Phạm Thị Hương Giang- SV Học viện Toà án, Á khôi “Charm of Law 2018”: Ước mơ trở thành Thẩm phán

Thảo Nguyên| 10/02/2019 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gặp chúng tôi tại giảng đường Học viện Toà án, cô sinh viên K2 Phạm Thị Hương Giang (sinh năm 1999) toát lên vẻ tự tin và cá tính mạnh mẽ.

Cô gái xinh đẹp có đôi mắt biết cười ấy luôn truyền cho người đối diện cảm xúc tích cực, đặc biệt khi Giang nói về hoài bão, ước mơ mà cô luôn tâm niệm phấn đấu trở thành Thẩm phán Tòa án nhân dân.

Đam mê học luật

Nếu câu nói “Thời sinh viên càng nhàn, quãng đời phía sau của bạn sẽ càng nhạt” là đúng, thì có lẽ sau khi tốt nghiệp Học viện Tòa án, cuộc đời của Hương Giang sẽ chỉ toàn tháng năm rực rỡ. Dấu ấn thanh xuân với bảng thành tích học tập đáng nể, ngôi vị Á khôi cùng giải Miss Trí tuệ của “Charm of Law 2018” vừa qua sẽ là một bước đệm tuyệt vời để cô gái 20 tuổi vững bước hơn trong chặng đường tiếp sau.

Trở thành tân Á khôi, Hương Giang thừa nhận cuộc sống của cô sau đó có chút thay đổi. Đó là sự thay đổi mới mẻ, có vui, có buồn và rất đáng trân trọng. Sau cuộc thi, cởi đôi giày cao gót, váy dạ hội, dải ruy băng Á khôi... Giang trở lại là sinh viên năm thứ hai với đồng phục Học viện, tham gia công việc hàng ngày. Điều khác duy nhất là mang trên mình một danh hiệu, cô gái trẻ luôn tâm niệm phải nỗ lực hoàn thiện bản thân để xứng đáng với nó và tự thấy có trách nhiệm hơn trong việc xây dựng hình ảnh đẹp về tuổi trẻ ngành Toà án.

Khi được hỏi về lý do lựa chọn ngành Luật - vốn là một lĩnh vực khô khan, Hương Giang tươi cười: “Em rất yêu thích ngành học này và luôn cho rằng sự lựa chọn của mình là đúng đắn”.

Phạm Thị Hương Giang- SV Học viện Toà án, Á khôi “Charm of Law 2018”: Ước mơ trở thành Thẩm phán

Phạm Thị Hương Giang (đứng giữa) cùng các bạn sinh viên Học viện Tòa án (Ảnh: Nguyễn Dương)

Cô bé Giang ngày nào đã lớn lên cùng những câu chuyện về pháp luật từ ông bà, cha mẹ. Cô bảo, thích xem những chương trình xét xử trên tivi, thấy những người làm luật mang lại công bằng cho xã hội và bảo vệ người yếu thế… như hình ảnh phác họa giúp cô vẽ nên hoài bão, niềm đam mê này. Nhờ vậy, ngay từ khi bước chân vào ngôi trường mơ ước, Giang đã luôn giữ tâm thế tích cực vận động, học tập, rèn luyện nghiêm túc từ đầu và chưa bao giờ mảy may suy nghĩ như người ta thường nói “đại học là học đại”.

Cũng chính vì niềm đam mê này, Giang đã coi học luật là “sứ mệnh của bản thân”, nhất định mình phải làm được, và làm tốt. Hiếm thấy có cô gái nào lại đam mê luật đến mức cặm cụi tìm tòi đọc…giáo trình luật. Giang có thể đọc liên tiếp các giáo trình và ghi nhớ rất nhanh những kiến thức. Niềm đam mê cứ thế đã biến thành động lực và là một lợi thế trong học tập. Bởi vốn dĩ những giáo trình về luật rất “đồ sộ”, khô khan, thuật ngữ khó hiểu, nhiều tình huống pháp lý gai góc, nếu không yêu thích, không quyết tâm, không chịu khó tìm hiểu nắm vững kiến thức thì khó có sinh viên nào đạt kết quả cao trong các kỳ thi.

