Sẽ công bố chương trình giáo dục phổ thông mới vào tháng 10

Huy Hoàng| 30/09/2018 08:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Nguyễn Viết Lộc - Chánh văn phòng Bộ GD&ĐT cho biết, Hội đồng Thẩm định theo Thông tư 14 đã thẩm định xong chương trình và tháng 10/2018 sẽ ban hành Thông tư về chương trình giáo dục phổ thông mới.

Sau khi thẩm định xong, Bộ GD&ĐT sẽ có hướng dẫn biên soạn tài liệu giáo dục địa phương. Từ đó phê duyệt, cho phép sử dụng sách giáo khoa dựa trên kết quả thẩm định của Hội đồng Quốc gia. Tiếp đó, Hội đồng thẩm định Quốc gia sẽ có hướng dẫn cơ sở giáo dục lựa chọn và sử dụng các bộ sách.

“Như vậy, sau khi có chương trình khung chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD&ĐT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để Chính phủ có sự tính toán làm sao để áp dụng chương trình giao dục phổ thông một cách phù hợp nhất nhằm đảm bảo chất lượng, tính khả thi khi áp dụng. Quan trọng nhất là đảm bảo được thời hạn mà Quốc hội cho phép thông qua Nghị quyết 51 đã ban hành”, Chánh văn phòng Bộ GD&ĐT cho hay.

Sẽ công bố chương trình giáo dục phổ thông mới vào tháng 10

Bộ GD&ĐT sẽ ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới vào tháng 10 

Ngoài ra, Bộ sẽ ban hành chuẩn nghề nghiệp giảng viên sư phạm và các chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục phổ thông thống nhất trong cả nước theo các chuẩn, tiêu chuẩn giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý.

Cùng với việc xây dựng và triển khai hệ thống đào tạo, bồi dưỡng giáo viên qua mạng trên cả nước, Bộ sẽ phối hợp với các địa phương tổ chức bồi dưỡng giáo viên đảm bảo đồng bộ, đồng tốc với lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Nói thêm về Chương trình giáo dục phổ thông mới, GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết, trước khi ban hành thông tư, Bộ sẽ có văn bản kêu gọi các cá nhân có nguyện vọng viết sách giáo khoa đăng ký và tổ chức tập huấn cho các đơn vị, cá nhân tiến hành viết sách dựa trên nội dung chương trình đã công bố.


Ông Thuyết cũng cho hay, hiện có một số đơn vị xuất bản có kinh nghiệm đã tiến hành biên soạn thử sách giáo khoa của một vài môn học khi Bộ GD&ĐT công bố chương trình các môn học vào tháng 1 vừa qua. Như vậy, đợi đến khi Bộ GD&ĐT chính thức công bố chương trình thì họ sẽ đối chiếu, sửa chữa, hoàn thiện.

Về thông tin độc quyền biên soạn và xuất bản sách giáo khoa, GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, đó là những nghi vấn không có cơ sở. Việc Quốc hội giao cho Bộ GD&ĐT thực hiện biên soạn một bộ sách giáo khoa đã có trong Nghị quyết 88, nghị quyết này ban hành nhằm chủ động cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ công bố chương trình giáo dục phổ thông mới vào tháng 10