Những lưu ý “vàng” khi làm phúc khảo bài thi

Xuân Diệp| 30/06/2017 11:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo quy định trong quy chế thi THPT quốc gia 2017, thí sinh đều có quyền được phúc khảo bài thi của mình. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, Hội đồng thi phải công bố và gửi kết quả phúc khảo cho thí sinh.

Theo quy định, thí sinh đăng ký dự thi ở đâu thì nộp đơn phúc khảo ở đó. Trong thời gian 10 ngày công bố điểm thi và chuyển dữ liệu, thí sinh được quyền xin phúc khảo bài thi đến Hội đồng thi.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, Hội đồng thi phải công bố và gửi kết quả phúc khảo cho thí sinh.

Kết quả phúc khảo các bài thi như sau:

Đối với những bài thi tự luận phúc khảo: Nếu chênh lệch 0,25 điểm trở lên thì được điều chỉnh điểm.

Những lưu ý “vàng” khi làm phúc khảo bài thi

Trong thời gian 10 ngày công bố điểm thi và chuyển dữ liệu, thí sinh được quyền xin phúc khảo bài thi đến Hội đồng thi. Ảnh Thảo Nguyên.

Trường hợp điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 điểm trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo (có ghi biên bản). Nếu thấy có biểu hiện tiêu cực thì xử lý theo quy định.

Điểm chính thức của bài thi sau phúc khảo được Trưởng ban Phúc khảo trình Chủ tịch Hội đồng thi ký duyệt.

Đối với bài thi trắc nghiệm: Việc chấm lại bài thi trắc nghiệm được đề nghị phúc khảo theo các bước sau:

Khi có mặt đầy đủ thành viên của Tổ chấm phúc khảo, bộ phận giám sát Tổ chấm phúc khảo tiến hành mở niêm phong và rút bài phúc khảo.

Bộ phận giám sát và thành viên Tổ chấm phúc khảo đối chiếu từng câu trả lời đã tô trên Phiếu trả lời trắc nghiệm với kết quả tệp đã quét lưu trong máy tính.

Nếu có những sai lệch, phải in Phiếu chấm (từ phần mềm chấm thi) trước và sau khi sửa để lưu làm hồ sơ. Xác định nguyên nhân dẫn đến sự sai lệch.

Bài thi sau khi đối chiếu xong phải được niêm phong lại; bộ phận giám sát và thành viên Tổ chấm phúc khảo cùng ký niêm phong; sau đó được lưu giữ theo quy định.

Kết thúc việc chấm phúc khảo, Tổ chấm phúc khảo lập biên bản tổng kết, có chữ ký của tất cả các thành viên và bộ phận giám sát.

Khi điểm chấm lại chênh lệch so với điểm chấm lần trước thì điểm phúc khảo là điểm mới của bài thi.

Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện cho học sinh vào được trường như mong muốn, Bộ GD-ĐT đã có quy định cho phép thí sinh điều chỉnh nguyện vọng của mình duy nhất một lần vào ngày 15/7.

Theo đó, sau khi có kết quả thi THPT quốc gia 2017, nếu thí sinh nào muốn thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển sẽ phải đăng ký xét tuyển bằng một trong hai phương thức: Trực tuyến hoặc bằng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Những thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký bằng phương thức trực tuyến, thí sinh phải sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện. Phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong Phiếu đăng ký dự thi.

Bên cạnh đó, thí sinh phải ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Lưu ý, nếu nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại.

Trường hợp thí sinh dùng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, thí sinh được điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số đăng ký ban đầu trong Phiếu đăng ký dự thi và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định.

Thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ cập nhật vào dữ liệu Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu nơi thu nhận hồ sơ phải yêu cầu thí sinh kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trong thời gian quy định và đề nghị điều chỉnh sai sót, nếu có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý “vàng” khi làm phúc khảo bài thi