“Lớp học” luyện sử 40.000 người trên Facebook của chàng sinh viên kỹ thuật

Hữu Lan| 01/03/2017 14:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là sinh viên kỹ thuật nhưng Hà Thái Sơn lại có niềm đam mê đặc biệt với môn Lịch sử. Với tâm huyết của mình, Sơn cùng các thành viên trong ban quản trị Diễn đàn Khối C đã có “quả ngọt” là những người em, người bạn thành công bước ra từ thế giới Facebook.

Bảng “thành tích” đáng nể

Hà Thái Sơn, sinh năm 1994, hiện đang là sinh viên của Trường Cao đẳng nghề Trần Hưng Đạo. Với ánh mắt trầm tư, đôi tay rắn rỏi của một người thợ lành nghề chuyên làm biển quảng cáo ít ai nghĩ rằng đằng sau đó là cả một “kho tàng” kiến thức lịch sử đáng nể.

Được biết, quỹ thời gian của Sơn gần như “kín” bởi đặc thù ngành học phải thực hành nhiều cộng với việc làm thêm lắp đặt biển quảng cáo cho chủ xưởng. Nhờ đi làm thêm, Sơn nuôi được mình ăn học lại từng bước giúp bản thân rèn nghề về sau nhưng không vì thế mà cậu “gác lại” niềm đam mê đặc biệt với môn Lịch sử.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng “người sáng lập” Diễn đàn khối C với gần 40.000 thành viên trên facebook lại có một bảng thành tích “khủng” về môn học Lịch sử. Sơn chia sẻ, cậu đã “gắn bó” với môn Lịch sử hơn 10 năm nay. Được biết, từ lớp 8 đến lớp 12 cậu học trò Hà Thái Sơn “ẵm” 5 giải thưởng học sinh giỏi cấp tỉnh, huyện về môn Lịch sử.

“Lớp học” luyện sử 40.000 người trên Facebook của chàng sinh viên kỹ thuật

Hà Thái Sơn - chàng trai kỹ thuật mê Lịch sử - Ảnh: Viết Hà 

Cụ thể, khi đang là học sinh lớp 8 cậu đạt giải Nhì học sinh giỏi cấp huyện môn Lịch sử. Tương tự, lên lớp 9 cậu đạt giải nhất cấp huyện và giải 3 tỉnh và năm lớp 11 Sơn đạt giải 3 tỉnh môn Lịch sử. Đến lớp 12, cậu học trò Hà Thái Sơn đạt giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Lịch sử của tỉnh Phú Thọ. Ngoài ra, điểm tổng kết môn Lịch sử của Sơn luôn đạt loại giỏi, từ 9.0 trở lên.

Trước khi trở thành sinh viên của Trường Cao đẳng nghề Trần Hưng Đạo, Hà Thái Sơn từng là sinh viên của một trường đại học có tiếng trên địa bàn Hà Nội với điểm thi đầu vào đạt 24,5 điểm khối C. Trong quá trình học, tuy thành tích học tập tốt nhưng Sơn vẫn quyết định nghỉ học và chuyển qua trường Cao đẳng nghề Trần Hưng Đạo để học nghề.

“Mình quyết định nghỉ học chuyên ngành lý luận trong thời gian rất ngắn, chỉ có một tuần. Nhiều người bất ngờ thậm chí khuyên ngăn nhưng cá nhân mình nhận thấy nên đi học nghề để có nhiều thời gian thực hành, được đến các cơ quan, xí nghiệp để học hỏi cốt làm sao để ra trường có việc làm. Đến thời điểm này mình đã đi làm đúng chuyên ngành học và nhìn thấy cơ hội việc làm của bản thân chứ không mông lung như thời gian trước” – Hà Thái Sơn chia sẻ về lựa chọn của mình.

Được biết, Sơn sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm liền là hộ nghèo. Bố của Sơn bị điếc và dị tật bẩm sinh cùng với đó là quá trình di chuyển khó khăn. Để cáng đáng cho gia đình, mẹ cậu phải đi làm phụ hồ cho các công trình xây dựng. Đây cũng là lý do mà Sơn quyết định đi học nghề để tìm việc cho mình trước thực trạng hàng ngàn cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp hiện nay.

“Lớp học” miễn phí 40.000 thành viên    

Được biết, trước khi “sáng lập” nên Diễn đàn Khối C – một địa chỉ luyện thi “miễn phí” trên facebook với số lượng thành viên tham gia lớn, Hà Thái Sơn từng là thành viên của Nhóm ôn thi đại học khối C.

Từ việc là thành viên của một nhóm trên mạng xã hội facebook chỉ có 273 thành viên, sau khi thi đỗ đại học với điểm số cao Sơn đã được tin tưởng và giao nhiệm vụ làm quản trị viên nhóm. Cho đến thời điểm Sơn rời nhóm, số thành viên đã nâng lên thành 58.000 người tham gia.

Sau đó, Hà Thái Sơn thành lập Diễn đàn Khối C và đến nay diễn đàn có gần 40.000 người tham gia. Được biết, ban quản trị của Diễn đàn khối C gồm 7 người trong đó mỗi người sẽ có kiến thức chuyên sâu về một bộ môn nhất định.

“Hiện tại, ban quản trị gồm 2 giáo viên trung học phổ thông ở Thanh Hóa và Tây Nguyên cùng các bạn sinh viên năm 3 của các trường Đại học Luật, Sư phạm Huế từng đỗ đại học với điểm số cao. Số lượng thành viên của nhóm cũng đang tăng hàng ngày” – Sơn cho biết thêm.

