Mới đầu cấp đã lo cuối cấp

Xuân Diệp| 12/09/2018 11:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dẫu chỉ mới bước vào năm học mới được 1 tuần, thế nhưng nhiều học sinh đã phải quay cuồng với lịch học chính, học thêm. Thậm chí, nhiều em bị ảnh hưởng đến sức khỏe do không có thời gian để nghỉ ngơi.

Có con gái năm nay vào lớp 6, để có thể con có cơ hội phát triển toàn diện các môn học, đồng thời tạo nền móng vững chắc khi bước vào cuối cấp , chị Nguyễn Thị Mai (46 tuổi, Hoàng Mai – Hà Nội) đã phải lên kế hoạch học từ khi mới bước vào đầu cấp 2.

Chị Mai chia sẻ: “Mấy năm nay, Hà Nội thi vào lớp 10 khó hơn thi đại học, nếu không định hướng con học từ ngay khi mới vào lớp 6 thì cơ hội vào một trường cấp 3 tốt cực khó”.

Mới đầu cấp đã lo cuối cấp

Ảnh minh họa. Ngô Chuyên.

Bởi vậy trước khi vào học chính thức, qua tìm hiểu bạn bè cũng như kinh nghiệm từ đứa con đầu chị Mai đã tìm đến những thầy có tiếng trong vùng để xin cho con đi học thêm.

Được biết, một tuần có 7 ngày thì 6 ngày con gái chị Mai đã phải đi học hết cả ngày. “Căng nhất là ngày thứ 3 và thứ 5, con phải học 3 ca một ngày. Buổi sáng con học ở trường từ 4 giờ đến 6h30, chiều con học tiếng Anh ở chỗ học thêm. Từ 7h30 đến 9h30 tối con bắt đầu đi học Toán, mà lớp học thêm Toán cách nhà 7km.”, chị Mai kể.

Những ngày ba ca học, để kịp ca học tối thì chị Mai và nhiều phụ huynh khác đã bàn với cô giáo xin dạy thông không nghỉ giữa giờ để con kịp thời di chuyển đến lớp học Toán.

“Gần 1 tháng làm quen với cấp học mới, cũng như cường độ học nhiều hơn cấp 1, thấy con gầy đi nhiều tôi cũng lo. Khi con ngồi lên bàn cân, thấy cân năng của con giảm mất 4kg tôi giật mình. Tôi cũng tâm sự với con có áp lực cho con quá không? Con bảo cố được, bởi con muốn lên cấp 3 có thể vào được một trường tốt của thành phố”, chị Mai chia sẻ.

Cũng có con năm nay vào đầu cấp 2, với suy nghĩ muốn con có một thời gian học sinh đúng nghĩa chính vì vậy chị không yêu cầu con phải học thêm, cũng không muốn tạo áp lực cho con thế nhưng điều đó gần như không thể, đó là tâm sự của chị Đỗ Thị Lan (48 tuổi – Thanh Trì – Hà Nội).

Mới đầu cấp đã lo cuối cấp

Dường như, mấy năm nay, áp lực cuối cấp khiến nhiều phụ huynh có con mới vào đầu cấp cũng đã phải cuống cuồng kiếm thầy, kiếm lớp cho đi học. 

Chị Lan nói: “Đầu năm học, khi tôi hỏi lớp con có ai không đi học thêm không? Con gái tôi liền đáp các bạn đều đi học thêm hết. Trước lúc tôi hỏi con câu đó tôi cũng nghĩ nếu lớp con có từ 3 học sinh không đi học tôi sẽ cho con không đi học thêm. Nhưng cả lớp 100% đều đi học thêm nên tôi đành chấp nhận cho con đi học”.

Chị Lan cho biết thêm, thực sự nhiều hôm về nhìn con không có thời gian nghỉ ngơi, số lượng bài tập đi học thêm về quá nhiều, ăn xong chưa kịp nghỉ đã phải vào bàn ngồi học mà tôi xót xa. “Phải chăng chính những sự kỳ vọng của phụ huynh khiến con phải chịu nhiều áp lực từ học hành, áp lực từ điểm số. Trước đây tôi cũng đi học những đâu có vất vả như thế đâu, vẫn có thời gian chơi. Nhưng đây, các con mùa hè cũng không được nghỉ trọn vẹn”.

“Trước đó những năm cấp 1, cả lớp đi học thêm, nhưng riêng con gái tôi tôi xin cô giáo không cho con đi học thêm, bởi tôi chỉ cần con tốt hoàn thành được bài tập trong sách giáo khoa, đọc thông viết thạo. Nhưng lên cấp 2, số môn học nhiều hơn, con cũng chia sẻ rằng không an tâm nếu không đi học thêm sợ không theo kịp các bạn nên tôi đành bấm bụng để con đi”, chị Lan trải lòng.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mới đầu cấp đã lo cuối cấp