Người Việt hoàn toàn không đọc sách chiếm 26% dân số

Đắc Chuyên| 09/12/2015 13:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thống kê mới nhất của Vụ Thư viện – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỷ lệ người Việt hoàn toàn không đọc sách chiếm 26% dân số cả nước.

Mới đây, báo cáo về tỷ lệ người Việt đọc sách của Vụ Thư viện – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ ra rằng, tỷ lệ người Việt đọc sách thấp hơn nhiều so với các nước trên thế giới. Cụ thể, tỷ lệ người Việt hoàn toàn không đọc sách chiếm tới 26%, tỷ lệ người thỉnh thoảng mới cầm một cuốn sách lên để đọc chiếm áp đảo tới 44%, người đọc thường xuyên chỉ chiếm tỷ lệ 30%. Bạn đọc của thư viện chỉ chiếm khoảng 8 - 10 % dân số.

Người Việt hoàn toàn không đọc sách chiếm 26% dân số

Tỷ lệ người Việt hoàn toàn không đọc sách chiếm 26% dân số

Thời điểm hiện tại, Thư viện Quốc gia Việt Nam có khoảng 50 nghìn bạn đọc thường xuyên; thư viện cấp tỉnh có khoảng 1-2 nghìn bạn đọc, cấp huyện 500-600 bạn đọc; thư viện/phòng đọc cấp xã có khoảng 100-200 bạn đọc.

Theo kết quả thống kê của ông Nguyễn Quang Thạch, người khởi xướng Chương trình sách hóa nông thôn Việt Nam, khi phỏng vấn trên 3.000 người có độ tuổi từ 6 đến 80, trong đó số liệu thống kê độ tuổi từ 10 đến 40 cho thấy: 90% số người chưa từng mượn sách ở thư viện nhà trường hoặc nhà trường không cho mượn sách về nhà đọc.

Trong một báo cáo khác của Cục Xuất bản thống kê, bình quân mỗi người Việt đọc 2,8 cuốn sách và 7,07 tờ báo một năm.  

Tình trạng mỗi học sinh nông thôn chỉ đọc trung bình 1-2 đầu sách ngoài sách giáo khoa trong năm học khiến nhiều người không khỏi giật mình (thống kê của Vụ Giáo dục thường xuyên (Bộ GD-ĐT). Còn đối với học sinh khu vực thành thị, tuy có cơ hội tiếp cận sách nhưng lại dành nhiều thời gian cho chat, chơi game và xem ti vi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Việt hoàn toàn không đọc sách chiếm 26% dân số