Phụ huynh tố trường lạm thu, Hiệu trưởng phủ nhận

Tùng Anh| 29/11/2017 09:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng loạt khoản thu mà phụ huynh cho rằng trái quy định như mua sách vở, đồng phục học sinh, xây dựng bể bơi, dạy thêm học thêm,… nhưng Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoằng Trường (xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) lại phủ nhận hoàn toàn .

Hàng loạt khoản thu trái quy định

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh có con đang theo học tại trường Tiểu học Hoằng Trường thì trong cuộc họp phụ huynh vào ngày 30/9 vừa qua, cô giáo chủ nhiệm đã liệt kê ra một loạt các khoản thu, trong đó có nhiều khoản thu vô lý.

Cụ thể, các khoản đóng góp trái quy định được nhà trường đưa ra như: 70.000 đồng/10 quyển vở; Câu lạc bộ Toán, Tiếng Việt: 12.000 đồng/buổi, Tiếng Anh tăng cường: 50.000 đồng/tháng; Kỹ năng sống khối 3, 4, 5: 50.000 đồng/tháng, dạy thêm sáng thứ 7: 12.000 đồng/buổi,… Ngoài ra, trường còn yêu cầu phụ huynh mua đồng phục học sinh, sách nâng cao, sách kỹ năng sống.

Mặc dù phụ huynh bức xúc nhiều khoản vô lý nhưng vì sợ ảnh hưởng đến con cái nên không dám có ý kiến mà chỉ biết im lặng.

Phụ huynh tố trường lạm thu, Hiệu trưởng phủ nhận

Trường Tiểu học Hoằng Trường bán sách vở cho học sinh

“Con tôi học lớp nâng cao nên đi học kín cả tuần, học 2 buổi/ngày và học thêm thứ 7 nữa. Học nhiều lắm mà tiền đóng góp cũng nhiều. Còn điều này nữa là trường bán sách nâng cao cho con chúng tôi nhưng cháu nói lại là không được học sách đó. Thế nhà trường bán sách cho các cháu làm gì”, một phụ huynh bức xúc nói.

Điều đáng lo ngại hơn, khi các khoản đóng góp này không được công khai, minh bạch mà giáo viên chủ nhiệm chỉ đọc cho phụ huynh nghe, ai nhớ được thì nhớ. “Cô giáo chỉ đọc các khoản đóng góp, không ghi lên bảng hay viết lên giấy thông báo cho chúng tôi biết. Dạo này nhiều trường bị phản ánh lạm thu nên các cô không dám ghi lên nữa”, một phụ huynh khác cho biết.

Thu tiền xây bể bơi bị sai phạm nhưng không trả lại

Trong năm học 2016 – 2017 trước đó, trường Tiểu học Hoằng Trường vận động xã hội hóa giáo dục, kêu gọi phụ huynh đóng tiền xây dựng bể bơi để dạy kỹ năng bơi lội cho học sinh.

Tuy nhiên, sau khi các cơ quan ban ngành về kiểm tra, phát hiện sai phạm như thiết kế không đúng chuẩn, không được sự phê duyệt của các Sở ban ngành có liên quan nên yêu cầu nhà trường dừng ngay việc thi công công trình.

Từ đó đến nay, bể bơi rộng chừng 50m2 này vẫn “dậm chân tại chỗ”, án ngữ trước cổng của trường học. “Bể bơi không ra bể bơi, chỉ là cái hố sâu rồi phủ bạt lên. Thế mà mỗi phụ huynh phải đóng góp 300.000 đồng để xây dựng. Nếu bị dừng lại rồi thì nhà trường phải trả tiền cho phụ huynh chứ. Đằng này lúc đi họp phụ huynh, nhà trường lại không hề nhắc lại việc này”, một phụ huynh phản ánh.

Phụ huynh tố trường lạm thu, Hiệu trưởng phủ nhận

Bà Trần Thị Lan - Hiệu trưởng nhà trường khẳng định không có việc trường lạm thu

Mặc dù vậy, khi trao đổi với bà Trần Thị Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoằng Trường cho rằng hầu hết do phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm tự bàn chứ nhà trường không thu bất cứ khoản đóng góp trái quy định nào. 

Về việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày và học thêm thứ 7, bà Lan cho biết: “Nhà trường tổ chức dạy nhưng không thu. Một số thầy cô giáo xin phụ đạo cho học sinh có năng  khiếu và học yếu nhưng cũng không thu tiền”.

Bà Lan cũng phủ nhận việc nhà trường bán sách vở cho phụ huynh và cho rằng đó là do phụ huynh “nhờ” giáo viên chủ nhiệm mua, hoặc hay như thế nào đấy thì nhà trường không biết.

Liên quan đến việc kêu gọi phụ huynh đóng tiền xây dựng bể bơi, bà Lan cho hay: “Tiền huy động xây dựng bể bơi hơn 150 triệu đồng là kêu gọi toàn dân chứ không riêng gì phụ huynh. Cơ sở vật chất của nhà trường là do chính quyền địa phương đầu tư xây dựng, nhà trường không tổ chức nên không biết đâu mà trả lại cho phụ huynh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ huynh tố trường lạm thu, Hiệu trưởng phủ nhận