Liệu điểm Ngữ văn của Thái Nguyên có cao bất thường?

Đặng Hà| 12/08/2018 15:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kỳ thi THPT Quốc gia 2018, điểm môn Ngữ văn ở Thái Nguyên xếp vị trí thứ 6 cả nước. Dư luận đặt câu hỏi liệu có điểm thi Ngữ văn ở Thái Nguyên có cao bất thường? Trước những nghi vấn đó, PV đã trao đổi với một số chuyên gia về cách chấm thi môn Ngữ văn.

Điểm thi môn Ngữ văn các tỉnh ra sao?

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, cả nước có 901.806 thí sinh dự thi môn Ngữ văn THPT Quốc gia, điểm trung bình là 5,45. Có 32,3% thí sinh điểm dưới trung bình, trong đó 783 em bị điểm liệt (từ 0 đến dưới 1).

Riêng tại hội đồng thi Sở GD-ĐT Thái Nguyên, điểm trung bình thi môn Ngữ văn là 6,1. Với điểm số này, Thái Nguyên là địa phương có điểm trung bình môn Ngữ văn cao thứ 6 cả nước.

Liệu điểm Ngữ văn của Thái Nguyên có cao bất thường?

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Thái Nguyên có số thí sinh đạt điểm trên 9 là 164 thí sinh, tổng thí sinh tham dự kỳ thi là 14.265; chiếm tỉ lệ: 1,149%. Như vậy, tỉ lệ thí sinh có điểm trên 9 của Thái Nguyên cao xấp xỉ 4,4 lần tỉ lệ trung bình cả nước. So với số thí sinh chung của cả nước có điểm trên 9, Thái Nguyên chiếm 7,03%.

Nhìn ra các địa phương khác, Hà Tĩnh là địa phương có tỉ lệ thí sinh đạt điểm 9 trở lên so với toàn tỉnh cao nhất, 1,6%. Địa phương này chiếm 11,1% điểm số điểm từ 9 trở lên so với cả nước.

Xếp sau Hà Tĩnh là Hậu Giang, có tỉ lệ điểm 9 trở lên so với học sinh toàn tỉnh là 1,45%.

Số lượng điểm 9 trở lên của Hậu Giang cũng nhiều hơn Hà Nội 17 thí sinh, dù số thí sinh dự thi ít hơn Hà Nội 68.878 em.

Còn nếu so với Nam Định số thí sinh đạt 9 trở lên của Hậu Giang gấp 1,16 lần trong khi số thí sinh dự thi kém 2,2 lần.

Tỉnh Hậu Giang cũng là địa phương dẫn đầu về điểm trung bình môn Văn với 6,49, phổ điểm do đó rất đẹp, lệch hẳn về bên phải. Trong hơn 6.000 thí sinh dự thi của tỉnh, có 89 em đạt từ 9 trở lên, chỉ 3 em bị điểm liệt.

TP.Hồ Chí Minh là địa phương có tỉ lệ điểm 9 trở lên môn Ngữ văn rất thấp, chỉ với 0,006% so với số thí sinh dự thi của TP.

Hà Nam, Hà Tĩnh, An Giang, Bạc Liêu... nằm trong top 10 địa phương có điểm trung bình Văn cao nhất. Điểm số nhiều thí sinh đạt được nhất là 6.

Quy trình chấm Ngữ văn của Bộ GD-ĐT yêu cầu ra sao?

Bắt đầu là việc đánh phách có thể thực hiện theo phương thức một vòng hoặc hai vòng độc lập. Chủ tịch Hội đồng thi quyết định, nhưng dù theo cách nào cũng phải đảm bảo cán bộ làm phách được cách ly hoàn toàn giống như in sao đề thi.

Cụ thể, nếu sử dụng phương thức đánh phách một vòng, Ban làm phách phải được cách ly triệt để cho đến khi hoàn thành chấm bài thi tự luận.

Nếu sử dụng phương thức đánh phách 2 vòng độc lập, Ban làm phách phải được cách ly trong thời gian làm phách. Cán bộ làm phách được chia thành 2 nhóm: Nhóm làm phách vòng 1 và nhóm làm phách vòng 2. Các nhóm làm việc độc lập và cách ly với nhau trong thời gian làm phách.

Liệu điểm Ngữ văn của Thái Nguyên có cao bất thường?

Số phách được đánh ngẫu nhiên theo phần mềm máy tính. Sau đó, bài thi chuyển đến Ban chấm thi.

Mỗi bài thi tự luận được chấm hai vòng độc lập, mỗi vòng tại một phòng riêng. Người thứ nhất chấm trên phiếu chấm cá nhân. Cán bộ chấm thi lần thứ hai chấm trên bài thi và ghi điểm vào phiếu ghi điểm.

