Nghĩa cử của người dân Phố núi trong kỳ thi THPT quốc gia

Trần Sỹ - Lê Hiệp| 30/06/2015 21:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Gia Lai vinh dự được chọn là địa điểm để tổ chức thi chung cho học sinh hai tỉnh Kon Tum và Gia Lai với sự chủ trì của trường Đại học Nông lâm thành phố HCM, phân hiệu Gia Lai.

Ngay từ đầu, nhận thấy, hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum là hai tỉnh miền núi, địa bàn rộng lớn, nhiều huyện cách xa trung tâm Pleiku trên 200km, đường đi còn khó khăn. Học sinh là người dân tộc thiểu số nhiều, lại có hoàn cảnh khó khăn nên Bộ GD&ĐT đã có những chính sách và cách làm phù hợp thực tế với địa bàn, nhằm tạo mọi điều kiện tốt nhất cho 100% học sinh được tham gia kỳ thi lần này.

Thầy giáo, Nguyễn Thành Dương (Bí thư đoàn trường Đại học Nông Nghiệp TP.HCM phân hiệu Gia Lai) cho biết: Ngay sau khi nhà trường được Bộ GD&ĐT chọn là đơn vị chủ trì cho kỳ thi TNTHPT năm 2015 trên địa bàn hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum, chúng tôi đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt. Đoàn tình nguyện tiếp sức mùa thi cũng đã được tập huấn nhiều lần và sẵn sàng ra quân. Ngày đầu tiên tham gia, các tình nguyện viên đã giúp được hàng nghìn học sinh tìm chỗ ở. Mọi người dân háo hức, dọn chỗ cho học sinh, với họ, giúp các học sinh lần đầu lên đây thi như là giúp con mình vậy.

Nghĩa cử của người dân Phố núi trong kỳ thi THPT quốc gia

Các sỹ tử đi thi

Chị Phượng, một người dân trên đường Cách Mạng Tháng 8 chia sẻ: “Gia đình tôi, năm nay đăng ký cho 20 học sinh ở miễn phí. So với hàng nghìn học sinh lên đây thi thì nó rất nhỏ, nhưng với tấm lòng của mình, góp được chút công sức nào cho các em thì chúng tôi cứ cố gắng, các cháu cũng như là con cháu trong gia đình của mình”.

“Khi các em được các tình nguyện viên đưa tới, cô chủ nhà chạy ra, mở cổng cười hớn hở: Chào các đồng chí tình nguyện viên, chào các cô chú tương lai của nước nhà, vào nhanh đi kẻo nắng các con. Vừa nói cô vừa cười tay thì cầm túi xách của học sinh mang vào nhà. Thật tuyệt vời những con người Pleiku” đó là lời tâm sự của một sinh viên trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh, phân hiệu Gia Lai trong ngày đầu làm tình nguyện. 

Là một trong hàng nghìn học sinh lên thi lần này em Mai (trường THPT Lê Hồng Phong - Đăk Đoa) chia sẻ không giấu được niềm vui: “Lần này em đi thi một mình, em rất lo không có chỗ ngủ, nghỉ, nhưng khi bước chân tới phố, các anh chị tình nguyện đã chạy đến hỏi thăm và giúp em tìm chỗ ở. Em đã rất xúc động vì bà chủ nhà cho em ở nhờ thương em như con, chỉ bảo chăm sóc cho em từng điều”.

Nghĩa cử của người dân Phố núi trong kỳ thi THPT quốc gia

Đoàn thanh niên tiếp sức mùa thi

Hiện, 100% xã phường trên địa bàn thành phố đều có người dân đăng ký cho học sinh ở miễn phí trong suốt mùa thi. Tính chung về mặt chỗ ở hiện nay gần 19 nghìn nơi ở so với con số hơn 15 nghìn thí sinh lên dự thi. Bên cạnh đó, các nhà hàng, khách sạn cũng cam kết không tăng giá trong dịp này. Hàng chục nghìn suất ăn miễn phí được triển khai, nhằm giúp một phần nào đó cho học sinh, tiêu biểu như Đoàn thanh niên Công ty cổ phần Gia Lai CTC hỗ trợ 5 nghìn suất cơm miễn phí, các chùa trên địa bàn cũng mở cửa phát cơm chay cho phụ huynh và học sinh. Ngoài ra, để tạo điều kiện cho các em học sinh tật nguyền, các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Hội đồng thi cũng đã hỗ trợ 30 suất quà miễn phí, nhằm giúp đỡ các em trong việc đi lại, ăn uống và ngủ nghỉ.

“Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức, tránh trường hợp các em không được dự thi vì không có điều kiện”, thầy Nguyễn Thành Dương chia sẻ.

Một niềm vui mới cho nhân dân Tây Nguyên nói chung và gia đình có các sĩ tử đi thi năm nay nói riêng, đó là vào ngày 28/6 vừa qua, tuyến đường Quốc lộ 14 (Đường Hồ Chí Minh) qua địa bàn các tỉnh Tây Nguyên đã cắt băng khánh thành thông xe toàn tuyến, giúp các học sinh và phụ huynh giảm thời gian đi lại rất nhiều.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghĩa cử của người dân Phố núi trong kỳ thi THPT quốc gia