Những kỹ năng cơ bản cha mẹ cần dạy con

Tuyết Nhung| 15/03/2017 10:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoài việc học kiến thức, con trẻ rất cần những kỹ năng cơ bản đế đối phó với nhiều tình huống xảy ra trong cuộc sống. Và cha mẹ hãy trang bị cho chúng những kiến thức này ngay từ khi còn nhỏ để con tự tin khi bước vào đời.

Dạy con cách bảo vệ bản thân

Điều này làm càng sớm càng tốt, đặc biệt với những gia đình có con gái. Đừng để ai động vào người của con gái mình. Những tổn thương do xâm hại lớn đến mức cả đời các bố mẹ cũng không bù đắp lại đủ cho con được đâu. Ví dụ: 3 tuổi con nên biết tự tắm và vệ sinh vùng kín rồi. Ngay cả con trai cũng phải dặn con những cách tránh xa những mối nguy hiểm từ xung quanh.

Những kỹ năng cơ bản cha mẹ cần dạy con

Dạy con biết chăm sóc gia đình

Nấu cơm nước, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc người khác... là việc cả trai lẫn gái đều phải học. Nhưng con gái thì càng cần học. Con cần không phải là vì giành điểm lấy chồng mà vì con cần biết để tự chăm sóc chính bản thân mình và người thân trong gia đình mình. Con trai cũng cần phải học để chúng biết đến sự phân công công bằng trong xã hội, để chúng đừng bao giờ có ý nghĩ coi thường người phụ nữ trong gia đình mình.

Những kỹ năng cơ bản cha mẹ cần dạy con

Chọn bạn mà chơi

Khi đến tuổi đi học và ra ngoài xã hội, các mẹ phải hiểu rằng những mối quan hệ từ bạn bè ảnh hưởng tới các con rất nhiều. Đến thời điểm đó những lời chỉ dạy của bố mẹ không có sức nặng và chỉ có phong trào của những đứa trẻ cùng trang lứa với chúng mới là điều đáng quan tâm. Chúng có thể tốt hơn, mạnh dạn hơn nhưng cũng không ít trẻ bị lôi kéo từ những người bạn. Chính vì vậy bố mẹ nên nói chuyện hay làm gương cho các con về những người bạn mà chúng nên chơi hoặc nên tránh xa.

Dạy con tìm kiếm niềm vui trong cuộc sống

Đặc biệt là con gái cha mẹ nên để chúng hiểu con cần có nhiều mối quan tâm, nhiều niềm vui khác nhau như các câu lạc bộ, các giờ học ngoại khóa, các nhóm bạn khác nhau. Đừng để con phụ thuộc tình cảm vào 1 ai đó. Điều đó sẽ gây buồn phiền và rắc rối cho con về sau đặc biệt khi người mà con phụ thuộc tình cảm không được như con mong đợi. Con trai cũng vậy, chúng cũng nên có những niềm vui lành mạnh thay vì những trò bạo lực và có thể gây nguy hiểm cho các con bất cứ lúc nào.

Những kỹ năng cơ bản cha mẹ cần dạy con

Dạy con ứng xừ phù hợp với bạn khác giới

Các cha mẹ đừng chủ quan. Hiện nay rất nhiều phụ huynh hay các thầy cô giáo chứng kiến thấy cảnh mấy anh chị cấp 2 cõng nhau chạy ầm ầm, đi ngoại khóa chui vào ngủ chung nhau. Cứ vậy mà kích thích nhau thì kết quả thật khó có thể lường trước được. Không đến mức "nam nữ thọ thọ bất thân", nhưng cũng nên có khoảng cách. Khoảng cách này nên có với tất cả mọi người, đặc biệt là những người khác giới. Điều đó đảm bảo an toàn cho chính con.

Đo đó, cha mẹ đừng đẻ và nuôi con theo cảm tính và phong trào. Hãy giáo dục con một cách khoa học và chọn lựa những gì tốt nhất cho con vào từng thời điểm vào từng giai đoạn mà chúng nên biết. Đừng bao bọc con để rồi đến lúc hối hận cũng trở nên quá muộn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những kỹ năng cơ bản cha mẹ cần dạy con