Công tác cứu trợ các gia đình có người thiệt mạng, hộ neo đơn bị thiệt hại nặng do lũ lụt và người dân ở nơi đang phải sơ tán cũng được quan tâm, với sự chia sẻ, hỗ trợ của cộng đồng và các nhà hảo tâm.

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy Phạm Việt Hoài cho hay: Mặc dù còn ngỗn ngang công việc sau cơn lũ lịch sử vừa qua nhưng huyện vẫn đang huy động mọi nguồn lực, phương tiện để dọn dẹp trường, đường, điện… phải tập trung cao để chuẩn bị tốt cho lễ khai giảng năm học mới 2018 - 2019. Theo kế hoạch, 100% các trường sẽ khai giảng vào ngày mai 5/9.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Quyết tâm vượt qua lũ dữ để kịp khai giảng năm học mới