Mẹ Đỗ Nhật Nam chia sẻ phương pháp tích lũy vốn từ cho con

Hà Linh| 19/05/2015 11:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trẻ từ 0-3 tuổi là giai đoạn trẻ tích lũy vốn từ rất nhanh cho nên ngay từ khi mang bầu bé Nam, chị Điệp đã lên lịch trình cụ thể để con nghe được âm thanh của mẹ, thông qua việc mỗi tối chị đều đọc sách cho con với những câu chuyện nhẹ nhàng.

Cậu bé Đỗ Nhật Nam thời gian qua được báo chí nhắc đến với danh hiệu thần đồng khi sở hữu hàng loạt thành tích: Tổng biên tập của tờ báo Creative Melange, dịch giả tiếng Anh trẻ nhất, tác giả của 3 cuốn sách 'Tớ đã học tiếng Anh như thế nào?', 'Những con chữ biết hát' và 'Bố mẹ đã 'cưa đổ' tớ'. Bước sang tuổi 13, Đỗ Nhật Nam trở thành đại diện của châu Á tham dự Hội nghị chủ đề 'Khoa học về nụ cười' tại Mỹ với tư cách diễn giả. Hiện, Nam là học sinh lớp 8 Trường Saint Paul (Mỹ), đã tạm xa bố mẹ với tổ ấm gia đình để đi du học.

Nhật Nam có được thành công ngày hôm nay, không thể thiếu bóng dáng của người mẹ, chị Phan Hồ Điệp, giảng viên khoa Giáo dục đặc biệt, Trường Đại học Sư phạm. Trong buổi giao lưu trực tuyến ngày 18/5, chị Phan Hồ Điệp đã chia sẻ về phương pháp tích lũy vốn từ cho trẻ ở giai đoạn 0-3 tuổi.

Trò chuyện với con suốt quá trình mang bầu

Chị cho biết trẻ từ 0-3 tuổi là giai đoạn trẻ tích lũy vốn từ rất nhanh cho nên ngay từ khi mang bầu bé Nam, chị đã lên lịch trình cụ thể để con nghe được âm thanh của mẹ thông qua việc mỗi tối chị đều đọc sách cho con với những câu chuyện nhẹ nhàng, chủ yếu các nhân vật là mèo, là thỏ... và duy trì việc đó cho đến tận khi sinh. Mỗi ngày chị đều dành 30 phút cho việc đọc sách, không hôm nào chị bỏ cả, dẫu có mệt đến mấy.

Ngoài việc đọc sách, chị kết hợp trò chuyện cùng con ngay khi làm những công việc hàng ngày. Chị chia sẻ: “Mình vẫn nhớ khi Nam vừa sinh ra, bác sĩ còn bế trong tay, mình nhìn thấy con và đọc bài thơ mình vẫn đọc cho con nghe khi còn mang thai thì Nam im lặng lắng nghe. Đó có thể là sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng nó cũng thật kỳ diệu! Những ngày tháng tiếp theo, mình luôn dành thời gian để nói chuyện với con, khi Nam bập bẹ tiếng đầu tiên thì mình cố gắng tập cho con nói thành câu”. 

Mẹ Đỗ Nhật Nam chia sẻ phương pháp tích lũy vốn từ cho con

Thần đồng Đỗ Nhật Nam được giáo dục một cách khoa học từ gia đình

Dạy con học và tích luỹ vốn từ vựng 

Giai đoạn 2-3 tuổi, vốn danh từ của con cũng khá nhiều rồi nên chị tập trung dạy các tính từ bằng cách chơi trò chơi miêu tả. Trong suốt quá trình Nhật Nam còn nhỏ, chị cùng chơi với con, để giúp con có vốn từ chị đã bỏ đồ chơi vào trong hộp rồi mô tả đồ vật để Nam gọi tên, hoặc ngược lại. Khi cho con ra ngoài chị cũng dạy con cách quan sát đồ vật. Để Nam hứng thú với việc học từ vựng, chị bắt đầu bằng những đồ chơi gì Nam thích từ đó dần dần, Nam học được cách miêu tả thì sẽ chuyển sang miêu tả đồ vật khác. Đồng thời cũng khuyến khích con chơi những trò chơi khác để tư duy phong phú.

Mẹ Đỗ Nhật Nam chia sẻ phương pháp tích lũy vốn từ cho con

Tủ sách nhà Nhật Nam

Chị luôn tâm niệm rằng, vốn ngôn ngữ, khả năng viết văn mà mỗi người có được phần nhiều do tích lũy từ việc đọc sách. Thế nên, trong quá trình phát triển của Nam, chị luôn chú trọng đến việc đọc sách để tích lũy vốn ngôn ngữ

Khi Nam còn nhỏ, chị lựa chọn những cuốn sách nhỏ xinh mà đọc xong con thấy vui. Những câu chuyện về các con vật luôn được chị ưu tiên vì chị muốn Nam được sống vui cùng với vạn vật quanh mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mẹ Đỗ Nhật Nam chia sẻ phương pháp tích lũy vốn từ cho con