PGS Văn Như Cương sẽ được gia đình đưa về thăm trường lần cuối

Ngô Chuyên| 12/10/2017 09:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lễ viếng PGS Văn Như Cương sẽ bắt đầu từ cử hành từ 10h30 đến 12h30 ngày 12/10 tại nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng, Số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Tiền phúng viếng sẽ được gia đình dùng để xây trường vùng cao.

Theo tâm nguyện lớn nhất của ông khi biết mình mắc trọng bệnh là sau khi qua đời, toàn bộ số tiền phúng viếng sẽ được dùng để xây dựng ngôi trường cho trẻ em vùng cao mang tên điểm Trường mầm non Na Ngao tại xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang, Hà Giang. Phần còn lại sẽ được đưa vào quỹ tình thương của nhà trường để tiếp tục hỗ trợ các mảnh đời kém may mắn.

Ngoài ra, cố PGS Văn Như Cương còn có di nguyện được đưa thi hài về thăm trường THPT Lương Thế Vinh lần cuối để tạm biệt học trò. Bởi vậy, ngay sau lễ viếng, di hài ông sẽ được gia đình đưa qua trường Lương Thế Vinh ở cả hai cơ sở tại Cầu Giấy và Thanh Trì (Hà Nội) trước khi được an táng tại nghĩa trang Văn Điển.

PGS Văn Như Cương sẽ được gia đình đưa về thăm trường lần cuối

PGS Văn Như Cương, người thầy đáng kính của hàng triệu học sinh.

Trước đó, rạng sáng ngày 9/10, PGS Văn Như Cương - Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh đã qua đời ở tuổi 80 sau khoảng thời gian chống chọi với bệnh tật.

PGS Văn Như Cương sinh năm 1937, tại làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Năm 1954, học xong phổ thông, ông ra Hà Nội học khoa Toán, đại học Sư phạm Hà Nội. Tốt nghiệp đại học, ông được giữ lại làm giảng viên của trường.

Năm 1954, ông rời Hà Nội về Vinh và là một trong những người đặt nền móng thành lập trường Đại học Vinh. Sau đó, ông theo học chương trình nghiên cứu sinh ngành Toán học tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô (cũ) và bảo vệ thành công luận án Phó tiến sỹ vào năm 1971.

Trở về nước, ông tiếp tục sự nghiệp trồng người khi làm giảng viên môn Hình học tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Đại học Vinh. Năm 1989, ông mở trường Lương Thế Vinh, trường phổ thông dân lập đầu tiên của Việt Nam từ khi đổi mới.

Ông chủ biên và trực tiếp biên soạn hơn 60 đầu sách giáo khoa, sách tham khảo phổ thông và giáo trình đại học về chuyên ngành hình học. Ông là tác giả bộ sách giáo khoa hình học phổ thông (chương trình nâng cao) của Việt Nam và là thành viên Hội đồng Giáo dục quốc gia Việt Nam. Sau đó, ông được phong hàm Phó giáo sư toán học.

PGS Văn Như Cương luôn được nhắc tới là một nhà giáo có tâm với nghề, được nhiều thế hệ học trò yêu mến và cảm phục, có nhiều bài giảng, triết lý sâu sắc khiến học trò luôn ghi nhớ.  Đặc biệt, ông cũng nổi tiếng là người thẳng thắn, cương trực, luôn có những ý kiến phản biện sắc sảo để thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nước nhà. Bởi vậy, sự ra đi của thầy đã để lại niềm thương tiếc, xót xa trong lòng nhiều người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PGS Văn Như Cương sẽ được gia đình đưa về thăm trường lần cuối