Những lý do bạn nên để trẻ nghịch bẩn

Tuyết Nhung| 25/06/2016 05:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Càng ngày sự biến đổi của các vi khuẩn, vi rút càng khó lường và nhiều bậc phụ huynh trở nên ngần ngại và không để cho con mình nghịch bẩn. Nhưng những lý do sau sẽ khiến bạn thay đổi lại suy nghĩ.

Các bố mẹ hiện đại thường hay sợ con chơi bẩn và một câu hầu như phụ huynh nào cũng hay nói với con là: "Nào, đừng nghịch bẩn như thế". Trong khi đó, nghịch bẩn chính là một trò vui của trẻ con và việc đó rất tốt cho sự phát triển cả cơ thể, tâm hồn của trẻ.

Giữ hệ vi sinh vật của trẻ khỏe mạnh

Trong cơ thể mỗi người đều có hệ vi sinh vật của riêng mình. Đó là một “cộng đồng” vi sinh vật sống bên trong cơ thể. Theo Trung tâm nghiên cứu gen và môi trường tại Mỹ, có khoảng 100 nghìn tỷ vi sinh vật sống trong cơ thể bạn, bao gồm vi khuẩn, nấm, virus và động vật nguyên sinh. Rất nhiều vi sinh vật là những vi khuẩn tốt, giúp bạn tiêu hóa thức ăn, sản xuất ra vitamin và chống lại vi khuẩn xấu. Theo thời gian, đặc biệt là trong suốt thời thơ ấu, mỗi người sẽ phát triển một hệ vi sinh vật riêng.

Những lý do bạn nên để trẻ nghịch bẩn

Để trẻ nghịch bẩn sẽ có nhiều lợi ích không ngờ.

Cũng giống như kháng sinh sẽ tiêu diệt tất cả vi khuẩn có lợi và có hại, các loại dung dịch rửa tay và xà phòng diệt khuẩn cũng sẽ giết cả vi khuẩn tốt và xấu bên ngoài cơ thể, và làm thay đổi hệ vi sinh vật của con người. Nghịch bẩn sẽ giúp bổ sung các loại vi khuẩn có lợi, giúp duy trì hệ vi sinh vật cơ bản và duy trì sự cân bằng giữa số vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu.

Chơi bẩn tốt cho trí não của trẻ

Có những loại vi khuẩn tự nhiên trong đất kích hoạt các tế bào thần kinh sản xuất ra serotonin - chất quan trọng trong nhiều chức năng cơ thể, cũng là chất tự nhiên có khả năng chống trầm cảm. Nói cách khác, nghịch bẩn có thể giúp trẻ cảm thấy hạnh phúc.

Tăng cường hệ thống miễn dịch, đặc biệt ở trẻ em

Tiếp xúc với vi khuẩn sớm sẽ giúp ích trong việc xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh. Giả thuyết về sự sạch sẽ khẳng định rằng, trẻ em sống trong môi trường sạch sẽ hoàn toàn sẽ không tiếp xúc đủ với các loại vi khuẩn, do đó, hệ miễn dịch sẽ không “học” được cách đối phó với vi khuẩn. 

Các nhà khoa học cho rằng tiếp xúc sớm với thiên nhiên, các vi khuẩn trong đất sẽ giúp trẻ khỏe mạnh và có khả năng kháng bệnh tốt hơn. Có một hội chứng là rối loạn do thiếu tiếp xúc với thiên nhiên. Trong thế hệ công nghệ ngày nay, trẻ em không có đủ thời gian vui chơi ngoài trời và việc này có liên quan tới hội chứng giảm chú ý, dễ trầm cảm và béo phì.

Nghịch bẩn làm giảm lo âu và tốt cho não bộ

Trong bụi bẩn có chứa một loại vi khuẩn không gây hại tên là Mycobacterium vaccae. Một nghiên cứu năm 2007 chỉ ra rằng, vi khuẩn này sẽ kích thích sự sản sinh serotonin trong não bộ. Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh có thể kiểm soát cảm xúc và các chức năng khác của cơ thể. Lượng serotonin thấp được cho là có liên quan đến lo âu và trầm cảm. Một nghiên cứu riêng biệt chỉ ra rằng, chuột được cho tiếp xúc với vi khuẩn Mycobacterium vaccae sẽ ít bị lo âu và sẽ có khả năng ghi nhớ đường tốt hơn khi được thả vào mê cung (maze learning tasks).

Những lý do bạn nên để trẻ nghịch bẩn

Nghịch bẩn hỗ trợ sự phát triển về cảm giác

Bụi bẩn có ảnh hưởng đến tất cả các giác quan của trẻ. Nhiệt độ cũng như cấu trúc khác nhau của chất bẩn sẽ kích thích sự phát triển xúc giác. Mùi thơm đơn thuần của đất cát sẽ kích thích khứu giác phát triển. Sự đa dạng về màu sắc của đất bẩn và các loại côn trùng sống trong đó sẽ kích thích thị giác. Khi trẻ chơi ở bên ngoài, thính giác cũng sẽ được phát triển, khi có rất nhiều âm thanh tự nhiên ở ngoài. Việc trẻ sẽ cho thứ gì đó vào mồm là không thể tránh khỏi, và việc này sẽ kích thích cả vị giác của trẻ.

Cho con nghịch bẩn đúng cách: Hãy đưa cho trẻ một chiếc xô, một chiếc xẻng và để bé chơi với đất. Bạn hãy quan sát xem điều gì xảy ra. Trẻ có thể chơi trò này suốt ngày và đây có lẽ là thiên đường với bé.

Làm vườn cùng con: bạn có thể làm một mảnh vườn nho nhỏ hoặc đơn giản hơn, vài hộp đất đặt trước ban công. Hãy nhớ để riêng cho con một khoảng đất hay một hộp đất và cho trẻ tự ý thích làm gì tại đó đều được (dù là đào đất rồi gieo vài hạt giống và chăm bón, quan sát chúng lớn hay chỉ đơn giản là xúc đất lên, đổ xuống...).

Những lý do bạn nên để trẻ nghịch bẩn

Khám phá thiên nhiên cùng con: tìm hiểu các loài côn trùng, lá cây, hoa dại, các hòn đá... Thu thập các vật từ thiên nhiên, đi dạo trong rừng, đi picnic. Hãy nhớ, sau khi chơi bẩn, đừng dùng khăn lau diệt khuẩn để làm sạch đôi tay trước khi ăn. Hãy rủ con cùng rửa tay bằng nước và xà phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lý do bạn nên để trẻ nghịch bẩn