Tự hào được học tập dưới mái trường có bề dày truyền thống, Hương Giang chia sẻ: “Học viện Tòa án, tiền thân là Trường cán bộ Toà án có lịch sử và quá trình phát triển lâu dài. Những ngày đến lớp, em được các thầy cô truyền đạt kiến thức pháp luật, kỹ năng trong công việc giải quyết án. Các giảng viên đều là những người có nhiều kinh nghiệm, vừa là thầy, vừa là người trực tiếp giải quyết án ở các đơn vị Tòa án các cấp. Họ nghiêm túc, tâm huyết với nghề, luôn trăn trở tìm tòi nội dung, phương pháp giảng dạy tốt nhất để truyền đạt cho sinh viên chúng em có được phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn vững vàng, sẵn sàng đáp ứng được công việc sau này. Em cảm nhận dù các thầy cô rất nghiêm khắc trong giảng dạy, nhưng rất quan tâm, yêu thương, chỉ bảo tận tình và kỳ vọng ở chúng em - những thế hệ sau sẽ tránh được những va vấp, biết vượt qua khó khăn để trưởng thành, tiến xa hơn”.

Giang tỏ lòng kính trọng khi nhắc đến những cái tên quen thuộc cũng chính là những người thầy đã dìu dắt, giúp đỡ cô trong những ngày đầu tiên bước chân vào giảng đường Học viện. “Gia đình, bạn bè, thầy cô chính là điểm tựa rất lớn trong suốt những năm tháng ở Học viện. Mỗi ngày lên giảng đường, mỗi tiết học, mỗi buổi diễn án…đều mang lại cho em những nhận thức mới, trải nghiệm mới và em hiểu được nghề này không hề khô khan mà luật chính là cuộc sống”, Giang bày tỏ.

Phạm Thị Hương Giang- SV Học viện Toà án, Á khôi “Charm of Law 2018”: Ước mơ trở thành Thẩm phán

Với màn trình diễn xuất sắc và sự am hiểu kiến thức pháp luật, Hương Giang đã xuất sắc giành ngôi vị Á khôi 1, Miss Trí tuệ cuộc thi “Charm of Law - Duyên dáng nữ sinh Luật 2018”

(Ảnh: Mai Đỉnh)

Ước mơ làm Thẩm phán

Đối với Hương Giang, học tập tại Học viện Toà án không chỉ trang bị được kiến thức, sự tư duy logic cao, lập luận thuyết phục mà có cả tình người trong đó. Đặc biệt, Giang rất mong muốn tham gia các buổi hội thảo, diễn án, các phiên tòa xét xử vì đây là dịp để cô được tiếp xúc với những kiến thức thực tiễn từ các chuyên gia và những người đi trước.

Giang có cơ hội được tham dự nhiều phiên toà, được chứng kiến, thấu hiểu nỗi đau của gia đình bị hại khi mất người thân, sự day dứt, hối hận của bị cáo khi nói lời sau cùng trước giờ tuyên án, và số phận con người sau mỗi bản án… nhưng có lẽ in đậm nét trong tâm trí Giang là hình ảnh người Thẩm phán ngồi ghế chủ tọa phiên tòa xét xử uy nghiêm với trí tuệ anh minh, sự bản lĩnh, lý luận nghiệp vụ sắc sảo, đưa ra phán quyết công minh nhưng lại rất nhân văn, tình người đã khơi dậy, thôi thúc trong cô gái trẻ ước mơ trở thành Thẩm phán.

Giang cũng hiểu, hoàn thành tốt chương trình cử nhân luật đã khó, nhưng để gắn bó và thành danh với nghề luật cần sự nỗ lực quyết tâm lớn, ý chí theo đuổi đến cùng con đường mình đã chọn. “Em đang sở hữu tài sản vô giá là tuổi đời thanh xuân, là sức trẻ. Đã là người trẻ, hẳn ai cũng có khát vọng. Bản thân em đã xây cho mình một khát vọng trở thành người giữ cán cân công lý và sẽ nỗ lực hết mình để thực hiện điều đó”, Giang tự tin chia sẻ.

Kết thúc cuộc trò chuyện, Hương Giang bật mí về những ngày đón Tết ở thành phố hoa phượng đỏ. Giang thích cùng mọi người vào bếp tự nấu ăn và “khoe” thành quả học tập trong một năm qua. Kể cho người thân những câu chuyện ở chốn pháp đình, nó không phải lúc nào cũng bi đát như người ta vẫn thường nghĩ mà lấp lánh thứ ánh sáng kỳ diệu của tình người rộng lượng, của pháp luật nhân văn, của người "cầm cân nảy mực" nghiêm khắc mà bao dung, bảo vệ công lý.n

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phạm Thị Hương Giang- SV Học viện Toà án, Á khôi “Charm of Law 2018”: Ước mơ trở thành Thẩm phán