Nên miễn giảm thuế cho doanh nghiệp có đóng góp và tham gia đào tạo

Ngô Chuyên| 04/03/2018 17:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Bộ Lao động thương binh và Xã hội có văn bản đề nghị các bộ, ngành cùng UBND các tỉnh, TP miễn giảm thuế cho doanh nghiệp có đóng góp và tham gia đào tạo, đồng thời cung cấp thông tin nhu cầu sử dụng lao động cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Theo đó, các bộ, ngành cùng UBND các tỉnh, TP đề nghị các doanh nghiệp cung cấp thông tin về nhu cầu đào tạo, sử dụng lao động của doanh nghiệp theo ngành, nghề và nhu cầu tuyển dụng lao động hàng năm trong giai đoạn 2018 – 2021. Hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện những quy định về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động theo quy định của Bộ luật Lao động.

Nên miễn giảm thuế cho doanh nghiệp có đóng góp và tham gia đào tạo

Ảnh minh họa. Nguồn: Ngô Chuyên.

Để tăng hiệu quả, Bộ Lao động thương binh và Xã hội cũng đề nghị đẩy mạnh việc hợp tác giữa 3 bên Nhà nước – Nhà trường – Doanh nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp. Trong đó đa dạng hoá các hình thức hợp tác về xây dựng chuẩn đầu ta, chương trình đào tạo; tổ chức ký kết đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp….

Doanh nghiệp nên có sự phối hợp hợp tác với cơ sở giáo dục nghề nghiệp cho sinh viên vừa học vừa làm tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp. Hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng và cấp chứng chỉ nghề cho lao động của doanh nghiệp và tuyển người vào học nghề, tập nghề để làm việc cho doanh nghiệp.

Các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố phân công nhận sự cụ thể phụ trách, theo dõi việc gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh, thị trường lao động, đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp; chủ động tiếp cận, truyền thông và thiết lập kênh thông tin bằng wesite, email, điện thoại… về hợp tác với doanh nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp, về năng lực đào tạo và cung ứng nhân lực của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Bộ Lao động thương binh và xã hội đề nghị các bên nói trên thực hiện chính sách miễn giảm thuế cho doanh nghiệp đóng góp và tham gia đào tạo theo Thông tư số 96/2015/TT-BTC và có cơ chế, chính sách hỗ trợ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo theo đặt hàng của doanh nghiệp. Trong đó, bao gồm các hỗ trợ trong kết nối nhà trường và doanh nghiệp, hỗ trợ học phí, chi phí đào tạo, hỗ trợ thông tin truyền thông trong tuyển sinh, tuyển dụng.

Đặc biệt ưu tiên ngân sách đặt hàng cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, kể cả đào tạo lao động nông thôn chuyển đổi nghề nghiệp theo đặt hàng của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nên miễn giảm thuế cho doanh nghiệp có đóng góp và tham gia đào tạo