Kỳ thi THPT quốc gia: Mỗi thành viên tham gia vào khâu tổ chức đều quan trọng

Ngô Chuyên| 21/06/2017 22:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại buổi làm việc với cụm thi 15 (cụm thi Sở GD-ĐT Phú Thọ), Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: “Tất cả các thành viên tham gia vào khâu tổ chức thi đều quan trọng. Không thể nói vai trò của Trưởng điểm to hơn Phó điểm, giám thi 1 quan trọng hơn giám thị 2".

Đánh giá cao vai trò của các cụm thi

Qua buổi làm việc với Cụm thi số 15, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo của Sở GD-ĐT Phú Thọ cho kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Đồng thời, Sở đã có sự phối hợp chặt chẽ với trường Đại học Giao thông vận tải và Đại học Hùng Vương về việc cử cán bộ tham gia công tác coi thi và công tác tổ chức. Đồng thời lên phương án dự phòng đảm bảo cho các thi sinh đến phòng thi đúng giờ”.

Chia sẻ về công tác coi thi của các giám thị, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói: “Cán bộ coi thi quán triệt những vật dụng mà thí sinh được phép mang vào phòng thi và những vật dụng nào tuyệt đối không được mang. Giải thích cho thí sinh hiểu rằng với mỗi thí sinh trong một phòng thi có mã đề riêng nên không thể dùng bất kỳ một phương tiện nào mà hỗ trợ”.

Kỳ thi THPT quốc gia: Mỗi thành viên tham gia vào khâu tổ chức đều quan trọng

Thứ trưởng Bùi Văn Ga lưu ý cán bộ coi thi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải đặc biệt chú ý, bởi năm nay có sự thay đổi lớn về tổ hợp các môn thi. Ảnh Ngô Chuyên

“Đồng thời, thời gian làm bài rất ngắn, thí sinh phải tập trung cao độ vào làm bài, không nên bận tâm đến việc quay cóp hay đem theo thiết bị cao của các công nghệ cao vào phòng thi. Những thiết bị đó hoàn toàn không có ích gì. Giám thị phải giải thích rõ cho các thí sinh nếu đưa vật dụng cấm vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi ngay lập tức”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng lưu ý cán bộ coi thi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải đặc biệt chú ý bởi năm nay có sự thay đổi lớn về tổ hợp các môn thi.

“Đối với môn tự luận và các môn trắc nghiệm thì không có vấn đề gì lạ. Tuy nhiên, những tổ hợp môn kết hợp đây là năm đầu tiên chúng ta thực hiện nên ít hay nhiều cũng có sự khác biệt nên các giám thị chú ý quan tâm thực hiện đúng quy chế để tránh sai sót”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga lưu ý.

Dẫn chứng về những sai sót dễ gặp phải, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói: “Nếu chúng ta lơ là về cách thức triển khai bài thi trắc nghiệm thì chúng ta rất dễ sai sót sai sót nhất là soát nhầm mã đề thi của thí sinh, giờ thu bài, ký thu bài thi….

Đối với những thầy cô đại học coi thi năm nay là lần đầu tiên coi thi không được chủ quan, phải nắm vững thời gian làm bài trắc nghiệm rất ngắn nên nếu sơ hở, sai sót thì ảnh hưởng đến cuộc thi chung. Đối với các phòng thi có thí sinh tự do, chỉ lấy kết quả xét cao đẳng đại học không phải thi xét trung học phổ thông sắp xếp nó sẽ phức tạp hơn nhiều so với thí sinh phổ thông. Bởi có những thí thi 1 môn, có những thí sinh thi 2 môn liên tiếp hoặc thi môn đầu rồi thi môn cuối: “Đối với những phòng thi này các thầy đặc biệt lưu ý mã đề thi cho các thí sinh môn sau đúng môn trước không được phát nhầm. Ví dụ những thí sinh làm bài thi tổ hợp 120 hàng đánh dấu, như vậy nếu thí sinh bắt đầu thi môn thứ hai phải đánh từ số 41 trở đi hoặc thi môn số 3 đánh từ 81 trở đi nếu chúng ta không hướng dẫn kỹ dễ xảy ra sai sót gây ra hậu quả đáng tiếc”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh.

Kỳ thi THPT quốc gia: Mỗi thành viên tham gia vào khâu tổ chức đều quan trọng

Thứ trưởng Bùi Văn Ga lưu ý: "Tất cả các thành viên tham gia vào khâu tổ chức thi đều quan trọng". Ảnh Lê Văn.

Đề cao vai trò của mỗi cán bộ coi thi

Năm nay, cán bộ coi thi của các cụm thi chính là giáo viên đại học và phổ thông chúng ta coi thi sự phối hợp này là trách nhiệm chung với hai mục đích là xét tốt nghiệp THPT và cao đẳng, đại học. Chính vì vậy, các trường đại học phải cho cán bộ của trường xuống các cụm thi cùng kết hợp coi thi.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói: “Chúng ta hiểu rằng đó là trách nhiệm của cả trường đại học để chứng minh kỳ thi nghiêm túc, để các trường đại học, cao đẳng thấy được kết quả là khách quan”.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng nhấn mạnh: “Tất cả các thành viên tham gia vào khâu tổ chức thi đều quan trọng, chúng ta không thể nói là Trưởng điểm quan trọng hơn Phó điểm, giám thị 1 quan trọng hơn giám thị 2. Không có ai quan trọng hơn ai, nếu một người không hoàn thành nhiệm vụ dẫn đến cả hệ thống ảnh hưởng”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi THPT quốc gia: Mỗi thành viên tham gia vào khâu tổ chức đều quan trọng