Trước khi giao lại để hai cán bộ chấm thi thống nhất điểm, trưởng môn chấm thi rà soát, đối chiếu điểm trên hai phiếu. Nếu phát hiện trường hợp chênh lệch từ 0,5 điểm trở lên, người này phải yêu cầu theo dõi, xác định nguyên nhân và kết quả xử lý thống nhất của hai cán bộ chấm thi nhằm phòng ngừa các sai sót, vi phạm Quy chế thi.

Cán bộ chấm thi không được sửa chữa điểm trên phiếu chấm, phiếu ghi điểm và trên bài thi trong quá trình thống nhất điểm.

Đối với những bài thi phải lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm điểm chính thức, điểm trung bình cộng phải được quy về thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Ngoài ra, Hội đồng thi phải bố trí đủ cán bộ chấm thi tự luận để thực hiện chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi của mỗi môn thi. Lãnh đạo Ban chấm thi lựa chọn ngẫu nhiên một số bài đã chấm (có thể chọn cả túi) hoặc chọn ra những bài có nghi vấn và giao cho tổ chấm kiểm tra rà soát. Cán bộ chấm kiểm tra chỉ ghi điểm vào phiếu chấm cá nhân, không ghi điểm vào bài thi của thí sinh.

Các thành viên của tổ chấm kiểm tra chỉ trực tiếp làm việc với các tổ chấm thi có liên quan theo chỉ đạo của trưởng ban chấm thi.

Quan điểm chấm Ngữ văn của giáo viên?

Để làm rõ việc điểm thi môn Ngữ văn của Thái Nguyên năm nay có bất thường hay không? Chúng tôi đã liên hệ với ông Phạm Văn Khanh, Phó phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, đồng thời là Tổ trưởng tổ chấm văn tỉnh Hải Dương. Theo ông Khanh, việc chấm môn Ngữ văn ngoài việc căn cứ vào barem của Bộ GD-ĐT thì cũng phụ thuộc nhiều vào quan điểm của người chấm.

Ông Khanh nói: “Chấm văn bây giờ khẳng định có bất thường hay không là rất khó, đặc biệt nếu như người chấm và thư ký thống nhất được với nhau về quan điểm. Bài mà cố tình nâng điểm từ 4 lên 8 thì rất dễ để khẳng định có tiêu cực. Nhưng nếu bài trong khoảng 8,5 đến 9 thì việc cho thí sinh được 9 điểm thì cũng là điều rất bình thường. Như tại Hải Dương, những cháu được 8,5 đến 8,75 khá nhiều, việc Thái Nguyên có nhiều bài được 9 thì có lẽ không có gì bất thường”.

“Hơn nữa so với Sơn La, Hà Giang hay Hòa Bình thì Thái Nguyên cũng là một trung tâm giáo dục lớn. Có nhiều lợi thế về học tập. Chênh lệch trong văn chương khoảng nửa điểm đến một điểm thì lâu nay vẫn thường có những tranh cãi, nhưng chưa bao giờ ngã ngũ cả”, ông Khanh nói.

“Ví dụ như điểm Ngữ văn giữa TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, cả 2 địa phương có lượng thí sinh khá tương đồng, nhưng có lẽ trong đó quan điểm của người chấm chặt chẽ hơn một chút nên TP. Hồ Chí Minh có ít điểm cao hơn Hà Nội”, ông Khanh nói thêm.

Cuối cùng, để cho việc chấm Văn những năm tiếp theo bám sát hơn so với barem của Bộ GD-ĐT ông Khanh đề xuất: “Bộ GD-ĐT cần đưa hướng dẫn tỉ mỉ, chi tiết hơn nữa để các địa phương có căn cứ chấm chuẩn hơn. Tuy nhiên, cũng phải khẳng định việc chấm Văn có chênh lệch sẽ không bao giờ hết tranh cãi, vì bản chất của Văn là vậy. Có người cảm nhận thấy hay, nhưng có người lại thấy bài đó không thực sự hay thì như vậy đã tạo ra sự chênh lệch rồi”.

Đồng quan điểm trên, cô giáo Lê Thu Thủy, một giáo viên Văn tại Hà Nội chia sẻ: “Như tại Hà Giang, Sơn La việc nâng điểm Ngữ văn là hết sức rõ ràng. Còn tại Thái Nguyên thì dư luận cần có cái nhìn khách quan hơn, theo logic khách quan, điểm Ngữ văn của những thí sinh cao ở Thái Nguyên có điểm các môn cũng không thuộc diện đột biến. Hoặc Thái Nguyên có rất ít những em chuyên Khoa học tự nhiên lại có điểm Văn cao, những em điểm Văn cao đều là học sinh chuyên Khoa học Xã hội như thế thì không có gì bất thường. Tuy nhiên, để chắc chắn về điều này thì chỉ có việc rút chấm thẩm định lại mới có thể khẳng định được”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liệu điểm Ngữ văn của Thái Nguyên có cao bất thường?