Nhiều sinh viên học giỏi nhưng vẫn không xin được việc làm

Thảo Nguyên| 26/02/2019 19:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo ra mắt Sáng kiến Hỗ trợ sinh viên - DynaGen Initiative, do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt khởi xướng, phối hợp triển khai cùng với Báo Giáo dục và Thời đại tổ chức sáng 26/2.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm học 2017-2018, có khoảng 2,4 triệu sinh viên đang theo học tại 635 trường Đại học, Cao đẳng và Học viẹn. Trong chương trình công tác hàng năm của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, vấn đề chăm lo cho đời sống và quá trình học tập – nghiên cứu khoa học của sinh viên, đặc biệt là phong trào "Sinh viên 5 tốt"  luôn được Hội Sinh viên các cấp đặt ra.

Tuy nhiên, theo ông Triệu Ngọc Lâm - Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, trên thực tế sinh viên vẫn gặp nhiều khó khăn trong quá trình học tập, thích nghi xã hội, tìm kiếm và tạo việc làm cho mình. Nhiều sinh viên có thành tích học tập tốt nhưng vẫn khó hoặc không xin được việc làm, làm trái ngành nghề được đào tạo hoặc chậm thích ứng trong công việc. Bên cạnh đó, việc tìm đủ nguồn lực để thực hiện các hoạt động hỗ trợ sinh viên luôn là một thách thức.

Trong bối cảnh đó, với tầm nhìn là một quỹ xã hội – từ thiện, hoạt động phi lợi nhuận nhằm nâng cao thể lực và trí lực của trẻ em Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt cùng Báo Giáo dục và Thời đại đã khởi xướng Sáng kiến Hỗ trợ Sinh viên - DynaGen Initiative.


Nhiều sinh viên học giỏi nhưng vẫn không xin được việc làm

Ra mắt Sáng kiến Hỗ trợ Sinh viên - DynaGen Initiative

DynaGen được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh "Dynamic Generation" - nghĩa là "thế hệ năng động". Mục tiêu của DynaGen Initiative là kết nối, huy động các nguồn lực trong xã hội để hỗ trợ sinh viên phát triển và phát huy tối đa tiềm năng trong quá trình học tập, tạo dựng việc làm, sự nghiệp và hoạt động xã hội nhằm tạo ra một thế hệ mới trẻ trung, năng động, đóng góp chung cho sự phát triển của cộng đồng - đất nước.

Sáng kiến nhằm hiện thực hóa một trong các chương trình mục tiêu của quỹ Vì tầm vóc Việt, chương trình ươm mầm tài năng, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng giáo dục của nước nhà.

Bà Trần Thị Như Trang - Giám đốc quỹ Vì tầm vóc Việt cho biết, điểm khác biệt của DynaGen Initiative là việc huy động sự tham gia của đa dạng các nguồn lực trong xã hội, bao gồm cả đóng góp chuyên môn, tài chính, nhân lực, cơ sở vật chất và các cơ hội thực tập, việc làm nhằm gia tăng hiệu quả tác động và quy mô của dự án, bảo đảm tính bền vững lâu dài của dự án.

Trọng tâm của sáng kiến là chuỗi hoạt động tập huấn, hội thảo, tọa đàm, tham quan thực tế môi trường làm việc, thực tập, thực hành tại các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, và cơ hội kết nối, học hỏi với các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực. Bên cạnh đó, sáng kiến có các suất học bổng bằng tiền mặt cho những sinh viên có gia cảnh khó khăn, thật sự cần được hỗ trợ về tài chính.

Sáng kiến hỗ trợ Sinh viên - DynaGen Initiative bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày 15/3- 29/4. 

Quy trình xét tuyển hồ sơ dựa trên các yếu tố: Có kết quả học tập tốt, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, có bài luận phù hợp với tiêu chí đánh giá của hội đồng chuyên môn, có thư giới thiệu của trường/khoa đang học hoặc cơ sở thực tập/thực hành/làm thêm và cá nhân có uy tín, là sinh viên đang học tập tại các trường ĐH - CĐ…

Trong năm học đầu tiên, DynaGen Initiative sẽ lựa chọn 50 sinh viên có đủ điều kiện tham gia chương trình, trong đó có 30 bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được hỗ trợ về tài chính để cấp học bổng 1 triệu đồng/em trong 10 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều sinh viên học giỏi nhưng vẫn không xin được việc làm