Lực lượng an ninh giám sát đề thi 24/24

Ngô Chuyên| 20/06/2018 19:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 đang cận kề, bộ phận làm công tác in sao đề thi phải gấp rút làm việc. Đặc biệt, để đảm bảo bảo mật đề thi, họ bị cách ly hoàn toàn đến khi kỳ thi kết thúc.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, các Hội đồng thi có trách nhiệm in sao đề thi cho tất cả các điểm thi thuộc phạm vi quản lý. Công việc in sao đề được thực hiện theo quy trình: Đọc soát đề thi gốc, kiểm tra kỹ bản in sao thử, so sánh với bản đề thi gốc trước khi in sao.

Trường hợp phát hiện sai sót hoặc có nội dung còn nghi vấn trong đề thi gốc phải báo cáo ngay với Chủ tịch Hội đồng thi để đề nghị Ban chỉ đạo thi quốc gia xử lý.

Lực lượng an ninh giám sát đề thi 24/24

Ảnh minh họa. Hải Nam.

Đề thi thuộc danh mục tài liệu bí mật nhà nước không được phép tiết lộ, nên khu vực được chọn để in sao đề thi đều được cách ly 3 vòng nghiêm ngặt, dưới sự giám sát 24/24 của lực lượng an ninh.

Các cán bộ in sao đề thi phải trải qua 15 ngày bị “giam lỏng” trong căn phòng kín, nhưng mỗi cán bộ làm công tác này đều xác định đây là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, không được phép lơ là.

Chia sẻ về hậu trường chuẩn bị cho công tác in sao đề thi cho kỳ thi THPT quốc gia 2018, ông Hoàng Văn Thi – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa tiết lộ thêm: Việc chọn địa điểm để tổ chức in sao đề cũng là cả một vấn đề lớn. Bởi địa điểm này phải đảm bảo yên tĩnh, biệt lập, đủ rộng để bố trí được cả dàn máy in siêu tốc, với gần trăm người làm việc. Có năm, vì không bố trí được khu vực biệt lập, Sở đã phải đi thuê một khách sạn trong 15 ngày để thực hiện công tác này.

“Năm nay chúng tôi chọn một khu vực trong Sở GD-ĐT của tỉnh để tổ chức in sao đề thi. Dù địa điểm ở đâu thì đều được cách ly 3 vòng, nội bất xuất, ngoại bất nhập. Những người thực hiện công tác này đều được tuyển chọn kỹ lưỡng” - ông Thi chia sẻ.

Qua khâu in sao, đề thi sẽ được niêm phong, đựng trong hòm sắt. Đến gần ngày thi sẽ được vận chuyển đến các điểm trường. Đối với các điểm thi ở đồng bằng, tiện đường tàu xe, việc vận chuyển sẽ dễ dàng hơn nhiều, còn ở khu vực miền núi, để đề thi đến đúng giờ, kịp phục vụ cho kỳ thi là cả một nỗ lực lớn của hàng trăm con người.

Theo chia sẻ của ông Hoàng Văn Thi ở những điểm thi xa, có đường sá đi lại khó khăn, Sở đều chỉ đạo cần chuẩn bị xe để đưa đề thi đến các điểm thi trước khi kỳ thi diễn ra. Việc giữ đề thi qua đêm tại các điểm thi rải khắp tỉnh là điều được đặc biệt chú trọng.

“Đây là khâu tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến việc lộ đề. Vì vậy lực lượng an ninh phải căng mình, trắng đêm để trông coi. Ai cũng hiểu nhiệm vụ của mình theo nghĩa “đề còn người còn, nên tuyệt đối không được phép để xảy ra sai sót”, ông Thi cho hay.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng an ninh giám sát đề thi 24/24