“Lớp học” luyện sử 40.000 người trên Facebook của chàng sinh viên kỹ thuật

Các thành viên trong Diễn đàn Khối C đưa ra câu hỏi để các thành viên cùng thảo luận 

Đối với giới trẻ, Lịch sử vốn là một môn khó lại khô khan và có nhiều lý do để người trẻ đam mê hơn như những trò chơi nhiều ứng dụng, tuyển tập truyện, tiểu thuyết ngôn tình... Đây cũng là điều mà chàng sinh viên kỹ thuật Hà Thái Sơn luôn trăn trở để làm sao “lớp học” của mình được hữu ích hơn. Ngoài việc phối hợp với các quản trị viên khác soạn tài liệu giúp các bạn học sinh ôn thi, Hà Thái Sơn còn chú trọng cập nhật thông tin tuyển sinh từ các báo chính thống.

“Các đề thi được lựa chọn đưa lên diễn đàn để các bạn trao đổi là đề thi thử của các trường đại học dựa trên đề mẫu từ Bộ Giáo dục. Trên nhóm Diễn đàn khối C, những câu hỏi khó cũng được các em đưa ra thảo luận chung. Vì đây là “lớp học” chung nên mỗi người có quyền đưa ra quan điểm và lập luận của mình. Tuy nhiên, điều này cũng có tính hai mặt, mà không ít lần mình phải can thiệp vì xảy ra sự bất đồng thậm chí là xích mích giữa các thành viên. Lúc này, ban quản trị cần có một đáp án chính xác để chốt hạ vấn đề chứ không để các bạn đưa ra và thảo luận dàn trải” – Hà Thái Sơn chia sẻ về cơ chế hoạt động của diễn đàn.

Được biết, mỗi ngày Sơn thường giành 2-3 tiếng lên Facebook để giải đáp những thắc mắc của các bạn trẻ. Riêng ngày nghỉ Sơn có thể ở trên nhóm 5-6 tiếng vì một phần do ngành học của cậu là thiết kế, đồ họa – gắn liền với máy tính. Với những vấn đề khó, nằm ngoài khả năng của mình thi Sơn đem hỏi các thầy cô giáo để đưa ra câu trả lời chính xác cho các em học sinh. Ngoài kiến thức từ sách vở, ban quản trị Diễn đàn Khối C còn chú trọng mở rộng kiến thức thực tế giúp các “học sinh” được bổ sung kiến thức một cách toàn diện hơn.

Những “quả ngọt” từ sự tâm huyết

Những “quả ngọt” mà Sơn cũng như ban quản trị Diễn đàn Khối C gặt hái được là những người bạn, người em “bước ra từ thế giới Facebook”. Trong số đó, bạn trẻ P.H.T (19 tuổi, Đắk Lắk) là một thành viên tích cực của Diễn đàn Khối C.

P.H.T hiện đang là sinh viên năm nhất của khoa Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học quốc gia Hà Nội. Được biết, trong kỳ thi THPT vừa qua, em đạt 25 điểm trong đó môn Lịch sử đạt 9 điểm. Riêng kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia tổ chức em đạt 95/140 điểm.

“Em tham gia Diễn đàn Khối C từ đầu năm lớp 12. Có thể nói đây mà một môi trường học mở rộng mà quá trình tương tác, hoạt động nhiều hơn. Chúng em có thể tranh luận với nhau và điều này giúp nhớ lâu hơn, khi gặp lại sẽ nhớ ngay. Ban đầu em cũng không thích môn Lịch sử nhưng càng tìm hiểu, càng nghiên cứu thì lại càng thích thấy thú vị và yêu thích môn học này hơn” – P.H.T chia sẻ.

“Lớp học” luyện sử 40.000 người trên Facebook của chàng sinh viên kỹ thuật

Sơn cùng các bạn trẻ tham gia hướng dẫn tuyển sinh trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017 

Được biết, sau khi đỗ đại học, P.H.T tiếp tục tham gia Diễn đàn Khối C với vai trò hỗ trợ các em học sinh luyện thi bằng cách chia sẻ những bài tập hay, lập bảng thống kê các sự kiện lịch sử, so sánh các sự kiện hay vẽ sơ đồ tư duy để các em học sinh dễ tiếp nhận kiến thức bằng kinh nghiệm của mình.

Một trong những “trụ cột” của Diễn đàn Khối C là ThS Lê Đình Hiển, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Như Xuân 2 (Thanh Hóa). Chia sẻ với phóng viên, anh cho biết: “Việc các em ôn thi trên FB cũng có hai mặt. Bên cạnh việc các em có thể học được mọi lúc, mọi nơi; học được nhiều kiến thức bên ngoài mà do thời gian trên lớp hạn chế thầy cô không có điều kiện truyền đạt; biết nhiều phương pháp, cách thức học cũng như hệ thống câu hỏi. Tuy nhiên, nếu không có người hướng dẫn các em có thể làm sai, lệch lạc về kiến thức lịch sử”.

ThS Lê Đình Hiển cho biết thêm: “Trước đây, cũng có một số nhân vật lợi dụng diễn đàn để kích động nhưng chúng mình đã kiên quyết đấu tranh. Tính đến nay đã có hơn 1000 thành viên bị tước quyền thành viên vì vi phạm nội quy của diễn đàn. Từ việc quản trị viên có tâm huyết, học sinh có nhu cầu mình đã soạn nhiều tài liệu luyện thi để các em cùng học một cách miễn phí thực sự chứ không rao bán như một số nhóm, diễn đàn khác. Nhiều học sinh đỗ đại học xong nhắn tin cảm ơn ban quản trị cũng thấy ấm lòng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Lớp học” luyện sử 40.000 người trên Facebook của chàng sinh viên kỹ thuật